Hướng dẫn xử lý tình huống xe số tự động đang xuống dốc bị mất phanh

author 06:52 13/01/2016

(VietQ.vn) - Lái xe số tự động đang xuống dốc bị mất phanh có lẽ là tình huống nan giải nhất mà lái xe cần phải bình tĩnh nhất mới có thể xử lý được.

Xe số tự động xuống dốc mất phanh có lẽ là trường hợp nan giải nhất. Khi gặp phải tình huống không may này, lái xe cần hết sức bình tĩnh để tìm cách giải quyết.

Hướng dẫn xử lý tình huống xe số tự động xuống dốc mất phanh

Để xử lý tình huống xe số tự động xuống dốc mất phanh lái xe cần bình tĩnh

Theo tư vấn của Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, trong trường hợp này, lái xe cần nhanh chóng quan sát xa phía trước để tìm đường cứu hộ. "Ngay lập tức kéo phanh tay tối đa. Vẫn phải đạp chân phanh dù phanh không ăn nữa, việc làm này nhằm vớt vát nỗ lực có thể phanh nhỏ nhất và để kích hoạt hệ thống điện tử hỗ trợ phanh và ổn định cân băng điện tử. Giữ nguyên số xe đang chạy, thậm chí còn phải về số thấp hơn nữa để tận dụng phanh động cơ. Không được tắt động cơ, vì nếu tắt động cơ thì hệ thống điện tử hỗ trợ lái và phanh cũng không làm việc nữa, hệ thống cân bằng điện tử là rất quan trọng và nó chỉ làm việc khi động cơ làm việc. Hãm được xe trong tình huống này rồi lái dần vào vệ đường là điều may mắn hy hữu, nếu không hãm được thì phải tìm cách về số thấp hơn nữa (tuy biết rằng có thể làm hỏng hộp số, nhưng tính mạng người là quan trọng hơn), nếu hết cách thì cho xe tạt vào đâu đấy để nhờ chướng ngại mà dừng được xe", Cục Cảnh sát giao thông tư vấn.

Đặc biệt, theo các chuyên gia, trong bất kỳ tình huống nào xảy ra cũng đều cần đến sự bình tĩnh sáng suốt của người lái để nhanh chóng tìm ra lối thoát. Những lúc bị lâm vào tình huống nguy hiểm mới thấy hết được sự quan trọng của kỹ thuật lái xe. Có kỹ thuật cơ bản tốt, nhưng còn phải thể hiện kỹ thuật đó thật nhuần nhuyễn mới được. Nếu chỉ nắm một mớ lý thuyết thì khi gặp nguy sẽ lúng túng không biết xử lý ra sao.

Cục Cảnh sát giao thông cũng lưu ý các lái xe, không ít lái xe chạy đường miền núi mà luôn cắt cua, phanh gấp khi đã tới sát cua. Điều nay sẽ rất nguy hiểm nếu đột nhiên xuất hiện xe ở chiều ngược lại, khuất tầm nhìn. Do đó, phải giảm tốc độ từ xa trước khi vào cua để tránh mất lái khi phải phanh gấp ở sát góc cua. Chú ý đi trên phần đường của mình theo luật giao thông để giữ an toàn cho chính mình và người khác cùng tham gia giao thông...

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang