Huyết áp cao – Dấu hiệu trong giọng nói có thể gây ra 'cái chết bất ngờ'

author 16:24 29/01/2019

(VietQ.vn) - Các triệu chứng huyết áp cao có thể bao gồm đau đầu dữ dội, đau ngực và khó thở. Nhưng bạn có thể có nguy cơ "chết đột ngột" nếu có dấu hiệu tăng huyết áp không kiểm soát thông qua giọng nói.

Cao huyết áp là một tình trạng phổ biến ảnh hưởng đến hơn một phần tư người lớn ở Anh. Tình trạng này làm tăng nguy cơ của một số biến chứng chết người, bao gồm đau tim và đột quỵ. Nguyên nhân là do không tập thể dục đủ hoặc có một chế độ ăn uống không lành mạnh, gây căng thẳng cho các mạch máu. Bạn có thể có nguy cơ bị tăng huyết áp không kiểm soát được, và nên nói chuyện với bác sĩ ngay lập tức, nếu gặp khó khăn khi nói chuyện.

Khó khăn trong việc nói bình thường có thể là một dấu hiệu của huyết áp cao chết người, trang web y tế LiveStrong cảnh báo.

Tương tự, khó khăn trong việc hiểu những gì người khác đang nói cũng có thể được gây ra bởi tình trạng này.

 Triệu chứng huyết áp cao: Dấu hiệu tăng huyết áp bao gồm thay đổi giọng nói. Ảnh: GETTY

Trang web y tế cho biết, khi không được kiểm soát, mức huyết áp có thể tăng lên đến mức bạn bắt đầu gặp các triệu chứng thực thể.

Một số triệu chứng không đặc hiệu và có thể bị bỏ qua vì là “sản phẩm phụ” của một số tình trạng ít nghiêm trọng hơn hoặc do nguyên nhân bên ngoài, bao gồm đau đầu, mệt mỏi, lo lắng, bối rối, hay quên, ra mồ hôi quá nhiều và chóng mặt.

Những triệu chứng này có thể trở nên tồi tệ hơn và trong một số trường hợp dẫn đến tử vong đột ngột.

Bạn nên tìm kiếm sự trợ giúp ngay lập tức từ một chuyên gia chăm sóc sức khỏe nếu bị run cơ hoặc ngã đột ngột, khó nói hoặc khó hiểu lời nói.

Bạn cũng có thể có nguy cơ bị huyết áp cao không kiểm soát được nếu bạn bị mờ mắt, hoặc mất thị lực đột ngột.

Các dấu hiệu khác bao gồm chảy máu cam nghiêm trọng, ho ra máu, đau ngực hoặc ngứa ran ở tay và chân.

Huyết áp cao thường được gọi là “kẻ giết người thầm lặng”. Đó là bởi vì nó hiếm khi tạo ra bất kỳ triệu chứng thực thể nào trong giai đoạn đầu.

Bạn có thể giảm nguy cơ mắc các triệu chứng huyết áp cao bằng cách ăn một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh và tập thể dục thường xuyên. Mọi người nên đặt mục tiêu thực hiện ít nhất 150 phút hoạt động với cường độ vừa phải mỗi tuần.

Tất cả người lớn trên 40 tuổi cũng nên kiểm tra huyết áp ít nhất 5 năm một lần.

Huy Hoàng (theo: express)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang