Huy động vốn trên thị trường chứng khoán còn nhiều hạn chế

author 14:14 18/01/2018

TS. Nguyễn Trí Hiếu, Chuyên gia tài chính- ngân hàng cho rằng, thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu huy động vốn của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa.

TS. Nguyễn Trí Hiếu

TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng: "Tôi không lạc quan về VN-Index khi chỉ số này vượt 1.000 điểm. Bởi vì, dòng tiền đổ vào thị trường thứ cấp nhiều hơn thị trường sơ cấp".

"Chỉ những nhà đầu tư giao dịch trên thị trường thứ cấp mới được hưởng lợi từ dòng tiền nói trên, chứ những doanh nghiệp đã phát hành cổ phiếu không được hưởng. Điều đó thực sự không hỗ trợ cho nền kinh tế, TS. Nguyễn Trí Hiếu nhấn mạnh.

Tương tự như ở Mỹ, từ khi Tổng thống Donald Trump lên nhậm chức, chỉ số Dow Jones đã tăng lên mức hơn 25.000 điểm, nhưng nếu xảy ra khủng hoảng, thì chỉ số này sẽ giảm rất nhanh. Điều đó cho thấy, chỉ số Down Jones cũng chỉ là con số trên thị trường thứ cấp nhiều hơn chứ không phải thị trường sơ cấp.

"Tôi rất mừng trong năm qua, đầu tư của nước ngoài vào thị trường chứng khoán Việt Nam đã tăng đột biến. Thế nhưng, đó cũng là rủi ro cho nền kinh tế, khi chúng ta lệ thuộc quá nhiều vào vốn ngoại. Bởi vì nếu thế giới có bất cứ biến động nào về chính trị sẽ ảnh hưởng tới đầu tư toàn cầu. Khi đó, chắc chắn thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng", TS. Nguyễn Trí Hiếu cho biết.

Ngoài ra, theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, hiện nay chỉ có các doanh nghiệp lớn mới có thể phát hành trái phiếu, các doanh nghiệp còn lại, đặc biệt là các doanh siêu nhỏ, nhỏ và vừa vẫn phải đi vay ngân hàng, nhưng không đủ tài sản thế chấp nên các doanh nghiệp phải vay ngân hàng với lãi suất cao. “Thị trường chứng khoán hiện chưa phải là kênh huy động vốn hiệu quả cho các doanh nghiệp. Tôi mong rằng năm 2018 Chính phủ sẽ phải có chính sách để nâng cấp thị trường chứng khoán, giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa có khả năng tiếp cận nguồn vốn trên thị trường này” – TS. Nguyễn Trí cho biết.

Theo DĐĐT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang