Hướng dẫn thí sinh mua camera tố cáo tiêu cực

author 12:37 02/03/2013

(VietQ.vn) - Với chi phí khoảng 1 triệu đồng, mỗi học sinh có thể tự trang bị một chiếc bút vừa viết, vừa quay phim nếu xảy ra tiêu cực trong phòng thi.

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam sáng nay 2/3, chuyên gia Trọng Khang, công ty Cổ phần công nghệ THB Việt Nam, cho biết hiện nay trên thị trường bán rất nhiều sản phẩm camera (máy quay phim), máy ghi âm... thỏa mãn điều kiện Thông tư 04 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Nghĩa là thí sinh có thể mang các thiết bị đó vào phòng thi, không xem được bất kỳ dữ liệu nào phát ra từ những chiếc máy đó, nhưng lại có thể quay phim, ghi âm toàn bộ quá trình diễn ra trong phòng thi.

Một chiếc camera ngụy trang như một chiếc bút bình thường. Ảnh: butkythuatso.com
Camera ngụy trang như một chiếc bút bình thường.
Ảnh: butkythuatso.com

Đa dạng thiết bị cho học sinh chống tiêu cực

Cụ thể, học sinh có thể mua những chiếc bút vừa viết bài bình thường, vừa có lỗ để quay phim và thu âm thanh. Có 2 loại chính là chuẩn VGA và chuẩn HD. Giá từ 900.000 đồng đến 2 triệu đồng/chiếc.

Hoặc những chiếc đồng hồ đeo tay, theo chuẩn VGA (giá 1 - 1,5 triệu), chuẩn HD (giá 2 - 3 triệu), ngoài chức năng xem giờ còn có thể bí mật ghi hình.

Những chiếc kính mắt cũng có thể là lựa chọn phù hợp cho các em, với giá từ 2 - 3 triệu.

Học sinh cũng có thể mua những chiếc cúc áo, với độ nét theo chuẩn VGA, giá từ 900.000 đồng  đến 1,5 triệu đồng.

Tất cả thiết bị này đều không phát ra âm thanh khi tác nghiệp.

Chuyên gia Trọng Khang cho biết, cách sử dụng các thiết bị này rất đơn giản, chỉ cần dùng một nút bấm, hướng thiết bị đó đến "phía xảy ra tiêu cực" là có thể quay phim với độ nét tốt. 

Pin sạc qua cổng USB của máy tính, có thể sử dụng đủ thời gian thi (từ 1 đến 3 tiếng).

Khi quay xong, các em chỉ việc mở đầu cắm kết nối, đưa vào máy tính qua cổng USB, vì dữ liệu đã được lưu trong thẻ nhớ.

Các file ảnh, âm thanh, video đều lưu dưới những dạng thông thường, người dùng dễ dàng xem được trên máy tính thông thường.

Giám thị dễ dàng kiểm tra thiết bị

Nhiều trường và giáo viên hiện nay cho rằng, giám thị không có chuyên môn nên không biết các thiết bị đó như thế nào mà cho phép mang vào phòng thi.

Về điều này, anh Trọng Khang cho biết, rất dễ để ngăn chặn việc lợi dụng công nghệ cao nhằm gian lận thi cử. Vì nếu học sinh muốn xem dữ liệu từ các thiết bị điện tử thì nhất thiết phải kết nối với "đầu ra" là máy vi tính, tai nghe, màn hình.

Nên chỉ cần cấm mang máy vi tính, đeo tai nghe (trừ người khiếm thính), điện thoại là học sinh không thể đọc được dữ liệu, dù đã chuẩn bị trước.

Thông tư 04 sửa đổi của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng không cho phép thí sinh được mang máy vi tính, tai nghe, điện thoại... vào phòng thi, nên giám thị có thể yên tâm, thí sinh rất khó "quay bài" bằng công nghệ cao.

"Vấn đề là ngành giáo dục quyết tâm chống tiêu cực đến đâu?", chuyên gia này băn khoăn.

Học sinh, nhà trường mua hàng được giảm giá

Công ty THB cho biết, công ty bán hàng trên cả nước và sẵn sàng hạ giá tối đa các sản phẩm để phục vụ giáo dục. Nếu các trường, các địa phương mua với số lượng nhiều, giá mỗi chiếc camera chỉ khoảng 500.000 - 600.000 đồng.

Công ty cũng sẵn sàng cho các đối tượng thuê sản phẩm để dùng trong các ngày thi. Chi tiết có thể vào web: http://butkythuatso.com hoặc gọi điện đến số 0163 257 2242 - 0904 810 817.

Hoàng Tuân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang