Hung thủ 'án oan ông Chấn' lĩnh án, tòa kiến nghị điều tra mở rộng

author 11:39 23/07/2015

Sau 3 ngày xét xử và nghị án, sáng nay (23.7) TAND tỉnh Bắc Giang đã ra bản án tuyên phạt bị cáo Lý Nguyễn Chung - hung thủ sát hại chị Nguyễn Thị Hoan vào năm 2003, khiến ông Nguyễn Thanh Chấn chịu tội oan và ở tù 10 năm.

Không cần thiết điều tra bổ sung

Trước đó trong phần tranh luận, hai vị luật sư là Nguyễn Văn Tú và Giáp Văn Điệp (Đoàn luật sư tỉnh Bắc Giang) - bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình bị hại - đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung một số tình tiết chưa rõ.

Đó là khoảng thời gian 1 năm sau khi gây án, Lý Nguyễn Chung ở đâu và làm gì? Làm rõ lời khai của nhân chứng Nguyễn Thị Thu Hà về chiếc nhẫn và sợi dây chuyền mà bà này nói chị Hoan đã cầm cố cho bà trước khi bị sát hại, vậy còn nhẫn đâu để Chung cướp? Đề nghị trưng cầu giám định một số dấu vết tại hiện trường, làm rõ một số vết thương trên cơ thể nạn nhân Hoan. Điều tra làm rõ xem vết tay có dính máu in trên cửa hậu nhà chị Hoan là của ai, bởi bị cáo Chung khai không mở cửa này, bị hại Hoan có chạy về hướng cửa nhưng chưa kịp đến cửa đã bị sát hại.

Tại phần tuyên án, HĐXX nhận định những vấn đề luật sư đề nghị là không cần thiết phải điều tra bổ sung.

HĐXX cho rằng, sau xem xét khách quan toàn diện lời khai của bị cáo và các nhân chứng tại tòa, các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở để khẳng định bị cáo Lý Nguyễn Chung đã sát hại chị Nguyễn Thị Hoan tại thôn Me (xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang) vào ngày 15.8.2003 để cướp tiền và tài sản. Kết quả giám định của Bộ Công an cho thấy dấu bàn chân có dính máu và di chuyển trên nền gạch nhà nạn nhân là bàn chân của Lý Nguyễn Chung.

"Hành vi phạm tội của bị cáo xâm hại đến tính mạng con người, đến quyền tài sản của công dân. Cáo trạng của Viện KSND Tối cao truy tố Chung là có căn cứ. Xét thấy bị cáo phạm tội lần đầu, ăn năn hối cải, đã ra đầu thú nên xem xét đây là tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo theo quy định của Bộ luật Hình sự", thẩm phán - chủ tọa phiên tòa Ngô Văn Dũng cho hay.

Trên cơ sở nhận định đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Lý Nguyễn Chung 12 năm tù về tội giết người, 2 năm tù về tội cướp tài sản. Tổng hợp hình phạt Lý Nguyễn Chung phải chấp hành là 12 năm tù (vì bị cáo Chung phạm tội khi đang ở độ tuổi từ 14-16, theo quy định của Bộ luật Hình sự thì hình phạt cao nhất chỉ là 12 năm tù).

Bị cáo Lý Nguyễn Chung lĩnh án 12 năm tù.

Kiến nghị mở rộng điều tra vụ án

Về phần dân sự, HĐXX đã tuyên buộc ông Lý Văn Chúc (bố của bị cáo Chung) phải bồi thường cho đại diện gia đình bị hại tổn thất tinh thần, mai táng phí, cấp dưỡng nuôi con của nạn nhân Hoan đến năm 18 tuổi... tổng cộng hơn 100 triệu đồng (thời điểm Chung phạm tội ở tuổi vị thành niên nên bố mẹ Chung phải đền bù thay về phần dân sự).

Bị cáo Chung cũng có nghĩa vụ cùng ông Chúc bồi thường các khoản nêu trên.

HĐXX xác định vụ án cũng còn một số tình tiết chưa làm rõ như đôi dép bị cáo đi khi gây án không thu giữ được, bộ quần áo bị cáo mặc khi gây án cũng không rõ ở đâu, vết màu nâu để lại cánh cửa phía sau nhà chị Hoan chưa xác định được, vết vân tay trên vỏ chai bia, đặc biệt là lời trình bày của người làm chứng Nguyễn Thị Thu Hà tại tòa có mâu thuẫn về thời gian với người làm chứng và những người liên quan trong vụ án...

Chính vì vậy, HĐXX kiến nghị cơ quan điều tra tiến hành điều tra xác minh mở rộng vụ án, tránh bỏ lọt tội phạm.

Vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn xảy ra vào năm 2003. Khi đó tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang xảy ra vụ án giết người, nạn nhân là chị Nguyễn Thị Hoan.

Cơ quan cảnh sát điều tra đã bắt ông Nguyễn Thanh Chấn vì cho rằng ông là hung thủ của vụ án. Tại hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, mặc dù kêu oan nhưng ông Chấn vẫn bị quy tội giết người và chịu mức án tù chung thân.

Cuối năm 2013, cơ quan chức năng xác định Lý Nguyễn Chung (SN 1988) mới là hung thủ thật và vận động đối tượng ra đầu thú. Chung đã ra đầu thú và khai nhận mình là hung thủ sát hại chị Hoan, lúc này ông Chấn được minh oan sau 10 năm ngồi tù. Ông Chấn đã được công khai xin lỗi, hiện TAND Tối cao đang làm tục bồi thường 7,2 tỷ đồng cho Chấn.

Còn vụ án Lý Nguyễn Chung qua 3 lần mở tòa, nhưng vẫn chưa giải quyết xong. Lần thứ nhất phiên tòa vắng bị hại, lần thứ hai không trích xuất được bị cáo Lý Nguyễn Chung, lần thứ ba tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung xem Lý Nguyễn Chung có đồng phạm hay không. Tại bản kết luận điều tra bổ sung, Cơ quan CSĐT Bộ Công an khẳng định chỉ có một mình Lý Nguyễn Chung gây án.

Theo Dân việt


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang