Hướng dẫn chọn mua máy lọc không khí phù hợp từng gia đình

author 06:37 21/11/2014

(VietQ.vn) - Nhu cầu mua và sử dụng máy lọc không khí của người tiêu dùng ngày càng tăng. Vì vậy để tránh bị lúng túng khi đứng trước rất nhiều loại máy và thương hiệu thì hãy tham khảo những lưu ý sau.

Máy lọc không khí đặc biệt thực hiện tốt việc lọc chất ô nhiễm như bụi, khói thuốc lá, và phấn hoa. Tuy nhiên với các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOCs) và các loại khí gây ô nhiễm lại là một vấn đề khác. Một số mẫu di động với bộ lọc cac-bon được khẳng định là có thể lọc VOC, chất gây ảnh hưởng đường hô hấp phát sinh từ sơn, các sản phẩm làm sạch. Tuy nhiên, Cơ quan bảo vệ môi trường cảnh báo rằng bộ lọc như vậy cũng chỉ lọc được một số chất gây ô nhiễm khí cụ thể, và không có máy lọc không khí nào có thể loại bỏ tất cả các khí gây ô nhiễm trong các gia đình. Bộ lọc Carbon cũng cần phải được thay thế thường xuyên, mỗi 3-6 tháng/ lần, nếu không máy sẽ ngừng hoạt động - và thậm chí có thể thải ra các chất ô nhiễm bị mắc kẹt trong máy vào không khí.

Chọn mua máy lọc không khí chất lượng cho gia đình
Cần lưu ý khi chọn mua máy lọc không khí cho gia đình. Ảnh minh hoạ

Hiểu nguyên tắc hoạt động của máy lọc không khí khi chọn mua

Các loại máy lọc không khí đều có nguyên tắc chung là có hiệu điện thế cao để tạo hồ quang và phát ra điện tích âm vào không khí, trung hòa với các ion dương (có hại) và tạo hiệu ứng gió điện thu hút bụi vào máy. Vì vậy, bụi hay các mùi ẩm mốc, khói thuốc… các ion âm sẽ bám vào các phân tử trên và bảng kim loại tích điện tích dương trong máy sẽ hút các phân tử này.

Các loại máy lọc không khí có thể chọn mua

Có hai loại máy lọc không khí cơ bản. Loại dành cho một phòng, loại thông dụng nhất, có thể di chuyển được từ phòng này sang phòng khác. Loại cho toàn bộ ngôi nhà được lắp đặt nối với các đường ống của lò sưởi hoặc hệ thống làm nóng hay làm mát không khí, và giống như tên gọi loại này có thể lọc không khí trong toàn bộ ngôi nhà.

Máy lọc không khí cho một phòng

Đây là lựa chọn duy nhất cho ngôi nhà không có hệ thống sưởi ấm hoặc làm mát không khí. Máy lọc không khí cho một phòng có chi phí rẻ hơn nhiều so với loại cho toàn bộ căn nhà. Hầu hết các máy lọc không khí một phòng cân nặng khoảng 4,5 kg đến 9kg, có tay cầm, và có thể đứng trên sàn nhà hoặc trên bàn, trong khi loại trọng lượng lớn hơn có thể có bánh xe. Một số loại máy cho phòng sử dụng bộ lọc không khí hiệu suất cao (HEPA), có thể lọc cả các hạt siêu mịn nhỏ. Hầu hết các bộ lọc HEPA cần phải được thay thế hàng năm. Máy lọc phòng sử dụng lọc bụi tĩnh điện hoặc công nghệ giải phóng các ion âm làm sạch không khí. 

Trong các văn phòng, khu vực làm việc - nơi có nhiều máy tính, máy fax, tivi, đèn néon... là những thiết bị tỏa ra nhiều ion dương gây hại cho cơ thể. Máy cung cấp ion âm sẽ tăng cường oxy trong không khí, khử được các mùi khó chịu, thu giữ các khuẩn và lọc sạch bụi.

Máy lọc không khí toàn bộ căn nhà

Loại này là một lựa chọn lý tưởng nếu căn nhà có hệ thống sưởi ấm không khí. Nhưng lắp ráp có thể tốn kém, và máy phải được cài đặt cẩn thận trong đường ống của hệ thống sưởi ấm và cần được nối vào hệ thống điện trong nhà. Hầu hết các máy làm sạch không khí đã thực hiện tốt việc loại bỏ bụi và khói. Một số máy có sử dụng bộ lọc hiệu quả cao. 

Đối với một số loại máy sử dụng công nghệ ozone, không nên dùng liên tục mà chỉ cho máy hoạt động ở chế độ ozone trong một thời gian nhất định (khi thấy hết mùi hôi trong phòng), vì khí ozone nếu lạm dụng nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe. Với các loại máy sử dụng màng lọc, phải thay màng lọc mới khi màng bị bẩn. Các máy có chức năng lọc bằng điện trường, người sử dụng có thể tháo rời tấm lọc kim loại để làm vệ sinh.

Chọn mua máy lọc không khí chất lượng cho gia đình 1Chọn mua máy lọc không khí phù hợp từng căn nhà. Ảnh minh hoạ

Kích thước phòng ảnh hưởng đến chọn mua máy lọc không khí

Hiện nay, ngoài việc nâng cao các tính năng, các nhà sản xuất còn quan tâm đến kiểu dáng, thiết kế sao cho phù hợp với không gian của từng căn phòng. Các máy lọc không khí được thiết kế khá gọn nhẹ phù hợp với diện tích phòng từ 9 tới 40m2 , 20-50m2 , 40-60m2 , 100-150m2.

Chọn mua máy lọc không khí theo công suất

Mỗi một loại máy sẽ có công suất sử dụng phù hợp với một diện tích nhất định, nếu người dùng mua một sản phẩm có công suất thấp hơn so với nhu cầu sử dụng thì sẽ không đạt hiệu quả mong muốn. Các sản phẩm máy lọc không khí hiện tại có thể dùng các phòng có diện tích khoảng 20m2 đến 60m2. Vì vậy, người mua nên xem xét trước diện tích phòng sử dụng máy để chọn mua máy lọc không khí cho phù hợp. Người sử dụng hoàn toàn có thể lựa chọn máy lọc không khí có diện tích sử dụng lớn hơn diện tích phòng của mình, điều này hoàn toàn không hề lãng phí, bởi máy có thể dùng cho diện tích lớn khi được dùng trong phòng có diện tích nhỏ thì càng hiệu quả, không khí được xử lí trong thời gian nhanh hơn và sạch hơn.

Kim Dung


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang