Hướng dẫn con ngồi học đúng tư thế

author 06:50 24/11/2014

(VietQ.vn) - Bệnh cận thị ở trẻ em đang ngày càng gia tăng và trở thành mối lo ngại của nhiều bậc cha mẹ. Để giúp con tránh xa sự vướng víu của đôi kính và có một vóc dáng cân đối, không bị các bệnh liên quan đến cong, vẹo cột sống bố mẹ hãy hướng dẫn các bé tư thế ngồi học đúng cách.

Tác hại của việc ngồi sai lệch tư thế

Nếu đứa trẻ có tư thế thân không đúng thì lồng ngực thu hẹp dần thành phẳng đều, các góc xương bả vai cách xa cột xương sống và bắt đầu nhô lên, lưng gù và bụng phình ra phía trước. Nếu không kịp thời điều chỉnh thì cột sống bị cong vẹo, xuất hiện đường uốn nghiêng làm lưng gù rõ rệt. Những điều này gây tổn hại rất lớn đến sức khỏe, bởi vì tim, phổi khó hoạt động, thở không sâu làm giảm tính cơ động của lồng ngực, giảm dung tích sống của phổi, trẻ sẽ dần dần yếu ớt, sức khỏe giảm sút rõ rệt.

Tư thế chung của cơ thể cũng phụ thuộc nhiều vào tư thế của cột sống và xương chậu. Điều đó có liên quan chủ yếu đến sự căng cơ và các dây chằng bao quanh cột sống và xương chậu. Cột sống là trục xương chủ yếu giữ đầu và thân mình.

Xương chậu được coi là nền tảng của cột sống. Nếu như những cơ của thân được phát triển đều thì sức kéo của các cơ co cân bằng với sức kéo của các cơ duỗi, lúc đó đầu và thân người được giữ thẳng.

Tư thế bình thường của bả vai, tay chân phụ thuộc vào mức độ phát triển và trương lực (sự căng cơ) của các nhóm cơ của chúng – có ảnh hưởng lớn đến tư thế chung.

Dạy con ngồi đúng tư thế

dạy trẻ ngồi đúng tư thế

Ngồi sai tư thế ảnh hướng rất lớn tới sức khỏe của trẻ. Ảnh minh họa

Tư thế ngồi viết đúng giúp cho con tập trung chú ý cao , Không mỏi mệt, không mỏi tay, bẩn vở, chữ viết dễ đẹp. không bị các bệnh về mắt, tim, vẹo cột sống..và giúp con đạt kết quả cao trong học tập.

Ngồi viết đúng tư thế luôn có 3 điểm tựa:

Hai chân chạm đất

Hai mông đặt thoải mái lên ghế

Hai cánh tay đặt lên bàn

Khi ngồi viết chú ý:

Tư thế ngồi viết phải thoải mái, không gò bó.

Lưng thẳng đầu hơi cúi.Không tì ngực vào cạnh bàn.

Khoảng cách từ mắt đến vở 25 -30 cm.

Cột sống luôn ở tư thế thẳng đứng, vuông góc với mặt ghế ngồi.

Hai chân thoải mái, không chân co chân duỗi.

Hai tay phải đặt đúng điểm tựa quy định.

Tay trái để xuôi theo chiều ngồi, giữ lấy mép vở cho khỏi xô lệch, đồng thời làm điểm tựa cho trọng lượng nửa người bên trái.

Ánh sáng phải đủ độ và thuận chiều, chiếu từ bên trái sang.

Điều quan trọng nhất khi hướng dẫn con ngồi đúng tư thế chuẩn đó là cần chuẩn bị cho các bé một bộ bàn ghế phù hợp với vóc dáng của các bé. Một bộ bàn ghế có kích thước phù hợp theo nghiên cứu của các nhà khoa học là chiều cao ghế ngồi bằng 0,27 chiều cao học sinh; chiều cao bàn học bằng 0,46 chiều cao học sinh.

Thanh Huyền (Tổng hợp)


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang