Hưng Yên: Phát hiện nhiều phương tiện đo sai hỏng phải loại bỏ

author 06:35 08/12/2014

(VietQ.vn) - Nhiều phương tiện đo (PTĐ) được kiểm tra, kiểm định, phát hiện có sai hỏng, đã được Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) Hưng Yên yêu cầu loại bỏ.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Trong tháng 11/2014, Trung tâm Kỹ thuật TCĐLCL đã thông báo và thực hiện kiểm định đối với 857 PTĐ các loại, trong đó phát hiện và loại bỏ 12 PTĐ không đạt yêu cầu về đo lường.

Trung tâm đã hiệu chỉnh, kiểm định và cấp giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định cho 845 PTĐ các loại, trong đó gồm: 448 công tơ điện 1 pha và 3 pha; 94 cột đo xăng dầu và ca đong, bình đong xăng dầu; 76 cân khối lượng; 139 áp kế và huyết áp kế; 88 taximet.

Qua công tác kiểm định đã phát hiện các PTĐ sai hỏng, yêu cầu loại khỏi không được sử dụng; đồng thời đối với các PTĐ có sai số không đạt yêu cầu về đo lường, Trung tâm Kỹ thuật TCĐLCL đã hiệu chỉnh lại để đảm bảo đo lường phục vụ sản xuất, giao nhận, thanh toán hàng hóa, an toàn trong sản xuất và khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Hưng Yên tăng cường kiểm tra kiểm soát phương tiện đo

Hưng Yên tăng cường kiểm tra kiểm soát phương tiện đo . Ảnh minh họa

Trong công tác kiểm tra nhà nước về đo lường trong kinh doanh vàng, chất lượng và ghi nhãn hàng hóa đối với vàng trang sức mỹ nghệ lưu thông trên thị trường tại 15 cửa hàng. Kết quả, các cửa hàng thực hiện ghi nhãn hàng hóa theo quy định tại Nghị định số 89/2006/NĐ-CP, 12 cửa hàng chưa xây dựng tiêu chuẩn cơ sở theo quy định tại Thông tư số 22/2013/TT-BKHCN. Các cửa hàng có sử dụng cân khối lượng còn hiệu lực kiểm định. Đoàn kiểm tra đề nghị các cửa hàng gửi báo cáo công bố tiêu chuẩn về Chi cục TCĐLCL theo đúng thời hạn.

Kiểm tra việc xây dựng, áp dụng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 trong các cơ quan hành chính nhà nước tại 04 đơn vị trên địa bàn tỉnh. Kết quả kiểm tra: cả 04 đơn vị nêu trên đều áp dụng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2008, tuy nhiên còn một số điểm chưa phù hợp và một số điểm khuyến cáo chỉnh sửa theo quy định tại TCVN ISO 9001:2008.

Đoàn kiểm tra đã đề nghị các đơn vị tiến hành khắc phục các điểm chưa phù hợp, tiếp tục cải tiến hệ thống quản lý chất lượng góp phần nâng cao năng suất trong hoạt động của các đơn vị.

Kiểm tra nhà nước về đo lường và nhãn hàng hóa tại 12 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, trong đó kiểm tra thực tế tại 10 doanh nghiệp, 02 doanh nghiệp đã dừng sản xuất. Kết quả, 10 doanh nghiệp thực hiện tốt việc ghi nhãn hàng hóa theo Nghị định số 89/2006/NĐ-CP ngày 30/08/2006 của Chính phủ về nhãn hàng hóa; 03 doanh nghiệp có sử dụng một số phương tiện đo chưa có giấy chứng nhận kiểm định (GCNKĐ) hoặc sử dụng GCNKĐ không đúng mẫu.

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu doanh nghiệp gửi GCNKĐ của các phương tiện đo về Chi cục TĐC theo đúng thời hạn và cung cấp GCNKĐ theo đúng mẫu quy định của pháp luật.

Kiểm tra nhà nước về đo lường, chất lượng và nhãn hàng hóa tại 46 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Kết quả, các cửa hàng đều đạt yêu cầu về đo lường đối với các phép đo trong thương mại bán lẻ, có đầy đủ GCNKĐ, niêm phong kẹp chì còn nguyên vẹn, lưu giữ hồ sơ chất lượng đầy đủ; 02 cửa hàng ghi chưa đúng thông tin trên cột đo xăng dầu. Đoàn kiểm tra yêu cầu các cửa hàng ghi nhãn hàng hóa trên cột đo xăng dầu đúng theo quy định và tiến hành lấy 09 mẫu xăng dầu tại 08 cửa hàng gửi thử nghiệm tại Trung tâm Kỹ thuật 1 thuộc Tổng cục TCĐLCL (đến nay chưa có kết quả).

Cũng theo Chi cục TCĐLCL Hưng Yên, trong tháng qua, Chi cục đã phối hợp với Thanh tra Tổng cục TCĐLCL thanh tra chuyên ngành về tiêu chuẩn đo lường và chất lượng sản phẩm hàng hóa tại Công ty cổ phần Thép Việt Ý. Kết quả, công ty thực hiện tốt các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn đo lường, chất lượng sản phẩm hàng hóa.

Phối hợp với Thanh tra Sở KH&CN về tiêu chuẩn đo lường, sở hữu công nghiệp và ghi nhãn hàng hóa tại 14 cơ sở trên địa bàn tỉnh. Kết quả, 01 cơ sở vi phạm về ghi nhãn sản phẩm hàng hóa, Thanh tra Sở tiến hành xử phạt và nộp vào ngân sách Nhà nước.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang