Huyền Như lĩnh án chung thân, buộc bồi thường cho 5 công ty

author 11:25 10/02/2018

(VietQ.vn) - HĐXX tuyên phạt bị cáo Huyền Như án chung thân, buộc bồi thường tiền cho 5 công ty bị lừa đảo.

Tối 9/2, sau 2 ngày xét xử, TAND TP.HCM đã tuyên bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như (40 tuổi, nguyên Phó phòng Quản lý rủi ro Vietinbank chi nhánh TP.HCM) tù chung thân, Võ Anh Tuấn (46 tuổi, nguyên cán bộ văn phòng Vietinbank chi nhánh TP.HCM) 7 năm tù cùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc Như và Tuấn liên đới bồi thường cho công ty Hưng Yên 200 tỷ. Ngoài ra, bị cáo Huyền Như còn phải bồi thường cho 4 công ty còn lại hơn 860 tỷ đồng. Theo HĐXX, quá trình điều tra và tại tòa đã xác định Như với vai trò là Kiểm sát viên Vietinbank đã thực hiện các hoạt động gian dối để chiếm đoạt tiền của các công ty. Hành vi này cấu thành tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Với Võ Anh Tuấn, bị cáo này thừa nhận cùng Như ra Hà Nội để huy động vốn vào Vietinbank chi nhánh Nhà Bè. Tuấn đã mặc nhiên giúp sức cho Như chiếm đoạt 200 tỷ đồng. Dù Như và Tuấn không có chủ mưu, bàn bạc nhưng Tuấn đã mặc nhiên để Như xưng danh mình để chiếm đoạt tiền. Do vậy, Tuấn phải chịu trách nhiệm đồng phạm với Như về hành vi lừa đảo. Huyền Như có tình tiết giảm nhẹ nhưng do tái phạm nên bị cáo phải chịu hình phạt cao nhất về tội danh.

Bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như tại tòa. Ảnh: Người đưa tin 

HĐXX cũng nhận định các bị cáo có nhân thân tốt, không có tiền án tiền sự, trong quá trình điều tra xét xử đã thành khẩn khai báo, nên cần thiết xem xét giảm nhẹ. Riêng bị cáo Như dù có nhiều tình tiết giảm nhẹ nhưng số tiền chiếm đoạt rất lớn nên cân nhắc xem xét định hình phạt.

Việc truy tố các bị cáo về hành vi chiếm đoạt tài sản của các công ty mà bản án sơ thẩm đã xét xử trước đây nhưng chưa xem xét, HĐXX nhận định việc truy tố, xét xử lại đối với việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 5 công ty này là phù hợp với quy định pháp luật do tòa án cấp sơ thẩm xử lần đầu chưa xem xét. Việc lập luận của các luật sư cho rằng 1 hành vi xét xử 2 lần là không có căn cứ.

HĐXX quyết định bị cáo Như phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lãnh nhận mức án chung thân. Tổng hợp hình phạt của 2 bản án là chung thân. Bị cáo Tuấn nhận 7 năm tù cùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tổng hợp hình phạt 2 bản án là 27 năm tù.

Theo cáo trạng, để có tiền làm ăn, trong năm 2011, Huyền Như đã lấy danh nghĩa đi huy động tiền gửi cho VietinBank để gặp, thỏa thuận với người môi giới, người đại diện của 5 công ty nêu trên.

Huyền Như cam kết ngoài trả lãi suất theo quy định (14%/năm) sẽ trả thêm cho người môi giới tiền chênh lệch ngoài hợp đồng. Tổng số tiền mà Như và đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt được của 5 công ty là hơn 1.085 tỷ đồng.

Bảo Bình (T/h)

Đại án Huỳnh Thị Huyền Như: Vì sao hoãn phiên tòa xét xử giai đoạn 2?(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ án ‘siêu lừa’ nghìn tỷ Huỳnh Thị Huyền Như, mới đây TAND TP. HCM đã hoãn phiên xét xử giai đoạn 2 đối với vụ án này và chưa có thông báo cụ thể về thời gian xét xử.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang