Hướng dẫn các bước chọn sữa "chuẩn" cho con

author 08:56 09/09/2014

(VietQ.vn) - Sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ ngày càng đa dạng. Để chọn được thực phẩm phù hợp với con mình, các bà mẹ cần thực hiện nhiều bước như: đọc kỹ thông tin trên nhãn, so sánh thành phần dinh dưỡng, tìm hiểu mức giá, tham khảo ý kiến bác sĩ...

Sự kiện: Cách làm sữa chua

Chọn sữa luôn là bài toán đau đầu khiến nhiều bậc phụ huynh phải lúng túng bởi thị trường sữa hiện nay quá đa dạng và khó kiểm chứng. Vì thế, việc chọn được loại sữa giúp trẻ dễ tiêu hóa cũng như cung cấp đủ dưỡng chất cho bé không dễ dàng chút nào.

Tuy nhiên, các bà mẹ có thể tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ nếu như không chắc chắn về việc chọn sữa cho con nhưng cách tốt nhất vẫn là nên quan sát phản ứng của bé khi dùng loại sữa đó. Nếu trẻ tiêu hóa tốt, không thường xuyên nhả sữa ra khi ăn, hợp khẩu vị thì công thức sữa bạn chọn là tốt và phù hợp với trẻ.

Sau đây là 6 bước đơn giản nhưng rất hữu ích giúp các bà mẹ chọn được loại sữa “chuẩn” cho con:

 

Chọn loại sữa bổ sung chất sắt đề kháng cho trẻ sơ sinh

 

Chọn loại sữa bổ sung chất sắt đề kháng cho con. Ảnh minh họa

Bước 1: Chọn loại sữa bổ sung chất sắt đề kháng cho trẻ sơ sinh. Sữa mẹ thường sẽ cung cấp thêm chất sắt đề kháng cho con. Tuy nhiên, đối với những em bé uống sữa công thức cũng cần được bổ sung thêm một lượng chất sắt cần thiết cho cơ thể.

Bước 2: Chọn loại sữa bò nguyên chất tự nhiên nếu như con trẻ phát triển khỏe mạnh và không gặp vấn đề về đường tiêu hóa.

 

Các bà mẹ nên chọn loại sữa bò nguyên chất tự nhiên nếu như con trẻ phát triển khỏe mạnh và không gặp vấn đề về đường tiêu hóa.

 Các bà mẹ nên chọn loại sữa bò nguyên chất tự nhiên nếu như con trẻ phát triển khỏe mạnh và không gặp vấn đề về đường tiêu hóa. Ảnh minh họa

Sữa bò nguyên chất được cho là loại sữa gần giống với sữa mẹ và cung cấp nguồn dưỡng chất tốt nhất cho trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, có một số trẻ sơ sinh trong quá trình tăng trường và phát triển lại rất nhạy cảm với chất protein có trong loại sữa này và cần được thay thế bởi loại sữa khác.

Vì thế, nếu con bạn có dấu hiệu bị co thắt dạ dày hoặc bị nôn mửa sau khi uống loại sữa này thì chắc chắn con bạn bị dị ứng chất lactose có trong sữa.

Bước 3: Nếu con bạn gặp vấn đề khi sử dụng sữa bò tươi nguyên chất thì các bà mẹ nên cho con chuyển sang uống sữa đậu nành. Loại sữa này không chứa chất lactose như của sữa bò tươi nguyên chất.

 

Nếu con bạn gặp vấn đề khi sử dụng sữa bò tươi nguyên chất thì các bà mẹ nên cho con chuyển sang uống sữa đậu nành.

 

Nếu con bạn gặp vấn đề khi sử dụng sữa bò tươi nguyên chất thì các bà mẹ nên cho con chuyển sang uống sữa đậu nành. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, nếu bé lại có dấu hiệu đau bụng, co thắt dạ dạy và nôn mửa sau khi uống loại sữa này thì có thể cũng bị dị ứng hoặc mẫn cảm với sữa đậu nành.

 

Các bà mẹ nên đổi sữa cho con để tránh bị dị ứng.

 

Các bà mẹ nên đổi sữa cho con để tránh bị dị ứng. Ảnh minh họa

Bước 4: Lúc này, các bà mẹ có thể chuyển sang cho con ăn các loại sữa ít bị dị ứng. Loại sữa này được làm từ thủy phân protein và giúp trẻ dễ tiêu hóa hơn.

Bước 5: Chọn mua các loại sữa với mức giá phải chăng hoặc phù hợp với túi tiền của bạn. Các bà mẹ có thể tham khảo một số dòng sữa sau đây:

Sữa bột là lựa chọn hợp lý nhất. Loại sữa này được đo, trộn với nước và lắc trong chai trước khi cho con trẻ ăn.

 

Các bà mẹ nên chọn mua các loại sữa với mức giá phải chăng và phù hợp với túi tiền.

 

Các bà mẹ nên chọn mua các loại sữa với mức giá phải chăng và phù hợp với túi tiền. Ảnh minh họa

Sữa hỗn hợp là loại sữa dễ sử dụng, dễ pha với nước để cho con uống. Loại sữa này có thể được mua trong trường hợp cụ thể hoặc dành riêng cho từng lứa tuổi của trẻ.

Loại sữa pha sẵn là loại sữa thuận tiện nhất, nhưng lại đắt tiền. Sử dùng loại sữa này, các bà mẹ chỉ cần mở nắp hộp sữa, đổ vào chai và cho con trẻ ăn dần. Đây là lựa chọn phù hợp và tiện lợi nhất đối với những bà mẹ không có thời gian để trộn sữa bột hoặc sữa hỗn hợp với nước sạch để cho con uống.

Bước 6: Nên chọn mua các loại sữa có chứa các axit béo omega-3 bổ sung chế phẩm sinh học hoặc chỉ khi có sự chỉ định của bác sĩ cho biết loại sữa đó thực sự tốt cho con bạn.

 

Tham vấn ý kiến của các bác sĩ để chọn cho con loại sữa tốt nhất.

 

Tham vấn ý kiến của các bác sĩ để chọn cho con loại sữa tốt nhất. Ảnh minh họa

Cha mẹ nên dành thời gian để tìm hiểu và tham vấn từ các bác sĩ dinh dưỡng để có những thông tin cần thiết về nhu cầu dinh dưỡng của trẻ. Đặc biệt là những người mẹ có con sinh non, nhẹ cân hoặc có vấn đề về đường tiêu hóa, rất cần một công thức dinh dưỡng đặc biệt, chọn đúng sản phẩm cần thiết giúp trẻ bắt kịp đà tăng trưởng và phát triển tốt.

Nguyễn Dung


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang