Ngâm, tẩm hóa chất khiến hương trở nên độc hại như thế nào?

author 11:13 03/03/2016

(VietQ.vn) - Một số loại hương trong quá trình sản xuất có ngâm, tẩm hóa chất. Tuy nhiên, hương độc hại đến đâu thì cả người sản xuất và người tiêu dùng đều không rõ.

Theo tin tức từ báo Hà Nội Mới,  ông Đỗ Ngọc Đằng, Chủ tịch UBND xã Văn Hoàng, huyện Phú Xuyên cho biết: "Việc ngâm, tẩm hóa chất chủ yếu liên quan đến tăm hương để khi cháy hương cuộn tàn, còn nguyên liệu bột để làm hương chỉ là thảo mộc, thuốc bắc, không có hóa chất. Tuy nhiên, việc sử dụng hương tẩm hóa chất độc hại như thế nào, cả bà con làm hương và chúng tôi hoàn toàn không biết. Hàng chục năm làm nghề và sử dụng hương thường xuyên nhưng không thấy ai bị bệnh tật gì. Còn hương như thế nào là độc, bản thân chính quyền cũng không đủ chuyên môn để thẩm định".

Cùng nỗi băn khoăn, lo lắng về mức độ ảnh hưởng của hóa chất khi sản xuất hương, người dân ở Thôn 2, xã Lại Yên đặt câu hỏi: "Quê tôi, từ người già đến trẻ nhỏ đều làm hương, làm quanh năm suốt tháng nhưng chưa thấy ai bị bệnh. Chúng tôi rất mong các cấp kiểm tra thực tế, xem xét mức độ độc hại của hương để không ảnh hưởng đến uy tín làng nghề, vừa để dân biết cách bảo vệ sức khỏe". Không chỉ người dân, bản thân lãnh đạo xã Lại Yên, Hoài Đức cũng rất mù mờ về mức độ ảnh hưởng của hóa chất trong sản xuất hương. 

Một cơ sở sản xuất hương. Ảnh: Hà Nội MớiMột cơ sở sản xuất hương. Ảnh: Hà Nội Mới

Ông Nguyễn Ngọc Đức, Phó Chủ tịch UBND xã Lại Yên cho rằng: "Từ trước đến nay, chưa bao giờ cơ quan chức năng đưa ra tiêu chuẩn an toàn trong sản xuất hương, còn người dân chỉ làm theo kinh nghiệm và đáp ứng nhu cầu của thị trường. Hương tẩm hóa chất độc hại hay không cần phải có quy chuẩn để soi chiếu. Theo tôi phải có một đơn vị chuyên trách thẩm định về việc này. Chính quyền địa phương rất quan tâm đến việc giữ và phát triển nghề, nhưng không có chuyên môn thì khó có thể định hướng cho nhân dân".

Hầu hết nhà sản xuất đều trưng nhãn mác: "Hương chính hiệu - cuốn tàn, 100% nguyên chất thảo mộc thiên nhiên…". Nhưng đâu là lựa chọn an toàn? Ảnh hưởng của hương tẩm hóa chất tới con người đến đâu? Về vấn đề này, nhiều chuyên gia nghiên cứu trong lĩnh vực công nghệ sinh học và sức khỏe môi trường cho rằng: Việc dùng các loại hương bày bán trôi nổi, đặc biệt là các loại hương được quảng cáo lưu giữ mùi thơm càng lâu thì càng độc. 

Trước đó, Tiến sĩ Rong Zhou thuốc Đại học Công nghệ Hoa Nam (Trung Quốc) đã nghiên cứu so sánh mức độ ảnh hưởng của khói hương và khói thuốc lá trên loài chuột. Kết quả cho thấy, so với thuốc lá, khói hương độc hơn vì có khả năng gây hại đến tế bào cùng ADN. 2 trong số 64 chất được tìm thấy trong thành phần của hương thuộc diện rất nguy hiểm.

Tác hại của hương được cho là bắt nguồn từ lớp mùn cưa có tẩm tinh dầu hoặc hóa chất để tạo mùi thơm. Khi cháy, hương giải phóng các hạt hóa chất vào trong không khí. Nếu hít vào, những hạt này sẽ mắc lại ở phổi và gây nên các viêm nhiễm. Chúng có thể tấn công các vật chất di truyền, thay đổi ADN của tế bào, từ đó làm tăng cao nguy cơ mắc bệnh máu trắng và ung thư phổi. 

Các chuyên gia nhận định cần có thêm các nghiên cứu khác mới có thể đưa ra kết luận cuối cùng. Tuy vậy, tiến sĩ Rong Zhou hy vọng rằng phát hiện của ông sẽ giúp người tiêu dùng thận trọng hơn, đồng thời buộc các hãng sản xuất cũng như nhà chức trách quan tâm và kiểm soát chất lượng hương. Cũng theo tiến sĩ Rong, người dân phải hết sức lưu ý khi đốt hương trong nhà, tốt nhất là nên hạn chế. Trong tương lai, có thể sẽ có cảnh báo sức khỏe đối với hương, tương tự như thuốc lá, báo VnExpress đưa tin. 

Thu Huyền (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang