Hủy bản án, điều tra lại vụ 5 công an dùng nhục hình

author 06:16 10/07/2014

TAND tỉnh Phú Yên cho rằng việc điều tra ở cấp sơ thẩm nhiều thiếu sót, lãnh đạo Ban chuyên án đã thiếu trách nhiệm để xảy ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, có dấu hiệu vi phạm nên cần điều tra, xử lý cho phù hợp

Chiều 9-7, sau hai ngày xét xử theo trình tự phúc thẩm, TAND tỉnh Phú Yên đã tuyên hủy bản án sơ thẩm vụ án 5 công an TP Tuy Hòa và tỉnh Phú Yên dùng nhục hình (mà TAND TP Tuy Hòa đã tuyên vào ngày 3-4) để điều tra lại, giao hồ sơ vụ án cho VKSND TP Tuy Hòa giải quyết theo thẩm quyền.

Các bị cáo nghe tòa tuyên án.

Theo chủ tọa phiên tòa Võ Nguyên Tùng: Trong thời gian từ 8 đến 14g ngày 13-5-2012, tại phòng làm việc của Đội điều tra tổng hợp Công an TP Tuy Hòa, các bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành, Nguyễn Tấn Quang, Phạm Ngọc Mẫn, Đỗ Như Huy, Nguyễn Minh Quyền là các trinh sát viên, điều tra viên của Công an TP Tuy Hòa và Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Phú Yên được phân công tiến hành các hoạt động điều tra, canh giữ đối tượng tình nghi trong vụ án trộm cắp.

Các bị cáo đã có hành vi dùng dùi cui cao su đánh nhiều cái vào người Ngô Thanh Kiều (sinh năm 1982, ở xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên) - dẫn đến việc Kiều chết, là thuộc trường hợp gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Hội đồng xét xử nhận thấy mặc dù các bị cáo không có mặt cùng một lúc, nhưng từng bị cáo biết các bị cáo khác có hành vi dùng dùi cui cao su đánh Ngô Thanh Kiều, các bị cáo không có hành động cản ngăn mà trái lại tiếp tục dùng dùi cui cao su đánh ông Kiều là thể hiện ý thức tiếp thu ý chí của nhau cùng thực hiện một tội phạm, nên các bị cáo phải chịu chung hậu quả đối với cái chết của bị hại.

Cũng như Thành, các bị cáo Quang, Mẫn, Quyền, Huy có dấu hiệu tội dùng nhục hình theo khoản 3 Điều 298 Bộ luật hình sự nhưng cấp sơ thẩm chưa điều tra làm rõ để xử lý là có sai lầm nghiêm trọng trong việc áp dụng Bộ luật hình sự.

“Ngoài ra, với trách nhiệm của mình, khi thực hiện các hoạt động điều tra, lãnh đạo Ban chuyên án đã thiếu trách nhiệm kiểm tra để xảy ra hành vi trái pháp luật gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng có dấu hiệu vi phạm nên cũng cần điều tra, xử lý cho phù hợp", hội đồng xét xử nhận định.

Bên cạnh đó, với kết quả điều tra công khai tại phiên tòa, đối chiếu với kết quả tranh luận để xuất của kiểm sát viên, từng bị cáo, các luật sư, người đại diện hợp pháp và người nhận ủy quyền cho người đại diện hợp pháp của người bị hại, nhận thấy việc điều tra ở cấp sơ thẩm còn nhiều thiếu sót, cấp phúc thẩm không thể bổ sung được.

Vì vậy, hội đồng xét xử cho rằng ý kiến của kiểm sát viên đề nghị chấp nhận kháng nghị, hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra lại là có cơ sở. Do tòa quyết định hủy án sơ thẩm nên kháng cáo của các bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại không có cơ sở xem xét.

Từ nhận định trên, HĐXX phúc thẩm đã quyết định tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND TP Tuy Hòa để điều tra lại, giao hồ sơ cho VKSND TP Tuy Hòa giải quyết theo thẩm quyền.

Diễn biến vụ việc như sau:

* Lúc 3g30 ngày 13-5-2012: Công an TP Tuy Hòa phối hợp Công an huyện Tây Hòa và Công an xã Hòa Đồng đến bắt ông Ngô Thanh Kiều (lúc này đang ngủ tại nhà riêng) và đưa ông về trụ sở công an xã vì cho rằng ông Kiều tham gia cùng Trần Minh Cường và Ngô Thanh Sơn thực hiện nhiều vụ trộm cắp trên địa bàn TP Tuy Hòa và thị xã Sông Cầu (tỉnh Phú Yên).

* Từ 8g sáng đến 13g chiều 13-5-2012: các bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành, Nguyễn Minh Quyền, Phạm Ngọc Mẫn, Nguyễn Tấn Quang, Đỗ Như Huy dùng dùi cui cao su đánh vào người ông Kiều khi xét hỏi ông này, không cho nghi phạm ăn uống.

Khi được đưa đến Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an Phú Yên vào lúc 14g cùng ngày, ông Kiều mệt mỏi và biểu hiện sức khỏe rất yếu nên được chuyển đến Bệnh xá Công an Phú Yên để chăm sóc, vào chiều tối cùng ngày thì chuyển đến Bệnh viện đa khoa Phú Yên cấp cứu nhưng ông đã chết ngoại viện.

Ngày 20-6-2012: Bản giám định pháp y của Trung tâm Pháp y tỉnh Phú Yên kết luận Ngô Thanh Kiều chết do chấn thương sọ não, chấn thương phần mềm trên cơ địa có viêm phổi. Ngày 20-1-2013, Trung tâm Pháp y Phú Yên giải thích nguyên nhân chính dẫn đến cái chết của ông Kiều là do chấn thương sọ não.

Ngày 6-8-2012 và ngày 9-1-2013: Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao lần lượt khởi tố các bị can: Nguyễn Tấn Quang, Nguyễn Minh Quyền, Phạm Ngọc mẫn, Nguyễn Thân Thảo Thành và Đỗ Như Huy tội “dùng nhục hình”.

Ngày 15-1-2013: Nguyễn Thân Thảo Thành bị bắt tạm giam; 4 bị cáo còn lại được tại ngoại.

Ngày 28-4-2013: Viện KSND TP Tuy Hòa ra cáo trạng truy tố Nguyễn Thân Thảo Thành theo khoản 3 Điều 298 Bộ luật hình sự về tội “dùng nhục hình”, bốn bị cáo còn lại cũng bị truy tố theo Điều 298 nhưng ở khoản 2.

Ngày 22-5-2013: Viện KSND TP Tuy Hòa ra cáo trạng mới thay thế cáo trạng ngày 28-4-2013, trong đó nội dung thay đổi duy nhất là truy tố 4 bị cáo tại ngoại ở khoản 1 Điều 298 Bộ luật hình sự.

Ngày 28-6-2013: TAND TP Tuy Hòa trả hồ sơ đề nghị Viện KSND TP Tuy Hòa điều tra bổ sung cơ chế hình thành vết thương trên người Ngô Thanh Kiều, công cụ tác động gây thương tích trên người bị hại; truy cứu trách nhiệm năm bị can về hành vi “cố ý gây thương tích”.

Ngày 26-8-2013: Viện KSND TP Tuy Hòa có văn bản trả lời TAND TP Tuy Hòa, không chấp nhận các yêu cầu điều tra bổ sung của tòa.

* Các ngày 26, 27, 28, 29-3 và 3-4-2014: TAND TP Tuy Hòa xét xử sơ thẩm vụ án “dùng nhục hình”, tuyên phạt Nguyễn Thân Thảo Thành 5 năm tù, Nguyễn Minh Quyền 2 năm tù, Phạm Ngọc Mẫn 1 năm 6 tháng tù, Nguyễn Tấn Quang 1 năm 3 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, Đỗ Như Huy 1 năm tù cho hưởng án treo; các bị cáo bồi thường cho gia đình nạn nhân 111 triệu đồng; Công an TP Tuy Hòa cấp dưỡng hai con nhỏ của ông Kiều 575.000 đồng/tháng/cháu.

Tháng 4-2014: Chủ tịch nước yêu cầu viện trưởng VKSND tối cao và chánh án TAND tối cao kiểm tra, chỉ đạo xét xử vụ án nghiêm minh theo đúng qui định pháp luật.

Ngày 14-4-2014: Các đoàn công tác của VKSND tối cao và TAND tối cao đến Phú Yên làm việc với các cơ quan tố tụng tỉnh này về vụ án.

* Ngày 29-4-2014: viện trưởng VKSND tỉnh Phú Yên kháng nghị phúc thẩm, đề nghị hủy án sơ thẩm để điều tra, xét xử năm bị cáo cùng ở khoản 3 Điều 298 Bộ luật hình sự; xem xét trách nhiệm ông Lê Đức Hoàn (phó trưởng Công an TP Tuy Hòa) có dấu hiệu phạm tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Ngày 24-6-2014: phiên tòa phúc thẩm được mở tại TAND tỉnh Phú Yên nhưng phải tạm hoãn sau phần thẩm tra lý lịch nhưng người tham gia tố tụng do vắng nhiều nhân chứng quan trọng, trong đó có ông Lê Đức Hoàn.

* Ngày 8 và 9-4-2014: phiên tòa phúc thẩm được mở lại.

 

 

Theo Tuổi Trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang