Hương vị trứng vịt muối Việt Nam rất đặc biệt không nước nào có

author 05:59 26/09/2015

(VietQ.vn) - Tiềm năng xuất khẩu trứng muối của Việt Nam rất lớn bởi trứng vịt muối của Việt Nam có các hương vị mà các nước khác không có.

Chất lượng trứng vịt muối của ĐBSCL rất tốt

Việt Nam có tổng đàn vịt đứng thứ 2, thuộc “top” 10 quốc gia có sản lượng thịt và trứng vịt lớn nhất thế giới.

Theo đánh giá của các chuyên gia, tiềm năng xuất khẩu trứng muối của Việt Nam rất lớn. Hiện cả nước có 3 doanh nghiệp xuất khẩu trứng vịt muối là Doanh nghiệp tư nhân Vĩnh Long thuộc tỉnh Vĩnh Long, công ty TNHH Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Nguyễn Phan và Xí nghiệp Chế biến Thực phẩm Meko ở Cần Thơ. 100% trứng được các doanh nghiệp thu gom tại các cơ sở nuôi vịt chạy đồng vùng ĐBSCL, tập trung chủ yếu tại các tỉnh Kiên Giang, Đồng Tháp, An Giang, Cần Thơ, Sóc Trăng, Hậu Giang và Vĩnh Long. Đây là những địa phương có đàn vịt lớn trên cả nước.

Trứng vịt muối

Hương vị trứng vịt muối Việt Nam được đánh giá là rất đặc biệt không nước nào có

6 tháng đầu năm 2015, các doanh nghiệp trên đã xuất khẩu 10,2 triệu quả trứng vịt muối. TS. Nguyễn Thanh Sơn, Viện trưởng Viện Chăn nuôi kiêm Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam đánh giá, tiềm năng xuất khẩu trứng muối của Việt Nam rất lớn. “Trứng vịt muối của Việt Nam có các hương vị mà các nước khác không có, đặc biệt chất lượng trứng của đàn vịt thả ĐBSCL rất tốt”, ông Sơn nói.

Về việc kiểm soát chất lượng, trứng tươi sau khi thu gom được Chi cục Thú y các tỉnh kiểm dịch để vận chuyển. Hàng năm, các cơ sở sản xuất đã được Sở NN&PTNT tổ chức kiểm tra, đánh giá. 100% cơ sở đã xây dựng quy trình sản xuất, tiêu chuẩn cơ sở, tuân thủ các quy định Nhà nước về kiểm dịch sản phẩm. Sản phẩm trước khi xuất khẩu được kiểm tra chỉ tiêu vi sinh và red sudan từng lô hàng và cấp giấy chứng nhận kiểm dịch.

Nhà nước cần hỗ trợ xúc tiến thương mại

Số liệu thống kê của ngành nông nghiệp, kể từ khi xuất khẩu trứng vịt muối, tỷ lệ tái nhập và tiêu hủy bình quân khoảng 1% do sudan.

TS. Nguyễn Thanh Sơn nhìn nhận, để nâng sản lượng và giá trị xuất khẩu trứng vịt muối, vấn đề là phải kiểm soát được chất lượng. Một số nước như Hồng Kông, Singapo đặt trứng muối của Việt Nam nhưng yêu cầu rất khắt khe. Chẳng hạn, đối tác yêu cầu bột để bọc trứng muối từ cây lúa phải sử dụng rơm rạ không sử dụng thuốc sâu để bọc.

Trong khi đó, vai trò của nhà nước trong việc phát triển ngành hàng này chưa được rõ nét. TS. Nguyễn Thanh Sơn nói: “Lâu nay sản xuất trứng muối chủ yếu là doanh nghiệp vừa khu vực phía Nam, nhà nước chưa có can thiệp gì. Như vậy, bây giờ để nâng cao sức cạnh tranh của mặt hàng này thì phả tổ chức lại sản xuất, từ khâu đầu vào, thức ăn cho con vịt, con giống, vùng chăn thả đến các nguyên liệu để bọc quả trứng muối”. Theo ông Sơn, vai trò của nhà nước rất quan trọng, nhất là trong khâu xúc tiến thương mại và đưa ra các chính sách để khuyến khích mở rộng thị trường, quảng bá thương hiệu…

 Đối với các doanh nghiệp, cần chú trọng tổ chức chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Khẩn trương phát triển hệ thống các cơ sở chăn nuôi sạch, đảm bảo an toàn dịch bệnh với mô hình vịt chăn nuôi khép kín, đảm bảo an toàn sinh học. Nghiên cứu đa dạng các sản phẩm trứng vịt muối như trứng nước, trứng muối hút chân không…đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Xây dựng thương hiệu và chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm trứng vịt muối của vùng ĐBSCL. Tăng cường công tác nghiên cứu về thị hiếu, nhu cầu sản phẩm trứng muối ở một số thị trường tiềm năng chưa khai thác như Brunei, Nhật Bản, Đài Loan…Tiếp tục mở rộng đối tác ngoài các nhà nhập khẩu truyền thống còn quá ít như hiện nay khi chỉ có 3 doanh nghiệp xuất khẩu sang SingapoeDoanh nghiệp cũng cần xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm chăn nuôi để đáp ứng yêu cần an toàn vệ sinh thực phẩm và xuất khẩu.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang