Hứng 'đòn đau' vì sử dụng đai giảm béo kém chất lượng

author 06:01 26/05/2017

(VietQ.vn) - Đai giảm béo giá rẻ, không nhãn mác, nguồn gốc bày bán tràn lan trên thị trường không kiểm soát chất lượng tạo nên mối lo ngại lớn cho sức khỏe người dùng.

Dùng theo nhu cầu không quan tâm chất lượng

Nắm bắt nhu cầu tiêu hao mỡ bụng, giảm béo của nhiều chị em, các cơ sở kinh doanh các thiết bị hỗ trợ giảm béo mọc lên phổ biến. Trong đó sản phẩm đai giảm béo thu hút được rất nhiều chị em mua dùng. 

Trên thị trường online, sản phẩm đai giảm béo được bán với giá rẻ hơn nhiều so với trong các siêu thị thể thao. Giá các loại đai giảm béo giá rẻ được bán từ 200 - 500 nghìn đồng/chiếc. Với đặc điểm gọn nhẹ, dễ sử dụng, sản phẩm này còn được một bộ phận lớn chị em phụ nữ mua về sử dụng tại nhà để cải thiện vóc dáng.

Chị Mây (Tuyên Quang) cho hay: “Qua tìm hiểu trên mạng, tôi thấy nhiều trang web bán các loại đai giảm béo với giá rẻ nên cũng mua một chiếc về dùng thử. Do sản phẩm khá gọn nhẹ, dùng tại nhà và chi phí không quá đắt nên tôi quyết định mua. Về chất lượng, người bán hàng nói là hàng tốt nhiều người dùng đã có hiệu quả, giảm mỡ bụng nhanh nên tôi cũng tin tưởng”.

Cũng giống như chị Mây, chị Diệp (Hà Nội) nói rằng do không có điều kiện mua những loại máy đắt hay hàng nhập khẩu nước ngoài, chị đã tìm cho mình một sản phẩm đai giảm béo dùng tại nhà. Tuy nhiên, chị Diệp cũng không biết xuất xứ và chất lượng của mặt hàng này ra sao mà chỉ nghe lời bạn bè giới thiệu rồi đi mua về dùng.

 Nhiều loại đai giảm béo giá rẻ không rõ nguồn gốc được bán trên thị trường. Ảnh minh họa

Theo tìm hiểu tại nhiều cửa hàng, các sản phẩm đai giảm béo giá rẻ không có tem nhãn, không kiểm định chất lượng. Nhiều sản phẩm chỉ có những dòng chữ hướng dẫn bằng tiếng nước ngoài và được bao gói rất đơn giản.

Suýt chết vì bị bỏng, bị giật điện do dùng đai giảm béo

Ghi nhận trên thực tế, có không ít người sử dụng đã phải hứng “đòn đau” khi sử dụng các loại sản phẩm đai giảm béo giá rẻ, không rõ nguồn gốc suất xứ. Viện Bỏng quốc gia trước đây đã từng ghi nhận trường hợp bỏng nặng của chị L.V, nhân viên văn phòng trú tại ngõ 521 Trương Định- Hà Nội.

Theo lời kể của chị V, chị này đã dùng đai giảm béo khoảng 20 ngày và lúc đầu chỉ dám để nhiệt độ 30- 40 độ C. Tuy nhiên, do không thấy hiệu quả, nên đã tăng nhiệt độ lên tối đa.

Sau khi quấn đai khoảng 20 phút với 60 độ C, vùng da quanh bụng chị L.V đã bỏng rát, đỏ tía. Bỏ đai một lúc, da gần trở lại bình thường. Thấy không sao, chị lại tiếp tục dùng đai giảm béo ở 60 độ thêm 5 lần nữa và kết quả là bị bỏng nặng. Vùng bỏng của chị là vệt rộng cỡ gần 10 cm ở bụng và hai bên sườn, vết bỏng do tiếp xúc lâu với nhiệt độ nên đỏ tím, có chỗ trầy da, rộp lên, chảy nước, nhưng cũng có chỗ chai lại như thành sẹo...

Ở một trường hợp khác, khi chia sẻ với báo Người lao động, một người đàn ông trú tại phố Lý Nam Đế cho biết vợ anh ta đã suýt chết vì bị điện giật khi sử dụng đai giảm béo.

Theo người đàn ông tên N., anh đã mua chiếc đai giảm béo giá 350.000 đồng và vô ý để dây dầu ăn vào đai giảm béo khi vừa mua về. Thấy vậy, vợ anh N. đã lấy khăn ướt lau phần vải nhựa và bị điện giật.

Kiểm tra đai giảm béo nói trên, anh N. thấy phần chỉ khâu bị bung, hở dây điện. Thật may là chiếc đai chưa được quấn vào người và cắm điện, nếu không hậu quả sẽ rất khó lường. 

Các chuyên gia nói gì?

Thực trạng các loại máy giảm béo giá rẻ được bày bán vô tội vạ trên thị trường hiện nay đang tạo ra sự khó khăn cho các cơ quan chức năng trong vấn đề quản lý chất lượng sản phẩm.

Người tiêu dùng hoàn toàn có thể bị “mắc bẫy”, mua phải những sản phẩm kém chất lượng trước những thông tin quảng cáo hấp dẫn và mức chi phí rẻ mà các cơ sở kinh doanh đưa ra.

Theo TS BS Nguyễn Viết Lượng tại Viện Bỏng Quốc Gia, về nguyên tắc mọi tác dụng cơ học, vật lý tại chỗ đều có tác dụng. Như với máy quấn rung tại vòng bụng sẽ có tác dụng tiêu mỡ vùng bụng.

Tuy nhiên, nếu chỉ ngồi tại chỗ và quấn đai rung vòng hai để giảm béo… thì hiệu quả gần như là không có, chưa kể, do chủ quan với máy giảm cân, người béo càng lười vận động nên cân nặng có thể tăng lên.

Cũng theo chia sẻ của vị bác sĩ này, trên thực tế, đai quấn hay bất cứ việc tác động tại chỗ nào chỉ có hiệu quả khi có sự kết hợp với vận động toàn thân. Mục đích của đai quấn rung là mát xa tại chỗ để kích thích tế bào mỡ chuyển năng lượng.

Nhưng muốn chuyển được thành năng lượng thì cơ thể phải có nhu cầu vận động để tiêu hao nó. Nếu chỉ trông chờ vào vận động rung cơ bụng thì tiêu hao năng lượng không đáng kể.

 Chuyên gia cảnh báo nhiều nguy cơ rủi ro tới sức khỏe khi dùng đai giảm béo

Còn theo ông Dương Thế Dũng, huấn luyện viên - Trung tâm thể dục, thể hình Star Fitness (TP.HCM), muốn giảm mỡ, người tập buộc phải vận động và điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý. Trường hợp sử dụng các loại máy, đai quấn nóng quanh bụng, máy xung điện, rung lắc mà không vận động, người sử dụng có thể sẽ sút cân do mất nước, nhưng sau khi uống nước trở lại, cân nặng sẽ trở về như cũ.

Bên cạnh đó, về lâu dài, cách giảm cân theo kiểu giảm nước sẽ làm thay đổi đồng hồ sinh học, mất ngủ, choáng váng, cơ thể không có sự vận động dẫn đến giảm sức đề kháng. Dù tập luyện với bất kỳ loại máy nào, người tập cũng buộc phải vận động chủ động.

Liên quan đến vấn đề này, kỹ sư điện dân dụng Nguyễn Hoài Nam – Công ty xây dựng Bạch Đằng còn cảnh báo, với cấu tạo thô sơ, sử dụng nguồn điện không ổn định, nhiều máy rung giảm mỡ bụng bày bán trôi nổi trên thị trường sẽ rất dễ gây điện giật.

Với đai quấn nóng, việc lắp ráp cẩu thả bằng thiết bị rẻ tiền với bộ phận cách điện lỏng lẻo không đảm bảo chất lượng nên khi quấn trực tiếp vào người sẽ không đảm bảo an toàn. Đặc biệt, khi nhiệt độ tăng cao, cơ thể toát mồ hôi, nếu dây điện hở sẽ gây điện giật.

Ngoài ra, khi sử dụng đai quấn nóng, người dùng sẽ phải chịu mức nhiệt độ khá cao. Trong trường hợp thiết bị không đảm bảo chất lượng, nhiệt độ tăng lên mức 50-60 độ C có thể gây bỏng. Do đó, trước khi lựa chọn bất cứ sản phẩm nào liên quan đến sức khỏe, người tiêu dùng cần thận trọng hết mức.

Dùng thuốc giảm cân cấp tốc: Coi chừng gặp họa (VietQ.vn) - Hiện nay, trên thị trường có tới hàng trăm loại thuốc giảm cân, trong đó có nhiều loại không được cấp phép lưu hành. Nhiều loại thuốc giảm cân đang được quảng cáo như "thần dược" nhưng thực tế lại không phải vậy.

Bảo Bình

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang