Hướng dẫn dùng kem chống nắng hiệu quả

author 06:09 04/06/2014

(VietQ.vn) – Kem chống nắng được nhiều người tìm mua và sử dụng để bảo vệ da trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, bạn cần biết dùng kem chống nắng đúng cách mới phát huy tốt hiệu quả.

Trong cái nắng chói chang của mùa hè, làn da sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi sự mất nước dưới da và tác động của ánh nắng mặt trời trên da, có thể xem kem chống nắng vừa như một loại mỹ phẩm, lại vừa như một loại thuốc bôi tại chỗ.

Kem chống nắng, dùng đúng mới hiệu quả

Tia cực tím và tác hại trên da: Mặc dù tia cực tím trong ánh nắng mặt trời có tác dụng làm chuyển hóa vitamin D nên chống được còi xương nhưng nó lại làm bỏng da, sạm da, lão hóa da, gây nhăn nheo. Ở một số trường hợp, nếu tiếp xúc nhiều với tia cực tím có thể dẫn đến nguy cơ bị ung thư da.

Kem chống nắng là loại kem có chứa các thành phần hóa chất hoặc vật chất có khả năng ngăn chặn, hấp thụ hoặc phát tán ánh sáng mặt trời làm giảm tác hại của ánh nắng lên da, thực chất là làm giảm tác hại gây cháy da, rám da và ung thư da của tia UVB và UVA.

Ý nghĩa của chỉ số SPF trên kem chống nắng: Kem chống nắng được đo bằng chỉ số chống nắng SPF (sun protection factor) – chỉ số thể hiện khoảng thời gian có thể bảo vệ da và chỉ số PA+/++/+++ (Protection Factor of UVA) – chỉ số nói lên khả năng bảo vệ da khỏi tia UVA của kem chống nắng được ghi trên mỗi sản phẩm.

 

Kem chống nắng giúp ngăn chặn tác hại của tia cực tím

 

Kem chống nắng giúp ngăn chặn tác hại của tia cực tím (Ảnh minh họa)

Các loại kem chống nắng khác nhau sẽ có chỉ số SPF khác nhau. Chỉ số SPF thấp nhất trong kem chống nắng thường là 15. Theo nguyên tắc thì chỉ số SPF 30 lọc được 95% các tia UV và chỉ số trên 50 thì lọc được 97%. Vì vậy, chúng ta thường mắc phải sai lầm khi nghĩ rằng chỉ số SPF cao sẽ bảo vệ da tốt hơn mà không biết rằng da đang bị tổn thương khi sử dụng sai chỉ số.

Thực chất, chỉ số SPF càng cao thì khả năng bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời được lâu hơn chứ không tốt hơn loại có chỉ số thấp. Kem chống nắng có chỉ số SPF 20 – 30 được chỉ định dùng cho làn da sáng và SPF dưới 20 cho da sẫm. Thông thường, loại được sử dụng nhiều hơn cả là chỉ số SPF 30 – 50. Các chỉ số SPF rất cao (60 – 100) chỉ nên sử dụng ở những vùng da đặc biệt như đang điều trị nám hay dị ứng ánh nắng.

Tùy loại kem chống nắng có SPF cao hay thấp mà bôi lượng kem chống nắng cho đủ mới có hiệu quả chống nắng. Với loại có SPF từ 15 trở lên, với diện tích một khuôn mặt thì cần bôi 1 lượng kem khoảng 2,5gr là đủ. Cách khác là ước lượng khoảng 1 đầu ngón tay trỏ đầy kem sẽ đủ cho cả mặt. Nếu bôi không đủ lượng kem chống nắng thì hiệu quả chống nắng sẽ kém, thời gian chống nắng sẽ ngắn.

Để phát huy hết khả năng chống nắng, bạn nên thoa kem trước khi ra đường từ 15 – 30 phút hoặc có thể sử dụng kem chống nắng làm kem nền khi trang điểm.

Nhưng khi bạn thường xuyên phải đi dưới nắng hoặc đang tắm biển thì các chuyên gia khuyên nên thoa lại kem 2 giờ một lần nhưng không nhất thiết phải thoa quá nhiều mà chỉ cần thoa một lớp kem mỏng. Nếu thoa quá dày, lớp kem thừa không kịp thẩm thấu vào da sẽ là nguyên nhân gây nên bệnh dị ứng da trong mùa hè.

 

Nên dùng kem chống nắng trước 15 – 30 phút khi đi ra nắng

 

Nên dùng kem chống nắng trước 15 – 30 phút khi đi ra nắng (Ảnh minh họa)

Riêng da mặt và cổ là những nơi nhạy cảm, dễ bị tổn thương nên bạn cần sử dụng loại kem chống nắng dùng riêng cho vùng da này.   

Dùng kem chống nắng và những điều cần tránh

Tránh nước: Khi dùng kem chống nắng mà lại tắm thì hiệu quả chống nắng sẽ giảm đi rất nhiều, thường là giảm một nửa tác dụng. Vì vậy, sau khi tắm, cần bôi lại kem chống nắng thì mới đạt hiệu quả như mong muốn.

Tránh bôi vào niêm mạc: một số loại kem chống nắng có thể gây kích ứng nếu dính vào vùng niêm mạc như mắt, miệng... Vì vậy, nên tránh không bôi kem chống nắng vào các vùng này.

Tránh vận động thể lực nhiều: khi vận động thể lực nhiều, mồ hôi sẽ tiết ra làm trôi kem chống nắng.

Không nên dùng kem chống nắng kết hợp với bôi các loại thuốc ngoài da khác: Đôi khi dùng chung các thuốc này có thể xảy ra hiện tượng tương tác thuốc gây ảnh hưởng tới da của bạn, thậm chí gây kích ứng, dị ứng.

 

Những điều cần tránh khi dùng kem chống nắng

 

Những điều cần tránh khi dùng kem chống nắng (Ảnh minh họa)

Không nên quá ỷ lại vào kem chống nắng: Mặc dù kem chống nắng rất có hiệu quả khi dùng đúng cách, tuy nhiên, chúng ta cũng không nên quá ỷ lại vào việc mình đã dùng kem chống nắng. Ngoài việc sử dụng kem chống nắng, bạn nên dùng các phương pháp bảo vệ đơn giản nhưng rất hiệu quả, đó là đội mũ, mặc quần áo dài, che mặt khi đi ra ngoài trời nắng gắt, đặc biệt tránh đi vào khoảng thời gian từ 10 – 15 giờ.     

Mọi người khi sử dụng kem chống nắng nếu muốn có hiệu quả tốt thì nên lưu ý những bước cơ bản trên. Tuy nhiên, cũng không nên quá ỷ lại vào kem chống nắng.

Nguyễn Dung


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang