Hướng dẫn áp dụng hệ thống chỉ tiêu và phương pháp đo lường TFP

author 14:19 20/09/2014

(VietQ.vn) - Viện Năng suất Việt Nam chi nhánh tại Đà Nẵng cho biết, trong các ngày 28 -29/10/2014 sẽ diễn ra chương trình đào tạo miễn phí về Hướng dẫn áp dụng hệ thống chỉ tiêu và phương pháp đo lường TFP.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Đây là khóa học được thiết kế riêng cho các cán bộ/cá nhân quan tâm đến TFP nhằm giúp học viên hiểu rõ về nội dung năng suất các yếu tố tổng hợp TFP. Và là hoạt động nằm trong khuôn khổ triển khai các nhiệm vụ thuộc Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hoá của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” theo Quyết định 712/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Khóa học này được thiết kế hỗ trợ 100% kinh phí từ Chương trình 712 (bao gồm chi phí đào tạo, các chi phí tổ chức liên quan và không bao gồm chi phí đi lại, ăn ở). Giảng viên là PGS.TS Tăng Văn Khiên, Hội Thống kê Việt Nam (nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Thống kê, Tổng cục Thống kê).

Sau khi kết thúc khoá học, học viên nắm rõ các yêu cầu về thông tin, số liệu để tính toán TFP của địa phương/ đơn vị, biết cách thu thập thông tin và số liệu để tính TFP cho địa phương/ đơn vị. 

Cán bộ từ Sở khoa học và Công nghệ, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Sở Công Thương, Cục Thống kê các tỉnh, thành phố và các cơ quan chuyên môn khác thuộc UBND các tỉnh, thành phố; Lãnh đạo, các cán bộ từ các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp khác; Các cá nhân quan tâm đến nội dung của khóa học có thể tham gia.

Được biết, nội dung của khóa học lần này gồm 4 phần, trong đó Phần 1 là Các dạng chủ yếu về chỉ tiêu năng suất và các biểu hiện của năng suất; Các dạng chủ yếu của chỉ tiêu năng suất; Các hình thức biểu hiện của năng suất. 

Phần 2 là Năng suất vốn và năng suất lao động với Năng suất vốn; Năng suất lao động; Hạn chế của việc nghiên cứu NSV và NSLĐ một cách riêng biệt và sự cần thiết phải tính năng suất tổng hợp chung. 

Phần 3 là Năng suất yếu tố tổng hợp (TFP) và tốc độ tăng TFP: TFP và đóng góp của TFP trong việc tăng kết quả sản xuất; Tính tốc độ tăng TFP; Một số vấn đề rút ra từ việc nghiên cứu, phân tích nội dung và phương pháp tính tốc độ tăng TFP. 

Phần 4 là Yêu cầu thông tin và xử lý số liệu để tính các chỉ tiêu năng suất và tốc độ tăng TFP: Yêu cầu thông tin về các chỉ tiêu GDP và lao động làm việc; Yêu cầu thông tin và xử lý số liệu về tài sản cố định (TSCĐ) và tốc độ tăng TSCĐ; Xác định thông tin và xử lý số liệu để tính các hệ số đóng góp của lao động và vốn trong tăng trưởng...

Hồng Anh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang