Hướng dẫn cách phòng tổn thương do rét đậm, rét hại

authorThảo Nguyên 14:07 27/01/2016

(VietQ.vn) - Theo bác sĩ Lương Quốc Chính, tổn thương do lạnh có thể tự phòng tránh được khi ra ngoài trong thời tiết rét đậm, rét hại.

Không ít người đã đổ bệnh khi thời tiết rét đậm, rét hại. Để phòng tránh, bác sĩ Lương Quốc Chính, khoa Cấp cứu bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) đã đưa ra nhiều phương án tối ưu.

Không nên vận động nhiều

Rất nhiều người có quan niệm, trời lạnh nên vận động nhiều để sinh nhiệt, toát mồ hôi cho ấm. Tuy nhiên, bác sĩ Lương Quốc Chính, khoa Cấp cứu bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) khuyên: Tránh vận động nhiều để vã mồ hôi. Mồ hôi bay hơi sẽ làm tăng nhiệt nên có thể bị tổn thương do lạnh.

“Tránh chạm vào đồ kim loại, đặc biệt là khi tay ướt, vì nó sẽ khiến bạn cảm thấy lạnh hơn và có thể gây ra bỏng lạnh”, bác sĩ Chính cho biết thêm.

Dự báo thời tiết ngày mai: Hà Nội vẫn rét đậm, cách phòng tổng thương do lạnhHà Nội vẫn trong đợt rét đậm, rét hại. Ảnh minh họa

Dinh dưỡng mùa lạnh 

 Ăn nhiều thực phẩm để duy trì thân nhiệt. Luôn mang theo đồ ăn giàu calo như kẹo socola, lương khô khi ra ngoài trong thời tiết giá lạnh.

Uống nhiều nước. Mang theo nước khi ra ngoài và uống hàng giờ. Nước tiểu cần trong, không vàng hoặc vàng sậm, đi tiểu với khoảng cách từ 2 đến 3 giờ.

Không uống đồ uống có cồn
+ Cồn làm giảm khả năng điều hòa thân nhiệt
+ Gây rối loạn nhận thức khiến người uống không nhận thức được trời lạnh hơn để mặc thêm áo ấm
+ Cồn làm giãn mạch dưới da, tăng mất nhiệt
+ Ức chế hệ thần kinh làm giảm cảm giác rét.

Không dùng caffeine, không hút thuốc khi trời lạnh. Nicotin (trong thuốc lá) và caffeine làm co mạch máu ở bàn tay và bàn chân, máu đến các chi giảm khiến chân và tay cảm thấy lạnh hơn.

Trang phục mùa lạnh

 Mặc đủ áo ấm và đi giày. Mang thêm áo ấm dự phòng và chăn trong ô tô phòng khi xe nổ lốp hoặc đi vào vùng hẻo lánh. Biết càng nhiều cách phòng chống mất nhiệt, càng tự bảo vệ được mình khỏi bị tổn thương do lạnh.

Giữ chân và tay luôn khô ráo. Đeo bao tay có ngón thay vì bao tay cả bàn. Đi tất để giữ ấm và giữ ẩm cho da.

Đeo kính để che chắn cho mắt khỏi gió và lạnh nếu định đi ra ngoài.

Cách phòng tránh cho trẻ nhỏ

Trẻ nhỏ thường không chú ý khi trời rét. Bố mẹ cần biết các cách hạn chế mất nhiệt cho con:

- Hạn chế thời gian cho con chơi ngoài trời rét, có mưa hoặc có gió

- Mặc ấm cho con. Luôn ghi nhớ cụm từ viết tắt trong tiếng Anh: C-O-L-D, nghĩa là lạnh trong tiếng Việt
+ C (cover [chùm kín]): đội mũ kín đầu, che kín cổ và mặt hết mức cho trẻ vì những vùng này hay mất nhiệt nhất, ngoài ra những vùng này cũng dễ bị buốt hoặc giá. Bôi son nẻ dưỡng môi
+ O (overexertion [hoạt động quá mức]): hoạt động nhiều cũng có thể gây ra vã mồ hôi ở trẻ và tổn thương do lạnh nhanh chóng. Mồ hôi làm quần áo trẻ dính nhớp nháp và làm tăng mất nhiệt
+ L (layers [nhiều lớp áo]): mặc nhiều lớp áo giúp giữ ấm trẻ và bảo vệ trẻ khỏi thời tiết lạnh và khắc nghiệt
+ D (dry [khô ráo]): luôn giữ cho trẻ khô ráo. Có thể cho trẻ mặc áo chống thấm nước để hạn chế mất nhiệt.

- Luôn theo dõi sát thân nhiệt trẻ kể cả trong mùa hè khi trẻ bơi lâu trong hồ hoặc bể bơi

- Dạy trẻ không chạm vào đồ kim loại lạnh bằng tay trần hoặc liếm đồ kim loại. Kim loại rất dễ truyền nhiệt và làm tăng nguy cơ tổn thương do lạnh cho trẻ, ví dụ như bỏng lạnh. Ngoài ra lưỡi trẻ có thể bị dính vào kim loại và khó gỡ ra.

Người già hoặc ít vận động có thể dự phòng hạ thân nhiệt trong nhà bằng cách mặc ấm và giữ nhiệt độ trong nhà luôn trên 180C (650F).

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang