Hủy hoại sức khỏe vì những thói quen khó bỏ này hàng ngày

authorThu Thảo 14:39 14/03/2017

(VietQ.vn) - Ăn tối muộn, bỏ bữa sáng, uống cafe, tập thể dục ngay sau khi ăn xong là những thói quen mà hầu hết mọi người đều mắc phải và đây là tác nhân khiến sức khỏe đi xuống.

Nếu còn thắc mắc vì sao chỉ ăn thực phẩm sạch, chế biến đúng cách mà sức khỏe vẫn đi xuống, thì nhất định phải đọc bài viết này để loại bỏ những thói quen xấu

Ăn tối muộn

Theo báo Gia đình, thói quen này làm xáo trộn thời gian ngủ và ảnh hưởng không tốt đến đồng hồ sinh học của. Thường xuyên ăn tối muộn, sẽ khiến mọi người “tá hỏa” với lớp mỡ bụng ngày càng dày lên. Khoa học đã chứng minh, những người ăn sớm sẽ có vòng eo mảnh mai hơn. 

Ăn tối cũng khiến hàm lượng chất béo triglyceride trong máu tăng cao. Nếu vượt quá con số cho phép có thể dẫn đến tình trạng đau tim, thậm chí là đột quỵ, rất nguy hiểm đến tính mạng. Với những người trẻ tuổi, tình trạng này có thể hiếm xảy ra, nhưng biểu hiện sẽ rõ rệt trong tương lai.

Bỏ bữa sáng

Có rất nhiều lý do khiến nhiều người bỏ bữa sáng: ăn đêm quá muộn, ngủ “nướng”, không có thời gian,… Nhưng hãy luôn ghi nhớ rằng, bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Bỏ bữa sáng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch, thậm chí giảm khả năng tập trung và nhận thức.

Một điều thú vị là những người không ăn sáng lại thường có cân nặng lớn hơn so với những người ăn đầy đủ. Nếu lý do bỏ bữa sáng là thiếu thời gian, hãy chuẩn bị sẵn từ tối hôm trước hoặc lựa chọn ăn những món tiện lợi, nhanh gọn.

sức khỏe

Sức khỏe có thể bị hủy hoại vì thói quen bỏ bữa ăn sáng 

Uống nhiều cà phê trước khi ngủ

Những người thường xuyên thức đêm, thiếu ngủ sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến hệ thần kinh. Đặc biệt, nếu sử dụng một lượng lớn caffeine để kéo dài sự tỉnh táo có thể khiến tim bị đập nhanh, run rẩy, thậm chí là đột quỵ. Liều lượng phù hợp để nạp caffeine mỗi ngày chỉ vào khoảng 400mg, tương đương với tối đa 4 tách cà phê.

Không rửa tay trước khi ăn

Tưởng như tác hại của việc này đã rất rõ ràng, nhưng nhiều người vẫn vi phạm thường xuyên. Kể cả với những người chịu khó rửa tay sau khi đi vệ sinh thì họ vẫn quên phắt chuyện rửa tay trước khi ăn như thường. Và bất chấp mọi nghiên cứu kết luận bàn phím hay điện thoại của mọi người còn chứa nhiều vi khuẩn hơn cả ghế ngồi toilet, thật hiếm có người cảm thấy cần phải đứng lên rửa tay sau khi vừa gửi vài bức email mà cầm ngay lấy chiếc hamburger.

Cả ngày nhìn chằm chằm vào màn hình

Nhiều nghiên cứu gần đây nhận thấy mắt người, vì một số lý do, chịu ảnh hưởng tiêu cực nhiều hơn khi phải nhìn màn hình quá lâu so với khi xem sách hoặc ngắm nhìn thế giới xung quanh. Chính vì thế mà khi ngồi trước máy tính cả ngày, mắt thường bị khô, mệt, ngứa. Để tránh hội chứng "thị lực suy giảm vì máy tính", hoặc ít nhất là để bảo vệ đôi mắt của mình, hãy đảm bảo rằng ngồi không quá gần máy và thường xuyên đảo mắt ra xung quanh để thư giãn cho mắt.

Ăn ngay trước khi tập thể thao

Trang Vietnamnet cũng cho biết, đối với những người tập chạy hoặc bài tập đòi hỏi nhiều chuyển động nhanh, việc ăn quá no trong vòng 1 tiếng trước khi tập sẽ gây đau dạ dày, rối loạn tiêu hóa. Bản thân việc bụng bị đau cũng sẽ khiến tập luyện không hiệu quả. Lời khuyên đưa ra là hãy tránh những thực phẩm có hàm lượng chất béo hoặc chất xơ quá cao, đòi hỏi nhiều thời gian để tiêu hóa. Nếu quá đói, hãy ăn thứ gì đó dễ tiêu hóa, như vài miếng hoa quả chẳng hạn.

sức khỏe

 Uống cafe trước khi đi ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe và hệ thần kinh

Tập thể thao trước khi ngủ

Để có thể đi vào giấc ngủ, cơ thể tiết ra hoạt chất ức chế hoạt động của não. Do đó, nếu như thử thách giới hạn chịu đựng của cơ thể vào tối muộn, ngay trước khi ngủ sẽ khiến cho não bị kích thích, hưng phấn và rất khó đi vào trạng thái ngủ. Vì thế, trừ những người có lịch làm việc quá bận rộn, khó có thể kiếm được khung giờ nào khác để tập luyện, người bình thường không nên tập thể thao vào tối khuya bởi sẽ rất khó để cơ thể thư giãn và thả lỏng sau khi nhịp tim vừa tăng cao và cơ bắp đang căng cứng.

Xem TV ngay trước khi đi ngủ

Nhiều người có thói quen vừa nằm trên giường, vừa xem TV rồi ngủ thiếp đi, nhưng các chuyên gia sức khỏe đều khuyên nên tắt hẳn TV trước khi nhắm mắt. Ánh sáng nhân tạo phát ra từ màn hình TV kích thích não bộ của chúng ta và làm rối loạn nồng độ melatonin, chất gây buồn ngủ trong não. Hơn nữa, nó cũng có thể gây ra những cơn ác mộng khiến giật mình tỉnh dậy giữa đêm, nhất là nếu như bộ phim xem lúc tối là phim kinh dị.

Công an TP.HCM sẽ tiếp tục điều tra vụ bé gái bị xâm hạiPhóng viên VTC1 đã liên hệ với phòng giáo dục và trường học nơi bé 7 tuổi nghi bị xâm hại nhưng cả hai đều đùn đẩy cho cơ quan điều tra.

Thu Thảo (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang