Hướng mũi nhọn vào chất lượng than khai thác

author 10:50 19/10/2015

(VietQ.vn) - Theo kế hoạch sản xuất kinh doanh, năm nay Công ty than Hồng Thái phấn đấu sản xuất gần 1,3 triệu tấn than nguyên khai.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

 Để đạt được con số đó, công nhân cán bộ đơn vị phải đào gần 15 km đường lò các loại tiết diện. Một con số không hề nhỏ. Tuy nhiên, cho đến nay, cán bộ công nhân Công ty đã đi được trên 80% quãng đường và sẵn sàng cán đích.

Trao đổi với phóng viên, chị Đoàn Thanh Hà, Chánh văn phòng Công ty than Hồng Thái tự tin cho biết, sản lượng than khai thác từ các đơn vị, đến nay Ban điều hành tổng hợp đã đạt gần 1,1 triệu tấn, mét lò đào cũng đạt gần 12 km. Doanh thu toàn Công ty đạt gần 900 tỷ đồng. Thu nhập bình quân của cán bộ công nhân đạt 9,5 triệu đồng/người/tháng. Như vậy, về chỉ tiêu hiện vật, Than Hồng Thái đã có những bước đi vững chắc, đều đạt được mục tiêu đề ra. Các chỉ số đều đạt trên 80% kế hoạch năm.

Công ty than Hồng Thái

Công nhân Công ty than Hồng Thái

Tuy nhiên, cũng theo chị Hà, điều đáng lo ngại nhất hiện nay của Công ty là chất lượng than từ các vỉa ngày càng xấu đi. Điều này dường như bị ảnh hưởng của điều kiện địa chất của cả vùng Uông Bí, Mạo Khê chứ không riêng đối với than Hồng Thái. Càng khai thác xuống sâu, chất lượng than lại càng kém. Trước tình hình này, hạch toán ra, Hồng Thái đứng trước nguy cơ lỗ trong sản xuất.

Tuy nhiên, trong hiện tại, trước khi có những chỉ đạo của Tập đoàn về vấn đề này, Công ty đang tập trung vào hướng làm phẩm cấp, nâng cao chất lượng than ngay từ đầu ra của khai thác. Mặt khác, Công ty nỗ lực chỉ đạo các phân xưởng tiết kiệm giảm các chi phí sản xuất để tăng lợi nhuận. Chẳng hạn, trong quý III vừa qua, các phân xưởng đã chú trọng việc quản lý sử dụng vật tư, thiết bị đẩm bảo theo Quy chế khoán của Công ty và đã tiết kiệm vật tư được 640 triệu đồng, bổ sung vào thu nhập cho CBCNVC đơn vị. Các đơn vị cũng làm tốt công tác chăm sóc, việc kiểm tra xe máy đầu ca tại phân xưởng được thực hiện nghiêm túc; các xe bảo dưỡng cấp 1000 giờ 4 lượt và 2000 giờ 1 lượt, bảo dưỡng các cấp thực hiện được 357 lượt. Gia công, sửa chữa, bảo dưỡng và duy tu kịp thời các công trình phục vụ đáp ứng được yêu cầu sản xuất.

Ngoài ra, Công ty chủ động trong công tác điều hành sản xuất, kiên quyết, linh hoạt không dể xảy ra ách tắc sản xuất. Đồng thời chuẩn bị kịp thời các biện pháp, có phương án tăng sản lượng tối đa ở các lò chợ than chất lượng cao. Các lò chợ có chất lượng than xấu chỉ đạo làm tốt phẩm cấp chất lượng than theo kế hoạch giao ngay từ các khâu kỹ thuật.

Trong giải pháp công nghệ, Công ty triển khai áp dụng công nghệ phù hợp với điều kiện địa chất như: Công nghệ khấu than bằng tổ hợp dàn chống 2 ANSH tại V12; công nghệ khai thác than lò chợ vỉa dốc nghiêng lớn hơn 35 và nhỏ hơn 45 độ chống giữ bằng cột thủy lực đơn kết hợp với xà khớp dạng chân khay xiên chéo tại mức +30/+126 vỉa 18, V47, V12 Cánh đông khu Tràng Khê III ... Hoàn thiện việc thi công lắp đặt và đưa vào hoạt động công nghệ khai thác lò chợ xiên chéo, chống giữ bằng giàn mềm ZRY giai đoạn 1 tại lò chợ PX KT5. Tiếp tục nghiên cứu công nghệ mới vào khai thác cho V10 Tràng Khê III (vỉa than có tính tự cháy), ứng dụng công nghệ chống lò bằng vì neo kết hợp với lưới thép cho các đường lò đào trong đất đá mềm và trong than...

Thời gian còn lại của năm 2015 không còn nhiều, công nhân cán bộ Công ty than Hồng Thái đang tiếp tục đợt thi đua chào mừng ngày Truyền thống công nhân vùng Mỏ - Truyền thống ngành Than, phấn đấu vượt qua khó khăn với mục tiêu mũi nhọn là nâng cao được chất lượng than, đảm bảo sản xuất kinh doanh có lợi nhuận, ổn định đời sống cho người lao động.

H. H

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang