Hút thuốc lá điện tử trong thai kì, phụ nữ có nguy cơ sinh con bị dị tật

author 05:33 20/11/2017

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới cho thấy hút thuốc lá điện tử trong khi mang thai có thể khiến trẻ sơ sinh bị dị tật bẩm sinh khi sinh ra.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc tiếp xúc với khói thuốc lá điện tử cuối cùng làm tổn thương các tế bào mà sẽ trở thành các đặc điểm trên khuôn mặt dẫn đến các khe hở trên khuôn mặt và sự phát triển không đều của cấu trúc mặt.  

Vì thuốc lá điện tử ngày càng trở nên phổ biến và dần thay thế cho thuốc lá truyền thống, nghiên cứu của Trường Đại học Virginia Commonwealth (VCU) cho biết các bằng chứng cho thấy thuốc lá điện tử không phải là một sự thay thế tuyệt đối an toàn cho các sản phẩm thuốc lá truyền thống.

Hầu hết người Mỹ đều tin rằng thút thuốc lá điện tử chỉ gây hại vừa phải hoặc không có hại, mặc dù phát triển của các nghiên cứu đều đưa ra kết luận ngược lại.  

 Tiếp xúc với khói thuốc lá điện tử làm tổn thương các tế bào sẽ trở thành các đặc điểm trên khuôn mặt dẫn đến các khe hở trên khuôn mặt và sự phát triển không đều của cấu trúc mặt

 

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật (CDC) và các bác sĩ đã khuyên không nên hút thuốc lá - bao gồm cả thuốc lá điện tử nhằm đảm bảo an toàn cho phụ nữ mang thai, nhưng nghiên cứu này đã đưa ra những bằng chứng chân thực hơn về nguy cơ của thuốc lá điện tử.

Số liệu của CDC thu thập được trong khoảng thời gian từ năm 2013 đến năm 2014 cho thấy 19,4% thanh niên cho rằng thuốc lá điện tử gây ra "không có hại". Hơn một nửa số nhóm tuổi tương ứng - từ 18 đến 24 tuổi - cho rằng chúng chỉ "có hại vừa phải".

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khói thuốc lá điện tử có ít chất độc hơn, nhưng các sản phẩm này còn khá mới cho nên hậu quả mà chúng gây ra chưa được hiểu một cách đầy đủ.

Người đứng dầu nghiên cứu, tiến sĩ Amanda Dickinson, nghiên cứu của VCU đã kiểm tra phản ứng của phôi vật nuôi đối với hơi thuốc lá điện tử.

Họ phát hiện ra hỗn hợp chất lỏng tạo ra hương vị mới của hơi thuốc lá đã gây ra những thiệt hại tồi tệ nhất cho những con vật đang phát triển.

Hầu hết các hương vị chỉ gây ra những hiệu ứng nhỏ, giống như những khuôn mặt nhỏ hơn bình thường. Nhưng một hương vị vô danh đặc biệt gây ra thiệt hại nhiều nhất. Tất cả các con ếch tiếp xúc với hương vị đó đều có những khe hở đáng kể rên khuôn mặt.

Thuốc lá điện tử sử dụng cơ chế nung nóng để làm nóng chất lỏng điện tử và biến chúng thành hơi thơm. Chất lỏng chứa nicotine, cũng như propylene, glycol, glycerin thực vật và các hợp chất hương liệu.

Các thành phần được sử dụng để tạo ra các hương vị khác nhau là một điều bí ẩn, nhưng một nghiên cứu năm 2014 cho thấy rằng ít nhất một thành phần đáng lo ngại là phổ biến trong các sản phẩm này.

  Thuốc lá điện tử gây ra các khe hở trên mặt

Nghiên cứu này phân tích 159 loại chất lỏng trong thuốc lá điện tử có hương vị, và phát hiện ra rằng hơn 2/3 được sử dụng một hợp chất gọi là diacetyl, có liên quan đến “bệnh phổi bắp rang bơ” (bệnh viêm tiểu phế quản huỷ hoại).

Nghiên cứu của VCU ghi nhận tác dụng của “phổi bắp rang bơ”, cũng như các nghiên cứu trước đây liên kết hương vị trong chất lỏng điện tử với các khuyết tật tim trong việc phát triển của cá voi, sự chậm phát triển não ở chuột, và sự phóng thích ít nhất hai chất gây ung thư.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm 6 loại chất lỏng điện tử khác nhau, với nồng độ nicotine dao động từ 6 đến 24 mg/ml và một hoặc nhiều phụ gia hương vị. Hai loại chỉ có một mùi: thuốc lá đỏ và tinh dầu bạc hà. Họ cũng thử nghiệm một chất lỏng có hai vị sữa và sô-cô-la đen, cũng như một loại với dưa và kẹo.

Các khuyết tật đáng kể nhất đã được gắn liền với hai chất lỏng có số lượng hương vị khác nhau lớn nhất. Một loại có các vị dâu, hạnh nhân, bánh kẹo, vanilla, bánh bích quy và hương kem Vienna, còn một loại khác có vị ngũ cốc, hoa quả, kem và cam quýt.

Cả hai loại có nhiều hương vị này đã dẫn tới tình trạng các khuôn mặt hở hoặc các khuyết tật bẩm sinh trên khuôn mặt của những con ếch đã được kiểm tra. Những tác giả của nghiên cứu giả thuyết rằng điều này “có thể xảy ra ở phôi người”. Cụ thể, họ tin rằng khi một phụ nữ mang thai hút thuốc lá điện tử, bào thai sẽ được tiếp xúc với nồng độ tương tự của các hóa chất như những con ếch trong thí nghiệm.

Các khe hở trên khuôn mặt và miệng là các lỗ hổng ở giữa mặt có thể ảnh hưởng đến cả mô mềm và mô da và xương. Chúng hiếm gặp ở người, chỉ có khoảng 1 trong 150.000 trẻ sinh ra trên toàn thế giới. Tùy thuộc vào độ trầm trọng của khe hở, chúng có thể được tái tạo bằng phẫu thuật, nhưng nếu không được điều trị cũng có thể gây khó khăn cho những người có khe hở vòm miệng, khiến chúng dễ bị nhiễm trùng tai và mất thính giác, suy giảm ngôn ngữ và gặp các vấn đề về ngôn ngữ.

Các nhà nghiên cứu viết rằng thuốc lá điện tử được công chúng nhìn nhận là an toàn đối với việc sử dụng với mục đích giải trí và chỉ liên quan đến những tác động nhẹ khi sử dụng trong thời kỳ mang thai. Công việc của họ mâu thuẫn với nhận thức này và có tiềm năng để thông báo chính sách công về phân phối và điều tiết thị trường ECIG.  

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang