Thương lái Trung Quốc thu mua nông sản: Chưa thấy dấu hiệu khả nghi!

author 06:20 03/06/2015

(VietQ.vn) - Qua công tác kiểm tra từ các địa phương cho thấy, chưa phát hiện có dấu hiệu bất thường nào trong việc thu mua gom nông sản có yếu tố nước ngoài.

Trước thông tin một số địa phương gần đây đã xuất hiện tình trạng thu mua nông sản kỳ lạ như cam non tươi, hoa thanh long, cau non... của các thương lái nước ngoài, ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết: chưa nhận được dấu hiệu nào khả nghi về tình trạng nêu trên.

Tuy nhiên, để tránh những thông tin gây bất lợi đến hoạt động thu mua nông sản ở các địa phương, ông Quyền khuyến nghị, các địa phương cần xem xét kỹ và thông tin kịp thời về việc thương lái nước ngoài vào thu gom tránh tình trạng từ một hiện tượng nhỏ lẻ gây ra bất thường cho cả thị trường.

“Với những yếu tố bất thường, địa phương cần phải khuyến cáo, tránh điều chỉnh quy hoạch đột ngột, tăng diện tích trồng ồ ạt rồi không tiêu thụ được”, ông Quyền nói.

Chưa phát hiện thương lái Trung Quốc thu mua nông sản 'kỳ quặc'

Chưa phát hiện dấu hiệu thu mua nông sản lạ đời của các thương lái nước ngoài. Ảnh: Dân Trí

Cũng nêu cao tinh thần cảnh giác, Thứ trưởng Bộ Công Thương - Trần Tuấn Anh đã yêu cầu các địa phương theo dõi quản lý chặt chẽ về hoạt động thu mua của thương lái, đặc biệt nếu có dấu hiệu thương nhân nước ngoài vào địa phương thu gom nông sản, cần phải vào cuộc xử lý.

Liên quan tới việc tiêu thụ nông sản thời gian này, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước đề nghị, Sở Công Thương các tỉnh phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nắm cung-cầu ngay từ khi quy hoạch cũng như sản lượng, từ đó để các bộ ngành có chính sách để hỗ trợ cho tiêu thụ nông sản.

"Chỉ khi nào có doanh nghiệp lớn liên kết với nông dân thì tiêu thụ nông lâm sản mới hiệu quả, còn nếu không thì người dân vẫn sẽ phải loay hoay với bài toán đầu ra này," ông Quyền khuyến cáo.

Hiện tượng thu mua nông sản kỳ quặc được các thương lái Trung Quốc triển khai từ nhiều năm nay. Gần đây nhất là hiện tượng lùng mua cam sành còn non rồi xắt mỏng, phơi khô bán sang Trung Quốc. Mặc dù việc thu mua cam non giúp nông dân tận thu từ những thứ trước đây xem như bỏ đi nhưng người dân vẫn nghi ngờ cách thu mua kỳ quặc của thương lái Trung Quốc. Một số nông dân cho rằng, nếu không thận trọng sẽ nhận lấy hậu quả như nhiều loại nông sản khác đã từng “dính bẫy”.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang