Hướng cho nông dân tự xây dựng, phát triển thương hiệu

author 19:53 22/09/2013

(VietQ.vn) - Trước nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng về các sản phẩm nông sản an toàn, bà con nông dân cần phải tiếp cận thông tin tiến bộ khoa học và công nghệ (KH&CN), các giải pháp kỹ thuật mới trong chăn nuôi trồng trọt để tạo ra các sản phẩm an toàn, và hơn cả là phổ biến thông tin công nghệ sản xuất nông sản an toàn và phương thức xây dựng, phát triển thương hiệu cho bà con nông dân.

Cấn Hữu và Tân Hoà là 2 xã của huyện Quốc Oai, Hà Nội phát triển mạnh chăn nuôi theo hình thức trang trại, đi đầu áp dụng tiến bộ KH&CN về nông sản an toàn của huyện Quốc Oai. Xã Cấn Hữu với thế mạnh chăn nuôi tập trung và rau sạch đã trở thành nơi cung cấp nguồn nông sản sạch cho Hà Nội. Tân Hòa với nghề phụ làm miến dong đã giúp cho cư dân của xã làm giàu thêm ngoài các sản phẩm nông sản từ chăn nuôi và trồng trọt.

Tuy xã Cấn Hữu và Tân Hòa có nhiều cố gắng chuyển đổi ngành nghề, nhưng cư dân trong hai xã vẫn phát triển tự phát, áp dụng kiến thức canh tác, nuôi trồng truyền thống đã được truyền từ đời này sang đời khác, hai xã vẫn chưa có kế hoạch phát triển và cơ cấu ngành nghề hợp lý.

Tự xây dựng thương hiệu để đầu ra cho sản phẩm được ổn định.

Hiện nay, trước nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng về các sản phẩm nông sản an toàn, bà con nông dân cần phải tiếp cận thông tin tiến bộ KH&CN, các giải pháp kỹ thuật mới trong chăn nuôi, trồng trọt để tạo ra các sản phẩm an toàn và hơn cả là phổ biến thông tin công nghệ sản xuất nông sản an toàn và phương thức xây dựng, phát triển thương hiệu cho bà con nông dân.

Sản xuất ra những sản phẩm nông sản sạch và an toàn với quy trình nghiêm ngặt ở từng công đoạn để đảm bảo truy xuất nguồn gốc đã khó, nhưng để đưa những sản phẩm đó ra thị trường và được thị trường chấp nhận còn khó hơn. Đó cũng là lý do khiến các sản phẩm của Cấn Hữu và Tân Hoà chưa có thương hiệu và vị trí ổn định trên thị trường.

Hiểu được những khó khăn đó của bà con nông dân, Cục Thông tin KH&CN Quốc gia (Bộ KH&CN) đã mời các nhà khoa học không chỉ phổ biến các kiến thức KH&CN để tạo ra các sản phẩm nông nghiệp an toàn, mà còn hướng dẫn phương thức xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản của 2 xã với hy vọng trong thời gian tới, Cấn Hữu và Tân Hoà sẽ có thương hiệu nông sản an toàn và người tiêu dùng sẽ nhận biết được thương hiệu này qua chất lượng nông sản của hai xã.

Tại Hội thảo, bà con nông dân đã được hướng dẫn phương pháp nuôi và chăm sóc gia súc, gia cầm đặc biệt là lợn, gà bằng chế phẩm vi sinh vật hữu hiệu; phương thức sử dụng phân hữu cơ vi sinh trong sản xuất nông sản an toàn như: ủ phân chuồng, tưới cây, xử lý phế thải nông nghiệp tại ruộng làm phân bón hữu cơ… Ngoài ra, bà con nông dân còn được hướng dẫn cách thức tiếp cận các thông tin khoa học và công nghệ qua Thư viện điện tử KH&CN và Cổng thông tin KH&CN của Cục Thông tin.

Với sự tham gia của hàng trăm bà con nông dân của hai xã đã khẳng định đây là các hội thảo rất có ý nghĩa, giúp bà con nắm bắt được nhiều thông tin cần thiết và hữu ích trong sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn, đồng thời hỗ trợ xây dựng phát triển thương hiệu miến dong sạch của Tân Hòa đảm bảo xuất khẩu sang các thị trường khó tính.

Duy Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang