Hướng tới tiêu chuẩn hóa việc ghi nhãn thời hạn thực phẩm

author 07:18 26/06/2016

(VietQ.vn) - Thời hạn của thực phẩm trên bao bì cần thiết phải có các quy định nhằm chuẩn hóa việc ghi nhãn này và mang lại sự minh bạch, rõ ràng.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Hình minh họa. Nguồn: internet 

Nghị viện Mỹ mới đây đã đề xuất các quy định về ghi nhãn thời hạn thực phẩm. Theo các nhà làm luật, tại Mỹ, các từ ngữ hiện sử dụng cho nhãn thời hạn trên các sản phẩm thực phẩm như “bán ngày”, “sử dụng trước ngày” hay “hết hạn ngày” khiến cho người tiêu dùng cảm thấy không chắc chắn và góp phần vào đến 90% số thực phẩm bị vứt bỏ dù chúng vẫn còn trong thời hạn an toàn để sử dụng. Do vậy luật pháp hiện đang xúc tiến để có thể đưa ra một hệ thống đồng bộ cấp quốc gia về ghi nhãn thời hạn thực phẩm nhằm giảm bớt các nhầm lẫn, đơn giản hóa việc tuân thủ luật lệ với các doanh nghiệp và giảm bớt lãng phí thực phẩm và tiền bạc.

Trước khi uống sữa từ chai, hộp, rất nhiều người Mỹ có phản xạ nhìn nhanh vào nhãn hạn sử dụng và vứt bỏ đi mà không nhận ra rằng sữa đó có thể vẫn còn có thể sử dụng được. Nhãn thời hạn thực phẩm được dán một cách tùy tiện lên các sản phẩm trong cửa hàng tạp hóa mà không cần dựa trên một cơ sở an toàn hay khoa học nào. Thực tế này khiến cho người tiêu dùng cảm thấy hoang mang, dẫn đến lãng phí thực phẩm và cản trở việc quyên tặng những thực phẩm còn đảm bảo chất lượng tới những người cần chúng nhất. Với sự ban hành của một hệ thống ghi nhãn thời hạn thực phẩm đồng bộ ở cấp độ quốc gia sẽ giúp mang lại sự rõ ràng, minh bạch cho người tiêu dùng, giúp họ tiết kiệm phần nào chi phí trên các hóa đơn mua thực phẩm và tránh lãng phí các thực phẩm còn đảm bảo chất lượng.

Một trong những trăn trở thường thấy của mọi người đó là liệu có nên vứt bỏ đi những thực phẩm đã quá thời hạn được ghi trên nhãn. Đã đến lúc cần phải tìm ra một phương cách để chấm dứt các trăn trở ấy, giải đáp các khúc mắc và dừng việc bỏ đi các thực phẩm còn tốt và dùng được.

Hình minh họa. Nguồn: internet 

Các chi tiết của luật này đã được công bố tại một buổi họp báo ở bang Washington - Mỹ vào giữ tháng 05/2016.

Đạo luật về ghi nhãn thời hạn của thực phẩm hướng tới giảm bớt các hoang mang về nhãn thời hạn thực phẩm cho người tiêu dùng, đơn giản hóa việc tuân thủ các luật lệ cho các công ty, và cắt giảm lãng phí liên quan đến thực phẩm và tiền bạc cho chuỗi cung ứng cũng như người tiêu dùng. Dự luật này đưa ra một hệ thống đồng bộ cấp quốc gia về ghi nhãn thời hạn thực phẩm, cho phép phân biệt rõ ràng giữa những thực phẩm được ghi nhãn hạn sử dụng để có chất lượng tốt nhất và thực phẩm được dán nhãn thông báo không còn an toàn nếu sử dụng sau ngày được ghi. Dự luật cũng đảm bảo rằng các thực phẩm được phép bày bán hoặc quyên tặng sau thời hạn về chất lượng, và cũng cung cấp cho người tiêu dùng các hiểu biết về ý nghĩa của các nhãn mới để họ có thể đưa ra các quyết định tốt hơn trên cơ sở tính kinh tế và an toàn.

Dự luật này được xây dựng dựa trên các báo cáo và nghiên cứu của những cơ quan uy tín. Dự luật yêu cầu sử dụng các thuật ngữ liên quan đến nhãn thời hạn thực phẩm (ví dụ: “sử dụng tốt nhất trước”) đã được thông qua các khảo sát về nhận biết của người tiêu dùng và được công nhận về tính rõ ràng và chuẩn xác.

Đạo luật về ghi nhãn thời hạn thực phẩm đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ các tổ chức và những người ủng hộ chính sách về thực phẩm và lãng phí thực phẩm. Dự luật này không chỉ giúp giải quyết các khúc mắc của người tiêu dùng về sự mập mờ, không rõ nghĩa của các thuật ngữ hiện dùng trong ghi nhãn thời hạn thực phẩm như “ ngày sử dụng”, “ngày bán”. Quan trọng không kém, dự luật này giúp công tác quyên tặng thực phẩm cho các tổ chức, ví dụ như ngân hàng thực phẩm, có thể diễn ra một cách dễ dàng hơn, từ đó góp phần cắt giảm lãng phí thực phẩm trong khi lại có thể giúp đỡ những người đang có nhu cầu.

Paul Grimwood - Chủ tịch và CEO của Nestlé Mỹ cho biết: “Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ việc ban hành các tiêu chuẩn liên bang giúp cải thiện tương tác và giao tiếp giữa các công ty thực phẩm như Nestlé với người tiêu dùng và cho phép tránh khỏi các hoang mang có thể dẫn đến việc lãng phí lương thực, thực phẩm một cách công cần thiết.”

Đối với sản phẩm nhỏ ghi nhãn thế nào?(VietQ.vn) - Tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm ghi nhãn hàng hoá tự xác định kích thước của nhãn hàng hoá nhưng phải bảo đảm ghi đầy đủ nội dung bắt buộc theo quy định.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang