Hưng Yên: Chấn chỉnh sai phạm về tiêu chuẩn đo lường chất lượng

author 06:34 23/10/2014

(VietQ.vn) - Trong tháng 10/2014, các hoạt động thanh, kiểm tra đo lường, chất lượng và nhãn mác hàng hóa đã được đẩy mạnh, ghi nhận có những kết quả thiết thực tại Hưng Yên.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Theo Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) tỉnh Hưng Yên, năm 2014, hoạt động TCĐLCL ở tỉnh này tập trung vào việc phổ biến, hướng dẫn các văn bản pháp luật trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng; kiểm định đảm bảo đo lường đối với phương tiện đo (PTĐ) phải kiểm định; thanh tra, kiểm tra về đo lường, chất lượng và nhãn hàng hóa; thông báo và hỏi đáp về hàng rào kỹ thuật trong thương mại (TBT). Riêng trong tháng 10, Chi cục đã phổ biến hướng dẫn các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật; Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa; Luật Đo lường; phổ biến, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân liên quan thực hiện Quy định về công bố hợp chuẩn, công bố hợp quy và phương thức đánh giá sự phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật.

Hưng Yên đẩy mạnh kiểm ta phương tiện đo trên thị trường

Hưng Yên đẩy mạnh kiểm ta phương tiện đo trên thị trường. Ảnh minh họa

Ông Lê Văn Lương - Chi cục trưởng Chi cục TCĐLCL Hưng Yên cho biết, Chi cục đã ban hành 05 thông báo tiếp nhận bản công bố hợp quy, trong đó bao gồm 04 thông báo tiếp nhận bản công bố hợp quy đối với sản phẩm nồi cơm điện, ấm siêu tốc của Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Trường Hải và 01 thông báo tiếp nhận bản công bố hơp quy đối với sản phẩm bình nước nóng có dự trữ của Công ty TNHH điện lạnh Hòa Phát, 03 thông báo tiếp nhận bản công bố hợp chuẩn đối với sản phẩm ống nhựa polyvinylclorua PVC-U dùng cho hệ thống cấp thoát nước của Công ty TNHH MTV nhựa Bình Minh miền Bắc.

Ngoài ra, cũng tiếp nhận các TB về dự thảo các văn bản kỹ thuật của các nước thành viên WTO do văn phòng TBT Việt Nam gửi qua cổng thông tin điện tử của mạng lưới TBT và chuyển tới các tổ chức, cá nhân có liên quan trên địa bàn tỉnh. Trả lời, hướng dẫn các doanh nghiệp và các vấn đề liên quan tới tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, quy trình đánh giá sự phù hợp và hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

Đặc biệt, trong tháng qua, Trung tâm Kỹ thuật TCĐLCL tỉnh Hưng Yên đã thông báo và thực hiện kiểm định đối với 882 PTĐ các loại, trong đó phát hiện và loại bỏ 8 PTĐ không đạt yêu cầu về đo lường ( chiếm 0,9% số PTĐ được kiểm định); đã hiệu chỉnh, kiểm định và cấp giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định cho 874 PTĐ các loại, trong đó gồm: 853 công tơ điện 1 pha và 3 pha; 01 áp kế và huyết áp kế; 20 taximet.  

Qua công tác kiểm định đã phát hiện các PTĐ sai hỏng, yêu cầu loại khỏi không được sử dụng; đồng thời đối với các PTĐ có sai số không đạt yêu cầu về đo lường, Trung tâm Kỹ thuật TCĐLCL đã hiệu chỉnh lại để đảm bảo đo lường phục vụ sản xuất, giao nhận, thanh toán hàng hóa, an toàn trong sản xuất và khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Trong thanh và kiểm ta, Chi cục TCĐLCL Hưng Yên đã tiến hành kiểm tra nhà nước về đo lường, chất lượng và nhãn hàng hóa đối với vàng trang sức mỹ nghệ lưu thông trên thị trường tại 07 cửa hàng. Kết quả, các cửa hàng thực hiện ghi nhãn hàng hóa theo quy định tại Nghị đinh số 89/2006/NĐ-CP, 05 cửa hàng chưa xây dựng tiêu chuẩn cơ sở theo quy định tại Thông tư số 22/2013/TT-BKHCN. Các cửa hàng có sử dụng cân khối lượng còn hiệu lực kiểm định. Đoàn kiểm tra đề nghị cửa hàng khi nhập hàng phải có hồ sơ chất lượng kèm theo, nếu chế tác phải xây dựng hồ sơ chất lượng cho các sản phẩm mình chế tác. Sử dụng cân khối lượng có mức cân phù hợp với các sản phẩm bày bán theo quy định.

Tổ chức kiểm tra nhà nước về đo lường tại 02 đơn vị, đo lường và nhãn hàng hóa tại 04 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Kết quả, 04 doanh nghiệp đã thực hiện ghi nhãn hàng hóa theo Nghị định số 89/2006/NĐ-CP, sử dụng các phương tiện đo có giấy chứng nhận kiểm định đầy đủ.

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu dây chuyền đăng kiểm xe cơ giới Hưng Yên có các PTĐ nhóm 2 phải được cấp giấy chứng nhận kiểm định, hiệu chuẩn hoặc dán tem kiểm định, hiệu chuẩn theo quy định. Đối với nhãn hàng hóa trên sản phẩm của công ty cần phải ghi lại thông số kỹ thuật, thông tin cảnh báo an toàn theo Nghị định số 89/2006/NĐ-CP ngày 30/8/2006.

Nguyễn Nam


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang