Hướng tới kỷ niệm ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2017

author 06:12 15/04/2017

(VietQ.vn) - Thông điệp của ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2017 là: Innovation – Improving Lives (Đổi mới sáng tạo – Cải thiện cuộc sống).

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Ngày 26 tháng 4 hằng năm đã được Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) lấy làm “Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới”. Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới được kỷ niệm nhằm nâng cao nhận thức của công chúng về ảnh hưởng của các bằng sáng chế, bản quyền, nhãn hiệu hàng hóa và kiểu dáng công nghiệp... tới cuộc sống hàng ngày của mỗi chúng ta.

Thêm vào đó, ngày Sở hữu trí tuệ thế giới cũng là dịp để mọi người hiểu rõ hơn về vai trò của việc bảo hộ các quyền sở hữu trí tuệ đối với việc thúc đẩy hoạt động sáng tạo và đổi mới; cũng như để tôn vinh hoạt động sáng tạo và những thành quả mà các nhà sáng chế đã đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội trên phạm vi toàn cầu; và khuyến khích tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ của người khác.

Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới là một cơ hội lớn để thu hút mối quan tâm của công chúng cũng như các phương tiện truyền thông tới các vấn đề liên quan đến sở hữu trí tuệ. Từ năm 2001 đến nay, mỗi năm, ngày Sở hữu trí tuệ thế giới đều có một chủ đề riêng xoay quanh hoạt động sáng tạo và đổi mới.

Hướng tới kỷ niệm ngày Sở hữu Trí tuệ thế giới 26/04/2017. Ảnh minh hoạ

 

 

 
 

Năm 2017, với thông điệp là: “Đổi mới - Cải thiện đời sống”. Đổi mới được thể hiện dưới vô số hình thức khác nhau, từ những thứ rất thông thường đến những thứ dường như rất phi thường. Từ các loại vật liệu và thuốc mới tới những giống cây trồng được cải tạo và truyền thông, đổi mới đang làm cho cuộc sống của chúng ta khỏe mạnh hơn, an toàn hơn và thoải mái hơn.

Đổi mới là năng lực không giới hạn của con người. Nó biến những vấn đề thành sự phát triển. Nó phá vỡ các giới hạn về khả năng của con người, tạo ra những năng lực mới chưa từng có. Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2017 tôn vinh năng lực sáng tạo đó.

Sở hữu trí tuệ ngày càng có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia và nó đã thực sự trở thành mối quan tâm chung của toàn thế giới. Đối với các nước tiên tiến, có nền kinh tế tri thức cao thì hoạt động sở hữu trí tuệ luôn được tôn vinh, đề cao và được quan tâm, coi trọng từ rất lâu. Tuy nhiên, đây lại là lĩnh vực còn khá non trẻ ở một số nước đang phát triển hoặc chậm phát triển.

Việt Nam cũng như nhiều nước khác trên thế giới đã nhiệt tình hưởng ứng và có những hoạt động cụ thể và thiết thực như: Triển khai kế hoạch phối hợp với các cơ quan chức năng, cơ quan truyền thông tích cực tuyên truyền các chủ trương chính sách, pháp luật về sở hữu trí tuệ; Tích cực thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm về sở hữu công nghiệp; Tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn thúc đẩy hoạt động sáng kiến trong các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp; Lễ kỷ niệm ngày sở hữu trí tuệ thế giới, các hội thảo, triển lãm về sở hữu trí tuệ cùng các chương trình ca múa nhạc nhằm kỷ niệm ngày này. 

Theo tuyên bố tại cuộc họp của Đại hội đồng Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) tháng 9/1998 về việc thiết lập một sự kiện để tôn vinh sở hữu trí tuệ, ngày 7/4/1999, Giám đốc Cơ quan Sở hữu công nghiệp quốc gia Angeria đã có đề xuất chọn một ngày trong năm để kỷ niệm “Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới” nhằm thiết lập một khuôn khổ cho việc khuyến khích và nâng cao nhận thức, mở ra không gian mới cho hoạt động đổi mới và công nhận những thành quả của những người tạo ra tài sản trí tuệ trên phạm vi toàn thế giới.

Ngày 9/8/1999, phái đoàn của Trung Quốc tại WIPO đã đề xuất thông qua “Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới” nhằm thúc đẩy hơn nữa nhận thức về bảo hộ sở hữu trí tuệ, mở rộng ảnh hưởng của việc bảo hộ sở hữu trí tuệ trên toàn thế giới, đôn đốc các quốc gia công bố và phổ biến các luật và các qui định về bảo vệ sở hữu trí tuệ, nâng cao nhận thức pháp lý của công chúng về quyền sở hữu trí tuệ, khuyến khích các hoạt động phát minh – đổi mới ở các nước khác nhau và tăng cường giao lưu quốc tế trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ.

Tháng 10/1999, Đại hội đồng Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới đã thông qua tuyên bố lấy ngày 26/4 – ngày Công ước thành lập WIPO (Công ước Stockholm 1967) bắt đầu có hiệu lực (26/4/1970) – để kỷ niệm “Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới”.

Lê Huy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang