Hút shisha: Hậu quả không kém những bệnh liên quan đến ma túy

author 09:00 26/12/2017

(VietQ.vn) - Nhiều người cho rằng việc hút shisha một lần không gây nghiện và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, trên thực tế, nó lại tiềm ẩn những hậu quả khôn lường.

Nhiều người vì tò mò mà muốn thử hút shisha một lần nhưng phân vân nó có gây nghiện hay không. Theo thông tin của Bệnh viện K Trung ương, Shisha thực chất là một loại chất có các thành phần giống hết thuốc lá, thuốc lào, bản thân nó có chứa nhiều nicotion – Đây là một chất gây hưng phấn và gây nghiện. Chính vì vậy hút Shisha sẽ gây nghiện.

Hút shisha sẽ gây nghiện. Ảnh: báo Bình Định

Bác sĩ Lê Thị Kim Thi, Trưởng khoa Chống tái nghiện trung tâm cho biết khuyến cáo, giới trẻ không nên dùng shisha dù chỉ một lần. Bởi dùng lần một chắc chắn sẽ có lần hai và dẫn tới lạm dụng shisha và nghiện lúc nào không hay. Nếu hút shisha mà người hút có sự sảng khoái nhẹ nhàng, trạng thái lâng lâng, làm dịu cơn đói và bớt mệt mỏi thì chắc chắn shisha có chứa độc chất nicotine.

Ai đã nghiện do nicotine của thuốc lá thì đã rõ ma lực của nó, muốn từ bỏ nhưng dằn vặt, khổ sở vì không thể bỏ được. Mặc dù không gây nghiện trầm trọng như ma túy nhưng hút shisha nhiều lần sẽ bị lệ thuộc về mặt tâm lý, tạo thành thói quen rất khó bỏ và ngày càng hút nhiều.

Ở đây, cần biết rằng để việc hút shisha thêm hấp dẫn, người ta trộn vào nguyên liệu các chất gây nghiện nguy hiểm mà người hút không hề biết. Hiện nay, shisha được dùng ở nước ta đều là nhập lậu. Các chất thuộc loại cấm như cần sa nếu được trộn vào shisha sẽ có sức chiêu dụ người hút hơn vì có tác dụng gây ảo giác, nó cũng dễ gây nghiện hơn và tác hại ghê gớm hơn.

Nuôi rắn hổ mang làm thú cưng một thiếu niên mất mạng(VietQ.vn) - Một thiếu niên 14 tuổi người Indonesia vừa tử vong do bị một con rắn hổ mang nuôi làm thú cưng trong nhà cắn.

Bác sĩ Thi cho biết, shisha thực chất là một loại cỏ có xuất xứ từ Ả Rập, có tẩm các hương liệu trái cây. Ở Việt Nam, shisha được dùng như một loại thuốc lào, thuốc lá.

Shisha tác động trực tiếp vào đường hô hấp. Nếu hút trong vòng một giờ, lượng khói hút vào cơ thể sẽ cao hơn 150 lần lượng nicotin, cao hơn 70% so với hút thuốc lá. Từ đó, người hút shisha còn có nguy cơ hít độc chất từ hắc ín gồm monoxide carbon, các kim loại nặng và các chất gây ung thư gấp 100 lần so với hút thuốc lá…

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Phan Minh, Phó Giám đốc Trung tâm, “dân chơi” hút shisha thường bỏ vào mỗi bình hút thêm các chất khác như heroin, rượu… để tăng độ “phê”. Chính những chất này cộng với shisha mới gây ra những tác hại khôn lường.

Chế ma túy vào shisha lại càng dễ gây nghiện từ nhẹ đến nặng và những  hậu quả mà nó gây nên không kém gì những căn bệnh liên quan đến ma túy. Điều đáng báo động trong giới trẻ hiện nay chính là việc sử dụng shisha trá hình, thực chất là sử dụng các chất ma túy, các chất gây nghiện bất hợp pháp. Các hình thức trá hình này đã bị phát hiện ở nước ngoài và tại Việt Nam thì đã có vài vụ việc liên quan. Cùng với đó việc nhiều người dùng chung một ống hút có thể lây nhiễm các bệnh như lao, viêm gan, các bệnh răng miệng…

Hương liệu trái cây được dùng để hút shisha cũng thường là loại hương liệu có chất lượng kém và dễ gây nên những hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe như ảnh hưởng thần kinh, nhức đầu.

Trong thành phần của Shisha có chất gây nghiện giống như thuốc lá, về lâu dài sẽ gây nghiện, khó bỏ. Ngoài ra việc shisha rất dễ bị pha trộn các tạp chất gây nghiện như ma túy, heroin. Vì vậy các bạn trẻ tuyệt đối ko nên thử.

Minh Châu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang