Hút thuốc lá điện tử làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng và mắc các bệnh răng miệng

authorHương Giang 06:38 06/03/2020

(VietQ.vn) - Dù lượng vi khuẩn gây hại cho sức khỏe răng miệng thấp hơn khi dùng thuốc lá truyền thống nhưng nguy cơ mắc bệnh ở những người hút thuốc lá điện tử cao hơn 1,5 lần so với người không hút.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy những người hút thuốc lá điện tử có nguy cơ mắc bệnh nướu cao gấp 1,5 lần so với những người không sử dụng. Hơn nữa, những người này có mức độ vi khuẩn bệnh răng miệng cao hơn, cùng với dấu ấn sinh học trong máu cho thấy tình trạng viêm vì thế có thể hủy hoại  tất cả các loại mô và tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính.

"Từ dữ liệu của nghiên cứu chúng ta có thể thấy rõ thuốc lá điện tử thay đổi hệ vi sinh và điều này ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng và gây viêm, thậm chí còn tác động đến toàn bộ cơ thể", đồng tác giả Tiến sĩ Xin Li, phó giáo sư khoa học cơ bản và sinh học răng hàm mặt tại Đại học Nha khoa New York, nói với DailyMail.com.

Những nhà sản xuất thuốc lá điện tử đã quảng cáo đây là lựa chọn ít gây hại hơn so với thuốc lá truyền thống, nhưng không có nghiên cứu nào ủng hộ các tuyên bố này.

Tỷ lệ người sử dụng thuốc lá điện tử đã tăng lên trong những năm gần đây, đặc biệt là ở học sinh trung học. Số liệu cho thấy 27,5% thanh thiếu niên nói rằng họ đã bắt đầu dùng từ năm 2019, tăng từ 20,8% so với năm 2018.

Tiến sĩ Li cùng cộng sự là Tiến sĩ Deepak Saxena, giáo sư khoa học cơ bản và sinh học răng hàm mặt, cả 2 người đều có con trai học trung học vào đầu những năm 2010 và lo lắng rằng chúng có thể bị cuốn vào phong trào sử dụng thuốc lá điện tử.

 Các chuyên gia khuyến cáo những người hút thuốc lá truyền thống không nên đổi sang dùng thuốc lá điện tử như một hình thức giúp cai thuốc. (Ảnh minh họa)

"Chúng tôi quan tâm đến thuốc lá điện tử bởi nó xuất hiện ở mọi nơi, thậm chí là gần với trường của chúng tôi. Mọi người có thể dễ dàng mua thuốc lá điện tử tại cửa hàng ở các góc phố. Họ quảng cáo mà không có bất kỳ thông tin nào về những rủi ro có thể xảy đến với người tiêu dùng", tiến sĩ Li nói.

Rõ ràng hút thuốc lá truyền thống làm tăng nguy cơ mắc bệnh nướu răng và nhiễm trùng bằng cách thay đổi hệ vi sinh vật đường uống, một số nghiên cứu được tiến hành để kiểm tra xem thuốc lá điện tử có gây ra những thay đổi tương tự hay không.

Nghiên cứu mới được công bố trên iScience, thực hiện kiểm tra miệng và lấy mẫu nước bọt từ 119 người tham gia. Người lớn được chia thành ba nhóm: người sử dụng thuốc lá điện tử, người hút thuốc lá truyền thống thường xuyên và những người chưa bao giờ hút thuốc.

Kết quả cho thấy tỷ lệ mắc bệnh nướu răng và nhiễm trùng cao nhất ở những người hút thuốc lá với 72,5%. Tuy nhiên, người sử dụng thuốc lá điện tử cũng có nguy cơ mắc các bệnh này cao gấp 1,5 lần so với người không hút thuốc.

Hơn 42% những người dùng thuốc lá điện tử bị nhiễm trùng nướu hoặc mắc bệnh răng miệng và tỷ lệ ở những người chưa bao giờ hút thuốc là 28%.

"Kết quả này cho thấy người dùng thuốc lá điện tử đang làm tổn hại sức khỏe răng miệng của họ, nếu sử dụng nhiều thì họ cũng gặp những nguy cơ giống với người hút thuốc truyền thống. Chúng tôi biết hút thuốc truyền thống gây những vấn đề cho sức khỏe lớn hơn, nhưng thuốc lá điện tử cũng có mức độ nghiêm trọng như vậy", tiến sĩ Saxena nói.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nước bọt của người hút thuốc lá truyền thống, thuốc lá điện tử và người không hút thuốc có chứa các vi sinh vật khác nhau.

Nhiều bệnh nhân mắc bệnh do thuốc lá điện tử đã tử vong ngay sau khi xuất viện(VietQ.vn) - Tại Hoa Kỳ, 7 bệnh nhân mắc bệnh phổi liên quan đến thuốc lá điện tử đã chết ngay sau khi được xuất viện và 31 người khác phải nhập viện lại chỉ vài ngày sau đó.

Ví dụ, những người sử dụng thuốc lá điện tử có lượng vi khuẩn porphyromonas gingivalis cao trong nước bọt, gây bệnh nướu răng và thậm chí còn kháng một số loại kháng sinh. Ngoài ra, còn có hàm lượng cao của 2 chất interleukin 6 (IL-6) và Interleukin 1 beta (IL1β) xuất hiện khi tình trạng viêm xảy ra. Các nghiên cứu trước đây đã cho thấy IL-6 được sản sinh ra nhiều hơn sau khi các tế bào tiếp xúc với khí dung thuốc lá điện tử.

"Tình trạng viêm có thể kích hoạt các bệnh chuyển hóa như tiểu đường, bệnh tim mạch và thậm chí là bệnh về não như viêm dây thần kinh và mất trí nhớ", bác sĩ Li nói.

Để tìm hiểu kĩ hơn trong tương lai, nhóm nghiên cứu có kế hoạch xem xét liệu thuốc lá điện tử có gây ra tác động tương tự trong đường hô hấp và đường tiêu hóa hay không.

Trong khi đó, các tác giả của nghiên cứu nói rằng thông điệp là mọi người không nên sử dụng thuốc lá điện tử. "Đặc biệt với thế hệ trẻ, thuốc lá điện tử đang làm gia tăng nhiễm trùng miệng ở miệng. Tốt nhất là đừng bắt đầu dùng vape. Nếu bạn đang sử dụng thuốc lá truyền thống và muốn bỏ thuốc, hãy thực hiện dưới sự giám sát của bác sĩ. Đừng dùng thuốc lá điện tử như một biện pháp cai thuốc", bác sĩ Saxena nói.

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang