Hương Diện Baby Mart bán thuốc Tamiflu theo kiểu 'không bệnh cũng cứ uống phòng'

author 11:38 18/03/2020

(VietQ.vn) - Thuốc Tamiflu phải sử dụng theo đơn của bác sĩ để điều trị nội trú nhưng lại được các con buôn “trưng dụng” rao bán như một loại thuốc bổ để phòng chống virus, thậm chí loại thuốc này còn được bày bán trong những cửa hàng chuyên bỉm sữa, nhân viên bán hàng sẽ trở thành dược sĩ bất đắc dĩ và kê đơn cho khách hàng bằng cách tra... google.

Gần đây, tại fanpage “Hương Diện Baby Mart” và tài khoản Facebook cá nhân có tên: Nguyễn Thị Hương thường xuyên đăng thông tin quảng cáo về “Thuốc ức chế virus corona” và thuốc Tamiflu"…

Theo đó, các tài khoản này đã sử dụng link một bài báo có tiêu đề “Trung Quốc công bố tên 2 loại thuốc ức chế virus corona có hiệu quả” rồi thông báo như sau:

Về tiếp rồi ạ! Cả nhà ib nhé! Giá : Mạng khá cao gần 300-450 nghìn. Tôi bán 195 nghìn/1 hộp (10 viên). Thuốc ức chế virut corona… Arbidol Một trong các loại thuốc được chính phủ Nga đưa vào danh sách các thuốc quan trọng và thiết yếu của nhà nước từ năm 2009. Arbidol giúp chống các loại virut (trong đó hiệu quả được minh chứng hoạt động chống lại virut cúm A, B, phòng ngừa SARS, các loại virut liên quan đến đường hô hấp cấp tính, giảm tỉ lệ biến chứng, nhiễm trùng, điều trị viêm phế quản mãn tính, nhiễm herpes,v.v Arbidol giúp điều hoà hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng tốt, chống lại virut tối đa”

Trang cá nhân rao bán về sản phẩm Arbidol 

Nghiêm trọng hơn, các tài khoản mạng còn tùy tiện kê đơn cho sản phẩm như: “Dùng cho trẻ em trên 6 tuổi và người lớn. Liều dùng: Khi có các biểu hiện như ốm, ho, dùng 1 viên/ngày; Không ho nhưng để tăng cường sức đề kháng, dùng 2 viên 1 tuần”

Hướng dẫn uống Arbidol như thuốc bổ tăng sức để kháng 

 Ngoài giới thiệu loại thuốc Arbidol thì các tài khoản nêu trên còn giới thiệu về thuốc Tamiflu và kêu gọi mọi người mua dự trữ và cũng hướng dẫn uống dự phòng kể cả khi không có biểu hiện cúm:“Tamiflu sau muôn trùng gian khó đã về! Mỗi nhà trữ 1 hộp 10v : 598 k Date dài miên man 2022. Trữ đi không có đến lúc bác sĩ kê Tamiflu mà khi đó vào dịch hàng khan nó quất cho 1,5-2tr có mà khóc ngất”.

Kêu gọi mọi người mua trữ Tamiflu 

 Lần theo thông tin của trang page này, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đến trực tiếp hai địa chỉ của chuỗi cửa hàng Hương Diện Baby Mart là số 109 Trần Duy Hưng (Cầu Giấy - Hà Nội) và 114 Nguyễn Khuyến (Đống Đa – Hà Nội).

Tamiflu trang Hương Diện Baby Mart hướng dẫn uống dự phòng mỗi ngày 1 viên trong vòng 10 ngày 

Tại đây, mặt hàng chủ yếu là các sản phẩm bỉm sữa dành cho mẹ bầu và em bé đều là chữ nước ngoài, có sản phẩm thì được dán nhãn phụ nhưng cũng có rất nhiều những sản phẩm không có thông tin bằng tiếng Việt. Theo nhân viên giải thích thì đây là hàng xách tay nên sẽ không có tem phụ. Hai cửa hàng này còn bày bán công khai hai loại thuốc Arbidol, Tamiflu như fanpage “Hương Diện Baby Mart” đã giới thiệu.

Khi phóng viên hỏi cách dùng của hai loại thuốc này thì nhân viên lúng túng mở máy tính tra google theo tên của loại thuốc để nói cách dùng cho khách hàng.

Hương Diện Baby Mart bán thuốc Tamiflu như thuốc bổ “không bệnh cũng cứ uống phòng” 

Nguy hiểm nhất là các nhân viên ở đây dù không biết có bằng cấp gì về dược hay không nhưng vẫn tự tin khẳng định với khách hàng là dù không có biểu hiện cảm cúm hay bệnh thì vẫn nên uống Arbidol và Tamiflu để dự phòng.

Khi phóng viên yêu cầu viết cách dùng thì ngay lập tức nhân viên dùng máy tính và truy cập vào fanpage “Hương Diện Baby Mart” để in đoạn hướng dẫn sử dụng.

Được biết, thuốc Arbidol và Tamiflu là hai loại thuốc được khuyến cáo phải thận trọng khi sử dụng, bắt buộc được bác sĩ kê đơn mới được phép bán nhưng tại cửa hàng bìm sữa này lại bày bán công khai vô tội vạ.

Thuốc Tamiflu hay tên gốc là Oseltamivir là loại thuốc kháng virus giúp ngăn chặn các tác động của các loại virus cúm A, B. Tamiflu là thuốc điều trị dự phòng các biến chứng cúm mùa nguy hiểm.

Ông Nguyễn Thành Lâm - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, thuốc Tamiflu không nằm trong danh mục thuốc dùng cho điều trị hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh viêm phổi cấp do chủng virus SARS-CoV-2. Điều này có nghĩa, thuốc Tamiflu không có tác dụng trong việc điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp, người dân có mua thuốc về cũng không có tác dụng “trị” virus SARS-CoV-2. Không chỉ thế, việc dùng thuốc không có chỉ định của bác sĩ còn có thể gây những tác dụng phụ không mong muốn, càng khiến việc phát hiện, chẩn đoán bệnh khó khăn hơn.

Thuốc Arbidol được công khai bán tại cửa hàng bỉm sữa 

Còn thuốc đối với thuốc Arbidol thì mới đây cơ quan chống độc quyền liên bang Nga (FAS) coi quảng cáo của công ty Otisifarm rằng: “Arbidol - một công cụ hiệu quả trong cuộc chiến chống lại SARS-CoV-2 (Covid-19 )” là không đáng tin cậy, và nhà sản xuất phải chịu trách nhiệm vì vi phạm luật quảng cáo.

Theo FAS, "Hiện tại, không có kết quả nghiên cứu nào chứng minh khả năng sử dụng thuốc Arbidol để điều trị và phòng ngừa bệnh truyền nhiễm Covid-19 do SARS-CoV-2 gây ra".

Qua tìm hiểu chỉ đơn thuần là chuỗi cửa hàng bán bỉm sữa, không hề có giấy phép kinh doanh thuốc.

Các chuyên gia Y tế đã khuyến cáo khi thuốc được bán ở một cơ sở chưa được cấp phép kinh doanh thuốc thì điều mà nhiều người tiêu dùng không nhận ra là họ dễ dàng mua phải thuốc rởm có chứa các chất độc, hoặc đã hết hạn từ lâu, hoặc chẳng chứa hoạt chất gì có ích, hoặc mua phải những thành phần có hại cho cơ thể mình như asen. Các thuốc này có thể khiến người dùng bị ốm, bị kháng với những loại thuốc thật, gây ra các phản ứng phụ hoặc kích hoạt những phản ứng nguy hiểm với các thuốc khác được uống vào.

Hương Diện Baby Mart số 109 Trần Duy Hưng 

Về văn bản liên quan tới vấn đề này, Chính phủ đã ban hành Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Theo đó, hình thức xử phạt người bán thuốc hoặc tham gia bán thuốc (không phải chủ cơ sở bán lẻ) không có bằng cấp chuyên môn theo quy định của pháp luật là một trong những nội dung trọng tâm và được quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 40 Nghị định 176/2013/NĐ-CP. Cụ thể như sau:

Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người bán thuốc hoặc tham gia bán thuốc (không phải chủ cơ sở bán lẻ) không có bằng cấp chuyên môn theo quy định của pháp luật.

Mức phạt này đồng thời áp dụng với: hành vi bán lẻ dược liệu đã qua sơ chế không bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp nhận.

Hãng sữa Abbott ‘thổi phồng’ quảng cáo sản phẩm là nhãn hiệu số 1 thị trường?(VietQ.vn) - Liên tiếp những phản ánh về sữa kém chất lượng, có hiện tượng vón cục, sủi bọt, có màu và mùi lạ, hãng Abbott tại Việt Nam còn “thổi phồng” quảng cáo sản phẩm sữa Glucerna là nhãn hiệu dinh dưỡng cho người đái tháo đường số 1 thị trường hiện nay.

Theo Tuổi trẻ Thủ đô 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang