Hướng dẫn cách bày mâm cúng ông Công ông Táo đầy đủ nhất

author 07:00 19/01/2017

(VietQ.vn) - Dưới đây là cách bày mâm cỗ cúng ông Công ông Táo 23 tháng chạp đầy đủ nhất giúp các gia đình chuẩn bị đầy đủ nhất cho lễ cúng của mình.

Sự kiện: Đặc sản ngày Tết

Theo phong tục cổ truyền Việt Nam, Táo quân là vị quan túc trực quanh năm để cai quản mọi việc ở hạ giới. Ngày hai ba tháng Chạp (23/12 âm lịch), các Táo cưỡi cá chép về trời để tâu báo với Ngọc Hoàng những việc xảy ra trong năm cho Người rõ và thưởng phạt công minh.

Để "lấy lòng" các vị trọng thần này, dân gian thường bày cỗ cúng tiễn ông Công ông Táo về trời với những món ngọt hoặc các món ăn truyền thống cùng giấy tiền vàng mã, hia và áo mũ, cá chép giấy.

Hướng dẫn cách bày mâm cúng ông Công ông Táo đầy đủ nhất
Mâm cỗ cúng Táo quân ngon và đẹp mắt 

Tuy nhiên, ngày nay, mâm cỗ cúng Táo quân được đơn giản đi nhiều và không cần quá bắt buộc phải có đầy đủ tất cả các món ăn truyền thống. Mâm cỗ cúng Táo quân còn tùy thuộc vào hoàn cảnh cũng như khẩu vị của gia chủ.

Dưới đây là một số gợi ý những món ăn nên có để có mâm cỗ cũng đầy đủ nhất.

1. Xôi gấc

Gạo nếp ngâm qua đêm với một chút muối. Thịt gấc trộn với thìa rượu trắng bóp tách hạt ngâm qua đêm. Sáng hôm sau đem xả nước cho gạo sạch rồi để vào giá cho róc nước sau đó trộn với gấc cho đều.

Hướng dẫn cách bày mâm cúng ông Công ông Táo đầy đủ nhất
 Xôi gấc có thể làm hình cá đẹp mắt

Đun sôi nước trong chõ, cho gạo vào đồ gần chín thì cho đường và mỡ gà vào đảo đều, đồ thêm ít thời gian nữa cho đường hòa tan. Nếu muốn xôi ngon bạn đồ hai lần nhé. Bôi chút mỡ gà vào khuôn và cho xôi vào đóng theo hình tùy thích.

2. Gà luộc

Gà trống đã mổ (1 - 1.5kg) rửa sạch rồi cho vào nồi nước lạnh cùng với vài lát gừng. Sau khi nồi gà luộc sôi, hạ lửa, đun liu riu khoảng 10  phút rồi tắt bếp, đậy vung om thêm một lúc là được. Bạn có thể dùng đũa xiên thử vào phần thịt đùi gà, nếu nước chảy ra không có màu hồng đỏ là chín. Nói chung, tùy vào kích cỡ con gà mà bạn lựa chọn thời gian luộc sao cho hợp lý.

Gà chín, vớt ra, rửa lại bằng nước nguội rồi chặt miếng, xếp ra đĩa. Bạn cũng có thể cúng nguyên con tùy ý nhé.

Hướng dẫn cách bày mâm cúng ông Công ông Táo đầy đủ nhất
 Gà luộc cũng là món ăn nên có trên mâm cỗ cũng Táo quân

Thay vào đó bạn có thể dùng thịt luộc để thay thế. Thịt lợn luộc là món thường được các gia đình dùng để cúng trong ngày ông Công ông Táo. Để cúng bạn có thể mua một miếng thịt lợn vai hoặc gáy….Khi thắp hương bạn cần để nguyên miếng thịt, tuyệt đối không được thái thịt để thắp hương.

3. Giò lụa, giò xào

Giò lụa hoặc giò xào cắt thành các miếng vừa ăn rồi xếp ra đĩa.

Hướng dẫn cách bày mâm cúng ông Công ông Táo đầy đủ nhất
Chuẩn bị giò lụa hoặc giò xào cho mâm cỗ cũng ông Công ông Táo 

Nếu có thời gian thì bạn có thể tự làm, nếu bận rộn thì bạn có thể mua sẵn, nhưng nên mua ở cửa hàng có uy tín.

4. Món xào có rau

Rau xào cũng là món không thể thiếu trong ngày cúng ông Công ông Táo. Bạn có thể xào xu hào hoặc su su….hoặc các món ăn mà gia đình mình yêu thích, có thể tận dụng xào với lòng gà. Nhưng bạn cần nhớ các món ăn cúng tuyệt đối không nên cho tỏi vào.

Hướng dẫn cách bày mâm cúng ông Công ông Táo đầy đủ nhất
Khi xào rau cúng tuyệt đối không nên cho tỏi 

5. Món canh

Canh là món không thể thiếu trong mâm cúng ông công ông Táo. Bạn có thể nấu canh măng, canh mọc, canh bóng…để thắp hương.

Hướng dẫn cách bày mâm cúng ông Công ông Táo đầy đủ nhất
Món canh không thể thiếu trong ngày Tết 23 tháng Chạp 

6. Một đĩa muối

Trong mâm cơm cúng ông táo không thể thiếu đĩa muối được. Do vậy bạn hãy mua muối tinh để cúng nhé!

Hướng dẫn cách bày mâm cúng ông Công ông Táo đầy đủ nhất
Trong mâm cỗ cúng ông Công ông Táo không thể thiếu đĩa muối 

7. Hoa quả vàng mã

Hoa quả và vàng mã là những thứ không thể thiếu để cúng ông Công ông Táo. Vàng mã gôm có 3 bộ mũ áo, hia hài Táo công, vàng nén (có nơi chỉ dùng 1 – 3 lễ tiền vàng tượng trưng).

Ngoài các món trên, chị em có thể thêm các món như canh măng khô móng giò, giò bò, chả quế, nem rán... hay những món ăn hợp khẩu vị để cúng nhé, quan trọng là lòng thành của gia đình.

Nguyễn Thảo (t/h)

Những lưu ý để có chiếc bánh tét ngon cho ngày Tết(VietQ.vn) - Cách gói bánh tét nhân đậu xanh là món ăn truyền thống ngày Tết, cách làm tương tự như bánh chưng. Tuy nhiên nó cũng có một vài điểm hơi khác biệt.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang