Hủy án sơ thẩm đối với nguyên Phó Tổng Giám đốc Vinalines

author 06:27 15/07/2014

TAND Tối cao tại Hà Nội vừa tuyên hủy án sơ thẩm về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ đối với ông Bùi Quốc Anh, nguyên Phó Tổng giám đốc Vinalines.

Phiên tòa phúc thẩm được mở theo kháng cáo kêu oan của ông Bùi Quốc Anh. Theo bản án sơ thẩm của TAND TP Hà Nội, tháng 12/2005, ông Bùi Quốc Anh, thời điểm làm Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Biển Đông có tờ trình đề nghị phê duyệt chủ trương mua tàu để mở rộng khai thác các lĩnh vực dịch vụ vận tải biển và phát triển đội tàu.

Ngoài ra, Hội đồng xét xử cũng bác toàn bộ kháng nghị và kháng cáo, tuyên y án 14 năm tù đối với Huỳnh Công Phúc (44 tuổi, chồng bị can Nguyễn Thị Phương Hoa) về cùng tội danh trên. Ba bị cáo còn lại phải nhận từ 3 đến 8 năm tù về hành vi lừa đảo hoặc vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng.

Ông Bùi Quốc Anh (ngoài cùng bên trái) và đồng phạm tại phiên tòa sơ thẩm.

Theo bản án sơ thẩm, từ năm 2005 đến năm 2009, Trần Huỳnh Nghĩa  cấu kết với Nguyễn Thị Phương Hoa (44 tuổi, nguyên Phó giám đốc kinh doanh Công ty Reetech, trực thuộc Công ty cổ phần Cơ điện lạnh REE, hiện đã bỏ trốn) và một số người thân trong gia đình sử dụng tài liệu, chứng từ giả, cổ phiếu giả Công ty REE để vay tiền ngân hàng.

Trong khi đó, dù biết Công ty TNHH Cát Phương Nam, Công ty TNHH Trường Phát Đạt và các cá nhân là người nhà của bị cáo Trần Huỳnh Nghĩa không đủ điều kiện vay vốn ngân hàng nhưng ông Nguyễn Tám (nguyên Giám đốc Agribank Tân Bình, đã chết nên được đình chỉ xét xử) vẫn chỉ đạo cấp dưới duyệt hồ sơ giải quyết cho vay tiền không có tài sản đảm bảo hoặc tài sản đảm bảo là giả mạo; không thẩm định hồ sơ vay, phương án vay vốn, sử dụng vốn; không kiểm tra tính xác thực của tài sản thế chấp duyệt cho vay 200 tỉ đồng theo 11 hợp đồng và phụ lục hợp đồng tín dụng để Hoa và các đồng phạm chiếm đoạt 120 tỉ đồng.

Hội đồng xét xử phúc thẩm cho rằng mức án cấp sơ thẩm dành cho Nghĩa chưa tương xứng với vai trò đồng chủ mưu nên tăng án.

Theo CAND

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang