Nở rộ dịch vụ hút mụn bằng ống tre: Coi chừng nhiễm bệnh!

authorUyên Chi 06:47 08/12/2015

(VietQ.vn) - Các chuyên gia khuyến cáo, việc hút mụn bằng ống tre vô tình gây hại cho da, làm nhiễm trùng khiến mụn nhiều hơn, da tiết nhờn nhiều hơn và còn nhiễm nhiều bệnh lây nhiễm khác...

Hút mụn bằng ống tre: Coi chừng nhiễm bệnh!Ống tre được sử dụng làm dụng cụ hút mụn 

Nở rộ dịch vụ hút mụn bằng ống tre

Trên nhiều diễn đàn, mạng xã hội, dịch vụ hút mụn bằng ống tre nhận được rất nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ. Đặc biệt là những người đang phải khổ sở vì mụn.Với giá khoảng 1 triệu đồng cho 5 lần hút mụn, dịch vụ hút mụn bằng ống tre còn mở rộng nhiều dịch vụ đi kèm như chăm sóc da, làm đẹp da bằng thảo mộc…

Theo chị Phương Thảo ( Liễu Giai, Ba Đình, HN), da của chị thuộc loại da nhờn nên thường xuyên có mụn, đặc biệt có nhiều mụn bọc gây sưng tấy và rất mất thẩm mỹ. “Tôi đã từng sử dụng nhiều loại mỹ phẩm kèm dịch vụ trị mụn ở spa nhưng tình trạng không đỡ. Nghe bạn bèn giới thiệu dịch vụ hút mụn bằng ống tre nên cũng muốn thử”, chị Thảo cho biết.

Tuy nhiên, sau 3 lần dử dụng dịch vụ này, giờ đây da chị Thảo đã không những không hết được mụn mà nhưng chỗ hút giờ trở thành sẹo lõm, trông còn tệ hại hơn rất nhiều."Tôi đã gắng dùng phấn che nhưng vẫn không thể lấp đầy những nốt rỗ, hậu quả của những lần đi hút mụn. Ban đầu trên da mặt nổi vài mụn bọc, mụn mủ gây ngứa mãi không hết, tôi đã đi hút mụn bằng ống tre và hậu quả là thế này", chị Thảo than thở.

Giống chị Thảo, anh Bình ( Trần Cung, Cổ Nhuế, Từ Liêm, HN) cũng chung số phận khi mặt chi chít rỗ mà mụn thì vẫn mưng lên, các mụn mủ li ti mọc nhiều hơn.

Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam, dịch vụ trị mụn được mở rộng từ cửa hàng làm tóc, spa hạng bình dân cho đến các beauty salon hạng sang với nhiều phương pháp trị mụn từ bình dân đến mãy móc hiện đại với giá đa dạng từ vài trăm cho tới vài triệu /một lần sử dụng dịch vụ.Nhiều cơ sở chăm sóc da sau khi khách đến hút mụn, đều phải mua kèm theo các loại kem được giới thiệu là dưỡng da dạng “độc quyền” điều trị mụn với giá cả cũng "trên trời". 

Tại mỹ viện chăm sóc da trên đường Nguyễn Công Hoan ( HN) nhân viên cho biết, giá hút 300.000đ/lần, hút mụn xong phải dùng "thuốc gia truyền" bôi da, giá 60.000đ/hũ. Cô nhân viên đưa chúng tôi xem hũ nhỏ không nhãn mác, dạng kem mỡ màu trắng trong, hướng dẫn cách dùng "ngày thoa 2 lần sau khi đi hút mụn, lộ trình hút mụn chỉ 3 - 4 lần là khỏi...". Tại đây, chúng tôi gặp anh P.K.T. là khách hàng, với khuôn mặt chi chít mụn đỏ lừ, anh T. cho biết: "Tôi đi hút 3 lần rồi mà không thấy đỡ hơn chút nào, cứ hết đợt điều trị mụn lại mọc đầy, ngứa ngáy. Lỡ theo rồi thì hút thêm lần này nữa xem thế nào...".

Hút mụn bằng ống tre: Coi chừng nhiễm bệnh!

Hút mụn bằng ống tre: Coi chừng nhiễm bệnh!

Những hình ảnh kinh hãi sau khi hút mụn bằng ống tre

Gây rỗ mặt, hỏng da

BS Nguyễn Quốc Việt, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Chỉnh hình & Phục hồi chức năng TPHCM cho rằng, liệu trình điều trị mụn phải kết hợp nhiều vấn đề, nguyên nhân gây mụn do chân lông rộng, mặt nhiều nhờn, do ảnh hưởng nội tiết. Mụn trên da lại phân thành nhiều loại như mụn bọc, mụn cám, mụn đầu đen nhưng nếu vào dịch vụ chăm sóc da là cắt, nặn, hút.

Việc rộ lên dịch vụ giới thiệu các loại thiết bị được cho là hút mụn thực ra là đánh lừa cảm giác mụn được hút sạch cả chân, với loại mụn được chỉ định phải hút thì đều phải cắt, nặn, sau đó mới hút. Khâu này chỉ là hút các máu bầm, mủ, còn đọng lại. Chưa có loại máy móc, thiết bị nào hút được hết mụn, chỉ là hút mụn cám - loại này không cần tới máy móc.

Các chuyên gia da liễu đều khẳng định, hút mụn bằng máy hay ống tre đều là tạo áp lực hút. Ống trúc, ống tre được nung nóng, sau đó đưa ống nóng vào hút máu mủ dư còn lại trên mụn khi đã cắt, nặn, nếu không cẩn thận gây bỏng da, tạo viêm, nhiễm trùng. Việc nặn, cắt mụn thủ công không đúng, không đảm bảo vệ sinh sẽ gây nhiễm trùng da. Điệp khúc cắt, nặn, hút, nhiễm trùng nhiều lần làm mất mô da gây sẹo, rỗ mặt.

Hiện tại, nhiều trung tâm thẩm mỹ thực hiện thủ thuật hút mụn chủ yếu là bán mỹ phẩm dưỡng da, điều trị mụn... Trong đó, có loại kem làm trắng da tức thời, gây bít lỗ chân lông, có loại chứa corticor, dexa khiến người dùng chỉ trong thời gian ngắn có cảm giác khỏi mụn nhưng sau đó da lại nổi mụn nhiều hơn và gây nám. Mặt khác, tay nghề đội ngũ nhân viên không được kiểm soát, việc thực hiện các khâu vô trùng thiết bị, dụng cụ trong điều trị nặn, hút mụn khó mà đảm bảo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật tiệt trùng, nên việc lây nhiễm các  bệnh như HIV, viêm gan siêu vi, viêm nhiễm là khó tránh khỏi.

Theo BS Trần Thanh Hoài (Chuyên khoa Da liễu, Bệnh viện Chỉnh hình & Phục hồi chức năng), việc hút mụn hay lấy nhân mụn chỉ là một giải pháp tức thời, không giúp da hết mụn vì thực tế các nguyên nhân gây mụn vẫn chưa được giải quyết triệt để. Biện pháp này chỉ được thực hiện khi có chỉ định của bác sĩ điều trị trong một số ít trường hợp với mục đích giải quyết sự tắc nghẽn của các ống tuyến bã tạm thời. Nên thực hiện việc lấy nhân mụn trong những điều kiện y tế đảm bảo điều kiện vệ sinh tốt, vô trùng và sử dụng thuốc kháng sinh chống sẹo rỗ sau này.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang