'Giải mã' sức hấp dẫn của thương hiệu tỷ đô Zara

author 20:00 10/09/2016

Với doanh thu 100 tỷ USD trong năm qua từ hơn 2.000 cửa hàng tại 90 quốc gia, Zara là một trong những thương hiệu thời trang thành công nhất thế giới hiện nay.

Để có được thành công như hiện tại, những người đứng đầu Zara đã quyết định đi theo nhiều con đường khác biệt. Chính những khác biệt dưới đây đã tạo nên sức hấp dẫn rất riêng cho thương hiệu thời trang bình dân này.

Không phải ngẫu nhiên mà Zara luôn dính vào các vụ lùm xùm về ăn cắp mẫu mã. Zara có đội ngũ sáng tạo là những người luôn theo dõi các bộ sưu tập mới nhất của những nhà mốt danh giá.

Từ đó, họ tạo ra những thiết kế tương tự, với chất liệu không cao cấp bằng, và dĩ nhiên giá thành cũng rẻ hơn.

Luôn “nhái” các nhãn hàng lớn

Chính vì thế, các sản phẩm của Zara luôn là sự tổng hợp của nhiều phong cách thời trang khác nhau: một chút bụi bặm của Gap, một chút sang chảnh của Prada, hay một chút cầu kỳ mang âm hưởng hoàng gia của Gucci.

Dù bị cho là “đồ nhái”, mẫu mã của Zara vẫn được các tín đồ thời trang ưa chuộng vì đã giản lược nhiều chi tiết phức tạp, để mang đậm hơi thở thời trang đường phố.

Sản phẩm của Zara luôn có nét "na ná" các thương hiệu lớn khác. 

Bên cạnh đó, tuy có giá thành thấp, những mẫu trang phục của Zara vẫn được đánh giá cao về mặt chất lượng. Mỗi đôi giày của Zara chỉ có giá trung bình từ 70 đến 100 USD (tương đương 1,5-2,2 triệu đồng).

Tương tự như vậy, mỗi chiếc áo của Zara chỉ nằm trong khoảng 20 đến 50 USD (khoảng 400.000 đến 1 triệu đồng). Có thể nói, đây là mức giá rất dễ chịu so đối với một thương hiệu uy tín nổi tiếng toàn cầu.

Mẫu mã đa dạng, xoay vòng nhanh

Mỗi năm Zara tung ra 30.000 mẫu trang phục khác nhau. Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh như H&M chỉ có 2.000, còn GAP chỉ có 4.000. Vòng quay hàng tồn kho của Zara chỉ kéo dài 6 ngày, trong khi H&M là 52 ngày và GAP là 94 ngày.

Từ khâu nhận định xu hướng cho tới lúc có hàng mới bày bán chỉ mất có 30 ngày. Cứ hai tuần một lần, gần 2.000 cửa hàng của Zara lại có hàng mới để bán. Nếu vào trang web chính thức của Zara, từ khoá culottes (mẫu quần lửng ống rộng đang được ưa chuộng) sẽ cho 82 kết quả.

Trong khi đó, con số này lại rất hạn hẹp ở nhiều trang web khác, như Warehouse, H&M hay Topshop. Zara còn được đánh giá cao bởi việc không giới hạn trong bất cứ phong cách hay độ tuổi nào.

Từ gợi cảm, năng động, mạnh mẽ cho đến cổ điển, bất cứ ai cũng đều có thể tìm được một món đồ ưa thích ở Zara.

Nhiều mẫu mã như vậy, nhưng Zara chỉ sản xuất với số lượng vừa đủ. Vì vậy, những mẫu đẹp và được ưa chuộng sẽ nhanh chóng cháy hàng chỉ trong một thời gian ngắn. Chính điều này đã trở thành yếu tố gây kích thích của Zara.

Khách hàng luôn bị thôi thúc phải đến cửa hàng thường xuyên để xem mẫu mới. Đồng thời, họ không dám chờ đến cuối mùa để mua được đồ giảm giá, vì rất có thể mẫu đó đã hết sạch chỉ trong vài ngày ra mắt.

Luôn thời trang và hợp xu hướng

Zara cũng nổi tiếng là thương hiệu biết chiều chuộng khách hàng. Họ có hẳn một trung tâm xử lý dữ liệu kết nối với tất cả cửa hàng bán lẻ để kịp thời phản ứng trước mọi vấn đề phát sinh.

Và một trong những điều được ghi nhận nhiều nhất chính là phản hồi của khách hàng. Hai lần một tuần, các quản lý cửa hàng sẽ tổng hợp những phản ánh của khách hàng lên hệ thống.

Nếu kết quả phân tích cho thấy đây chính là lời phản ánh chung của nhiều khách hàng khác, thông tin trên sẽ được gửi đến tổng kho tại Arteixo. Từ đó, đội ngũ sáng tạo sẽ cho ra đời một sản phẩm khác phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng hơn.

Bên cạnh đó, Zara còn có một đội ngũ khác chuyên lui tới những địa điểm quen thuộc của giới trẻ để tìm hiểu về xu hướng ăn mặc mới nhất. Tương tự như vậy, tại các tuần lễ thời trang hay buổi ra mắt bộ sưu tập, không hiếm nhân viên của Zara tham dự để quan sát và nhận định phong cách nào sẽ được ưa chuộng trong thời gian tới.

Đây chính là lý do Zara luôn được xem là nhãn hàng đi đầu trong mọi xu hướng.

Nắm bắt tâm lý khách hàng

Dù là thương hiệu bình dân, các nhà điều hành Zara vẫn muốn đem lại cho khách hàng cảm giác mình là người “thượng lưu” khi mua sắm. Thay vì bỏ tiền quảng cáo, họ thuê những mặt bằng đẹp nhất, lớn nhất trong các trung tâm mua sắm xa xỉ nhất.

Ở đó, Zara luôn “ngẫu nhiên” nằm cạnh nhiều thương hiệu lớn khác, khiến khách hàng của họ có cảm giác mình đang mua đồ rất cao cấp, dù chỉ phải bỏ ra số tiền nhỏ. Bên cạnh đó, các cửa hàng của Zara cũng được bài trí khéo léo với nhiều ánh sáng và tông màu đen - trắng chủ đạo.

Đồng phục của nhân viên cũng được đồng bộ với 2 màu đen - xanh navy tạo cảm giác sang trọng. Điều này đánh trúng tâm lý của người mua hàng, khi chỉ bỏ ra lượng tiền vừa phải nhưng lại được thoả sức mua sắm ở nơi sang trọng, thoáng đãng.

Dễ dàng mua online

Zara.com được xem là một trong những trang web bán lẻ nhanh nhạy và hoạt động hiệu quả nhất. Trang web chính thức của Zara có nhiều lựa chọn tắt và các tính năng tìm kiếm thông minh.

Do đó trang web Zara được xem là trợ thủ đắc lực của những người đam mê thời trang nhưng không có đủ thời gian để đến shop. Chưa hết, Zara có lượng hàng mới được bổ sung đều đặn vào mỗi thứ 2 và thứ 5 hàng tuần, chính sách đổi trả rõ ràng và thuận tiện.

Cùng với dịch vụ giao hàng nhanh gọn, miễn phí (với giá trị hoá đơn dao động tuỳ từng quốc gia), Zara đã trở thành địa chỉ được nhiều khách hàng tin tưởng nhất khi mua đồ thời trang online.

Theo ZIng

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang