Hút thuốc lá điện tử có nguy cơ tổn thương não và tim do hút phải chì

author 11:02 24/02/2018

(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu mới, người sử dụng thuốc lá điện tử đang hít phải một lượng chì lớn và các kim loại độc hại khác có thể làm tổn thương tim, não.

Trong vài năm gần đây, tỷ lệ tử vong tăng cao, đặc biệt là thanh thiếu niên và thanh thiếu niên, do các quan chức y tế, bác sĩ và thậm chí cả các công ty thuốc lá  đã quảng cáo thuốc lá điện tử như một cách thay thế an toàn hơn cho việc hút thuốc lá.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đã cảnh báo rằng những ảnh hưởng về sức khỏe từ sản phẩm này vẫn chưa được biết đến nhiều.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Johns Hopkins đã phát hiện ra các chất độc hại có trong thuốc lá điện tử  bao gồm chì, chromium và asen.

Thuốc lá điện tử được cho là an toàn hơn 95% so với thuốc lá truyền thống, nhưng các bằng chứng cho thấy các thiết bị vẫn có thể gây ra những nguy cơ nghiêm trọng.

 Hút thuốc lá điện tử có nguy cơ tổn thương não và tim do hút phải chì

 

Hầu hết các nghiên cứu cho đến nay đã tập trung vào "chất lỏng điện tử" có hương vị làm nhiên liệu cho các thiết bị. Một số trong đó cho thấy một số hương vị, đặc biệt là những loại ngọt được ưa chuộng ở lứa tuổi thanh thiếu niên, có chứa chất độc có thể gây hại cho các tế bào bạch cầu và tăng nguy cơ ung thư. Tuy nhiên, bộ phận sinh nhiệt của chúng gồm các bộ phân tử sử dụng pin, hoặc các cuộn dây sưởi được nghiên cứu rất ít.

Trong nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Environmental Health Perspectives, các nhà nghiên cứu đã khảo sát ảnh hưởng tới sức khỏe của các ống xoắn làm nóng điếu thuốc điện tử. Họ đã thử nghiệm các thiết bị không khói của 56 người hút thuốc lá điện tử hàng ngày.

Trước tiên, họ kiểm tra nồng độ của 15 kim loại khác nhau trong các thiết bị và trong khoang chứa chất lỏng. Họ cũng đo mức độ có trong hơi nước từ thuốc lá điện tử.  

Mức độ của kim loại trong khoang chứa chất lỏng thường không đáng lo ngại trước khi nó được làm nóng. Tuy nhiên, khi chất lỏng được tiếp xúc với cuộn dây được làm nóng, mức độ tăng lên đáng kể. Đáng lo ngại nhất là lượng kim loại tìm thấy trong khói thuốc. Hơi bốc ra có hàm lượng chì, crom, niken và mangan cao.  

Gần một nửa số thuốc lá điện tử trong nghiên cứu này tạo ra hơi có nồng độ chì vượt quá mức an toàn theo quy định của Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA).

Tác giả nghiên cứu cao cấp của Tiến sĩ Ana María Rule nói: "Đây chỉ là các mức trung bình. Mức độ thực tế của các kim loại này rất khác nhau giữa các loại thuốc lá điện tử khác nhau và thường cao hơn nhiều so với các giới hạn an toàn."

Các chất này có thể tấn công não, hệ thần kinh trung ương thận, gan và xương. Nó có thể ở yên trong răng, xương, và được kích hoạt lại trong thời kỳ mang thai, xâm nhập vào máu nơi nó có thể tiếp xúc và gây tử vong cho bào thai đang phát triển hay có tiềm năng gây ra tổn thương não  đáng kể.

Họ cũng phát hiện ra hàm lượng asen cao có thể gây ra nhiều bệnh tật, bao gồm ung thư.

 An Nhiên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang