Huyết áp cao ở thanh thiếu niên không còn là chuyện hiếm

author 11:19 19/09/2017

(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu mới đây, huyết áp cao có thể dẫn đến tổn thương một số cơ quan trong cơ thể không chỉ ở người lớn mà còn ở cả thanh thiếu niên.

Huyết áp cao dẫn đến suy nhược cơ thể ở trẻ vị thành niên tỉ lệ thuận với tỉ lệ gia tăng số trẻ em béo phì ở Mỹ, nghiên cứu cho biết. Thêm vào đó, nghiên cứu cũng nhận thấy rằng tổn thương tim và các mạch máu có thể xảy ra cả ở thanh thiếu niên không bị đánh dấu đỏ vì có vấn đề về huyết áp, chúng bao gồm những thiếu nên có huyết áp được cho là "bình thường".

Tiến sĩ Elaine Urbina, giám đốc tim mạch dự phòng tại Trung tâm Y tế Bệnh viện Nhi Đồng Cincinnati, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, nếu không được chẩn đoán, huyết áp cao có thể dẫn tới "tổn thương não, mắt, tim và thận". 

Theo số liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC), tỷ lệ trẻ em béo phì ở Hoa Kỳ đã tăng hơn gấp ba lần kể từ những năm 1970. Khoảng 1 trong số 5 trẻ em tuổi từ 6 đến 19 hiện nay mắc bệnh béo phì, từ đó tạo ra tiền đề cho những vấn đề nghiêm trọng về sức khoẻ. Huyết áp cao là một trong những vấn đề đó. Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, huyết áp của những người này liên tục cao. Theo thời gian, các mạch máu trở nên hẹp đi, hạn chế lưu lượng máu trên khắp cơ thể.

 Huyết áp cao dẫn đến suy nhược cơ thể ở trẻ vị thành niên tỉ lệ thuận với tỉ lệ gia tăng số trẻ em béo phì 

Ở những người trẻ tuổi, huyết áp cao được đo bằng phần trăm thay vì mức huyết áp. Trẻ em và thanh thiếu niên nằm trong nhóm thứ 5 có tốc độc mức huyết áp cao, còn được gọi là cao huyết áp.

Đối với nghiên cứu này, nhóm của tiến sĩ Urbina đã đánh giá 180 thanh thiếu niên, từ 14 đến 17 tuổi. Các nhà nghiên cứu đã tìm kiếm những tổn thương cơ quan ở những người có huyết áp giảm xuống dưới mức nguy cơ 95%.

Nghiên cứu tìm thấy bằng chứng về tổn thương của tim và mạch máu, chẳng hạn như độ cứng động mạch, ở một số thanh thiếu niên được phân loại là có huyết áp bình thường - dưới mức thống kê thứ 80. Họ cũng phát hiện ra ảnh hưởng ở nhóm nguy cơ giữa - những người có huyết áp từ 80 đến 90% - cũng như trong nhóm có nguy cơ cao, cao hơn phần trăm thống kê thứ 90.

Tiến sĩ Karen Griffin, thành viên của Hội đồng Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ về Tăng huyết áp cho biết, cha mẹ nên chẩn đoán huyết áp cao ở vị thành niên và nghiêm túc theo lời khuyên của bác sĩ nhi khoa để giúp ngăn ngừa các tổn thương nội tạng.

Griffin, một bác sĩ điều trị bệnh thận ở Maywood, Illinois, cho biết: "Các triệu chứng cho suy thoái cơ quan cao cấp ở trẻ vị thành niên cũng giống như những người lớn.”

Griffin cho biết thêm: "Sự phát triển ban đầu của tổn thương cơ quan nhẹ ở nhóm bệnh nhân này có nghĩa là không giống như những người lớn tuổi, những thanh thiếu niên này có nguy cơ phát triển các giai đoạn sớm của tổn thương cơ quan đích trước khi trưởng thành và làm giảm thời gian sống khỏe mạnh.”

Urbina cho biết một số người trẻ tuổi phải đối mặt với nguy cơ cao về huyết áp vì béo phì do tiền sử gia đình, chế độ ăn uống kém và thiếu tập thể dục. Bên cạnh đó, bà cũng nói rằng: "Thay đổi lối sống bao gồm duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh, giảm lượng muối và tập thể dục thường xuyên.”

Các bác sĩ điều trị cao huyết áp ở những người trẻ tuổi sử dụng sự kết hợp của thay đổi lối sống, và trong một số trường hợp, họ sử dụng cả thuốc. Các bác sĩ cũng sẽ đưa ra những khuyến cáo để điều trị dựa trên ba yếu tố: giới tính, tuổi tác và chiều cao.

Urbina sử dụng hình ảnh không xâm lấn của tim để giúp chẩn đoán và điều trị cho trẻ em bị huyết áp ở phạm vi bình thường cao.

Bà nói: "Nghiên cứu hình ảnh có thể giúp quyết định ai cần sử dụng dược phẩm và ai chỉ cần thay đổi lối sống. Các bác sĩ luôn muốn tránh tình trạng sử dụng thuốc quá liều với bệnh nhân có thể thay đổi lối sống để duy trì huyết áp khỏe mạnh, nhưng đồng thời cũng không muốn bỏ lỡ một đứa trẻ có nguy cơ bị đau tim Đối với bất kỳ phụ huynh nào quan tâm đến sức khoẻ của con mình, Griffin đưa ra lời khuyên này: "Điều quan trọng là phải dạy trẻ cách sống lành mạnh, đặc biệt là những thói quen ăn uống tốt để ngăn ngừa sự phát triển của huyết áp cao".

Nghiên cứu được lên kế hoạch trình bày vào Chủ nhật (17/9/2017) tại một cuộc họp của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, San Francisco. Các nghiên cứu phát hành tại các cuộc họp nên được xem xét sơ bộ cho đến khi được xuất bản trong một tạp chí y khoa đã được kiểm tra.

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang