Hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai thế nào?

authorLan Ninh 19:33 20/02/2017

(VietQ.vn) - Bộ Xây dựng đã có Công văn 21/BXD-QLN giải đáp vướng mắc Văn bản 12430/STNMT-CCQLĐĐ hướng dẫn thực hiện quy định của pháp luật về nhà ở, kinh doanh bất động sản.

Sự kiện: Tư vấn pháp luật vietq

Liên quan đến vướng mắc khi thực hiện quy định của pháp luật về nhà ở, kinh doanh bất động sản của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Bộ xây dựng đã có chỉ đạo như sau:

Về văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà với bên nhận chuyển nhượng là tổ chức nước ngoài

Luật Kinh doanh bất động không quy định việc chuyển nhượng hợp đồng mua bán, thuê mua công trình xây dựng hình thành trong tương lai không phải là nhà ở mà chỉ quy định về:

  • Chuyển nhượng hợp đồng thuê mua nhà, công trình xây dựng có sẵn và

  • Chuyển nhượng hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.

Việc xác nhận của chủ đầu tư (bên bán, bên cho thuê mua) vào văn bản chuyển nhượng hợp đồng đối với chuyển nhượng hợp đồng thuê mua nhà, công trình xây dựng có sẵn được thực hiện theo quy định tại Điều 9 Nghị định 76/2015/NĐ-CP.

Nếu là chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở thương mại hình thành trong tương lai thì thực hiện theo quy định tại Chương 5 của Thông tư 19/2016/TT-BXD.

Hướng dẫn làm hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai

Hướng dẫn làm hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai. Ảnh minh họa 

Về hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận cho tổ chức nước ngoài

Theo quy định hiện hành, hồ sơ, trình tự, thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho tổ chức, cá nhân (bao gồm cả tổ chức, cá nhân nước ngoài) được thực hiện theo quy định Luật Đất đai 2013, Nghị định 43/2014/NĐ-CP và Thông tư 23/2014/TT-BTNMT.

  • Khi cấp Giấy chứng nhận cho người nhận chuyển nhượng hợp đồng thuê mua nhà, công trình xây dựng cuối cùng thì ngoài các giấy tờ theo quy định của pháp luật về đất đai thì bên đề nghị cấp Giấy chứng nhận còn phải có thêm các giấy tờ theo quy định tại khoản 8 Điều 9 Nghị định 76/2015/NĐ-CP như:

  • Hợp đồng thuê mua nhà, công trình xây dựng đã ký lần đầu với bên cho thuê mua (bản chính);

  • Văn bản chuyển nhượng hợp đồng cuối cùng đã có xác nhận của bên cho thuê mua (bản chính).

Thách cưới cao có bị pháp luật cấm không?(VietQ.vn) - Việc áp dụng tập quán về hôn nhân và gia đình được pháp luật quy định như thế nào? Việc thách cưới cao có vi phạm pháp luật không?
  • Khi cấp Giấy chứng nhận cho người nhận chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở thương mại cuối cùng thì ngoài các giấy tờ theo quy định của pháp luật về đất đai thì bên đề nghị cấp Giấy chứng nhận còn phải có thêm các giấy tờ theo quy định tại khoản 5 Điều 33 Thông tư 19/2016/TT-BXD như:

    • Bản chính hợp đồng mua bán nhà ở đã ký với chủ đầu tư.

      • Trường hợp chuyển nhượng từ lần thứ hai trở đi thì phải kèm theo bản chính văn bản chuyển nhượng hợp đồng của lần chuyển nhượng liền kề trước đó;

      • Trường hợp chuyển nhượng một hoặc một số nhà ở trong tổng số nhà ở đã mua của chủ đầu tư theo hợp đồng gốc thì phải nộp bản sao có chứng thực hợp đồng gốc và bản chính phụ lục hợp đồng mua bán nhà ở đã ký với chủ đầu tư cho những nhà ở chuyển nhượng;

      • Trường hợp đã nhận bàn giao nhà ở thì phải có thêm bản chính biên bản bàn giao nhà ở;

    • Bản chính văn bản chuyển nhượng hợp đồng cuối cùng đã có xác nhận của chủ đầu tư.

Hoàng Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang