Huyền thoại về Coco và thương hiệu thời trang Chanel (Kỳ 1)

author 05:50 17/10/2012

(VietQ.vn) - Coco, một gương mặt tiêu biểu của thời đại. Đời bà là những cuộc sống khác hẳn nhau, làm nên nền kinh doanh thời trang rực rỡ. Còn Chanel là cái tên với 6 chữ cái đã đúc kết nên một huyền thoại của thế kỷ 20.

Sự kiện:

Bài 1: Đột phá

Huyền thoại Gabrielle Bonheur Coco Chanel (1883 - 1971). Nguồn: internet
Huyền thoại Gabrielle Bonheur Coco Chanel (1883-1971). Ảnh: internet

Tuổi thanh xuân bí ẩn

Cha của Chanel là một người bán dạo, mẹ cô là nông dân chết khi còn rất trẻ, không có một mảnh giấy nào về nguồn gốc của Gabrielle Chanel. Cô hội nhập thế giới một cách ngẫu nhiên vào cuối năm 1883 tại Saumur, sau đó theo học tại một tu viện ở Aubazine, nơi những dì phước cho cô mặc đồng phục màu đen.

Dưới mái vòm của nhà dòng Cistercian, giữa một thị trấn đang còn như thời trung cổ, mặc dù thế kỷ 20 đã gần kề, cô âm thầm tập may vá.

Năm 25 tuổi, Chanel đi hát tại những quán rượu ở Moulins và trở nên nổi danh với tên Coco. Những người đàn ông là bạn hoặc gắn bó với cuộc đời cô đều hiểu rằng: cô gái nhỏ bé và xinh đẹp này yêu thích công việc hơn tất cả mọi thứ. Cô muốn sử dụng đôi tay, cái đầu, những yêu ghét rõ rệt của mình để làm nên một phong cách, khác với những gì xung quanh đang có.

Từ những năm 30, sự táo bạo của Chanel khi tự làm người mẫu cho những sáng tạo của mình đã cho phép bà ấn định được tư tưởng cá nhân lên ngành thời trang.

Cuộc đời Chanel mở sang một chương mới khi cô có trong tay một xưởng thiết kế từ tầng trệt căn hộ độc thân của người bạn. Coco trở thành người may mũ nón. Cô bị thiên hạ cười nhạo vì những mẫu áo đầm nữ sinh cách điệu có vẻ sơ sài, hoặc kiểu mũ Boater (mũ may bằng sợi cói, vành tròn, dẹt), vì nó không diêm dúa như những mẫu tân thời mà chỉ trang trí bằng một chùm hạt huyền to.

Nhưng, vào những năm thế giới biến đổi đó, Coco đã đi đúng hướng. Thế hệ những cô gái trẻ bắt đầu thích trang phục đơn giản và trang nhã của cô hơn là những bộ đầm lộng lẫy với lông chim, tua ren và ngọc trai.

“Sự lừa dối nói lên sự thật!”

Khi Coco dọn nhà đến phố Cambon ở Paris vào năm 1910, cô mở một tiệm mũ tại số 21 dưới nhãn hiệu Chanel Mode. Người ta đến đó chen chúc, tấp nập và chỉ trong vài năm, cô mua luôn được những căn nhà số 27, 29, 31 trên cùng một con đường, làm thành một nhà may thời trang rộng lớn với thương hiệu “Gabrielle Chanel”, nhà may đầu tiên tại thành phố Deauville bên bờ biển phía bắc nước Pháp.

Người thợ may mũ trẻ tuổi bắt đầu thực hiện một số ít phụ trang nhỏ trên trang phục phụ nữ, mang cảm hứng từ những bộ trang phục của thợ thuyền và thuỷ thủ với phong cách thoải mái, cá tính. Một Chanel mới bắt đầu bước đột phá của mình…

Túi xách và mũ hiệu Chanel. Ảnh: AWT
Túi xách và mũ hiệu Chanel. Ảnh: AWT

Sau chiến tranh, ngành may cao cấp trở thành ngành công nghiệp quan trọng, phục vụ cho tầng lớp tư sản khá giả. Coco tiếp tục mở nhà may ở Biarritz, giới thiệu loại vải thun jersey. Cửa hiệu 31 tại phố Cambon lần đầu tiên tung ra thị trường nước hoa “số 5”, sản phẩm nước hoa đầu tiên nổi tiếng của Chanel và hàng loạt nhãn hiệu nước hoa khác.

Tiếp nối những bước đi vững vàng của mình vào thương trường đầy cạnh tranh, bà tự tin đứng ra lập công ty nước hoa Chanel vào năm 1924.

Từ những năm 30, sự táo bạo của Chanel khi tự làm người mẫu cho những sáng tạo của mình đã cho phép bà ấn định được tư tưởng cá nhân lên ngành thời trang: “Tôi đã sáng tạo ra quần áo thể thao cho chính tôi, tôi đã định ra thời trang vì tôi là người phụ nữ đầu tiên của thế kỷ này làm việc đó”.

“Tôi là một sự lừa dối nói lên sự thật!”, câu nói này có vẻ đầy mâu thuẫn, nhưng đó là cả cuộc đời Chanel. Từ một cảm hứng ngẫu nhiên trong buổi tiệc tại hoàng gia, bà nghĩ ra ý tưởng táo bạo: tạo ra những trang trí lấp lánh trên áo các cô phục vụ rạp hát...

(Còn nữa)

Phương Duy (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang