Hút thuốc lá điện tử cũng là sát thủ gây ra bệnh ung thư

authorTrần Thanh 17:00 28/09/2016

(VietQ.vn) - Hiện nay thuốc lá điện tử được nhiều người ưa chuộng bởi nó có thể giúp thăng hoa mà không phải hút thuốc lá truyền thống.

Hiện nay thuốc lá điện tử, sisha được nhiều người ưa chuộng bởi nó có thể giúp thăng hoa mà không phải hút thuốc lá truyền thống. Nhưng nguy hiểm vẫn đe dọa mạng sống của họ.

Hút thuốc lá điện tử cũng là nguyên nhân gây ung thư (Ảnh minh họa) 

 Trong một quán nhậu, tôi vô tình gặp anh Nguyễn Nam Minh (Giám đốc một công ty xây dựng nổi tiếng). Nhìn mùi thơm từ thuốc lá điện tử, tôi tò mò hỏi và được anh chia sẻ chân tình. Anh tâm sự, trước đây anh thường xuyên hút thuốc lào nhưng hai năm nay anh chuyển sang hút thuốc điện tử vì nó dễ chịu hơn, có mùi thơm. Đặc biệt, mùi hương thoang thoảng của thuốc lá điện tử rất dễ chịu, như kẹo cao su vậy, có đầy đủ hương vị tùy thích giống hoa quả như dâu, cam.... Nên anh thường xuyên chạm đến thuốc lá điện tử mà không nghĩ là nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. 

Nhưng gần đây, anh cảm thấy trong người không được khỏe, đi khám thì được các bác sĩ kết luận anh hút quá nhiều thuốc lá điện tử nên có nguy cơ bị ung thư phổi. 

Theo bác sĩ Nguyễn Thanh, Bệnh viện lao phổi tỉnh Bắc Giang thì nicotin trong khói thuốc lá điện tử nguy hiểm chẳng kém gì thuốc lá thông thường. Nếu lạm dụng quá nhiều thuốc lá điện tử vẫn có nguy cơ gây viêm phổi, tắc nghẽn phổi mãn tính, nếu để lâu sẽ dễ gây ra biến chứng ung thư phổi. Ngoài ra, các loại vape còn có hương thơm, những vòng thơm này cực kỳ nguy hiểm vì nó có nguồn gốc benzene, đây là hoá chất gây ra các bệnh ung thư nguy hiểm cho người dùng. Bên cạnh đó, Nicotin vào cơ thể làm nội mạc mạch máu tổn thương, nó bám lên thành mạch máu, mạch máu não, gây xơ vữa các mạch máu, làm cho tình trạng co giãn mạch máu giảm, làm mạch máu xơ cứng, không chuyển được máu nữa.  Lâu ngày gây nên các bệnh nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Báo infornet cho biết, một nghiên cứu vào năm 2015 của các nhà khoa học tại ĐH Johns Hopkins (Hoa Kỳ) cho thấy dù không có phản ứng cháy nhưng thuốc lá điện tử nói chung và vape nói riêng vẫn tạo ra các gốc tự do như trong thuốc lá truyền thống.
Các gốc tự do đi vào cơ thể khi hút thuốc lá điện tử, dù chỉ bằng 1/100 so với thuốc lá truyền thống, vẫn đủ khả năng gây tổn thương phổi và làm suy yếu hệ miễn dịch.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang