Huy chương vàng Rio Olympic đáng giá bao nhiêu?

author 17:16 01/08/2016

(VietQ.vn) - Việc chế tác các huy chương cho Olympic và Paralympic Rio 2016 là một sự phối hợp giữa nghệ thuật và khoa học.

Một đội ngũ khoảng 100 người gồm các nhà điêu khắc, các chuyên viên điều khiển máy đã bí mật làm việc bên trong sở đúc tiền Brazilian Mint để sản xuất hơn 5.000 huy chương Olympic trước ngày khai mạc thế vận hội.

Và trong khi các vận động viên sẽ sở hữu các huy chương Olympic, những người làm ra huy chương cũng cảm thấy mình có mối quan hệ với các tuyệt phẩm do họ chế tác ra.

“Nhìn thấy các tấm huy chương trên bục trao giải, tôi sẽ biết chính tôi làm ra cái huy chương đó,” Nelson Neto Carneiro, nhà điêu khắc, người làm ra khuôn cho các huy chương Plympic và Paralympic 2016, bộc bạch. “Tôi cảm thấy như chính mình có được chiếc huy chương ấy.”

Carneiro đã từng chế tạo ra nhiều đồng tiền xu trong suốt 41 năm làm việc tại Brazilian Mint, nhưng ông cho rằng việc chế tác các huy chương Olympic là một trong những dự án hấp dẫn nhất mà ông từng trải qua.

Trong khi khuôn đúc có thể làm bằng máy tính, Carneiro làm thủ công mất hai tuần lễ vói những công cụ chính xác mà theo ông chúng giúp ông kiểm soát thiết kế chủ động hơn.

Một khi khuôn đúc chế tác thủ công được quét vào một máy tính, một máy bào được điều khiển bằng máy tính sẽ tạo ra khuôn kim loại. Sau đó khuôn được đưa vào một kính hiển vi để kiểm tra chất lượng trước khi đưa đến nhà máy.

Các công nhân ở nhà máy lúc bấy giờ mới sử dụng một máy ép dập khuôn với sức nén 550 tấn ba lần để tạo ra những biểu tượng đầy thèm khát của chiến thắng.

Các huy chương vàng Olympic ấy còn trải qua một bước phụ có tên gọi là “tắm vàng”. Huy chương vàng lần này được làm bằng 494g bạc và 6g vàng.

Thế vận hội Olympic sẽ khai mạc vào ngày 5.8 tại Rio Janeiro, Barazil.

Lượng vàng và bạc trong một huy chương vàng trị giá 587 USD trên thị trường. Lần cuối cùng các huy chương Olympic được làm bằng vàng ròng là vào Olympic mùa hè 1912 tại Stockholm, Thụy Điển.

Trần Bích (Theo CNN)

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang