Hyundai Motor Co, Kia ban hành lệnh thu hồi 168.000 xe vì nguy cơ cháy nổ

author 16:03 17/01/2019

(VietQ.vn) - Hyundai Motor Co và chi nhánh Kia Motors Corp cho biết, họ sẽ thu hồi khoảng 168.000 xe có nguy cơ rò rỉ nhiên liệu sau khi đã thu hồi vào năm 2017 và nâng cấp phần mềm cho 3,7 triệu xe.

Sự kiện: Ô tô - Xe máy

Một ống nhiên liệu áp suất cao có thể đã bị hỏng hoặc lắp đặt không đúng cách là nguyên nhân của việc thay thế động cơ trong đợt thu hồi trước đó. Việc này có thể làm tăng nguy cơ cháy nổ.

Các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc cho biết, bản cập nhật phần mềm nhằm bảo vệ phương tiện khỏi thiệt hại bên trong, và họ cũng sẽ cung cấp bảo hành mở rộng mới cho các vấn đề động cơ. Phần mềm cảm biến “Knock Sensor” sẽ phát hiện các rung động cho thấy sự bắt đầu hao mòn quá mức trên ổ trục kết nối.

KIA cho biết 20% các phương tiện liên quan đã nhận được bản cập nhật. Việc thu hồi mới bao gồm 68.000 xe KIA Optima, Sorento và Sportage từ năm 2011 đến 2014, trong khi Hyundai cho biết sẽ ảnh hưởng tới 100.000 xe Hyundai Sonata 2011-2014 và Hyundai Santa Fe Sport 2013-2014.

 Ảnh: Shutterstock

KIA cho biết hiện 6 vụ cháy có liên quan đến các dòng xe bị thu hồi nhưng không có báo cáo nào về thương tích, trong khi Hyundai cho biết họ không có báo cáo nào về vụ cháy liên quan.

Vào tháng 5 năm 2017, Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Quốc lộ (NHTSA) đã mở một cuộc điều tra chính thức về việc thu hồi gần 1,7 triệu xe của Hyundai và KIA về lỗi động cơ. Vào tháng 11 năm 2018, Reuters đã báo cáo rằng các công tố viên liên bang đã mở một cuộc điều tra hình sự đối với các chi nhánh ô tô của Hàn Quốc là Hyundai và KIA để xác định xem việc thu hồi xe có liên quan đến lỗi động cơ được thực hiện đúng hay không.

Trước đó, vào năm 2015, Hyundai đã thu hồi 470.000 chiếc Sonata tại Mỹ, cho biết lỗi động cơ đã dẫn đến tình trạng kẹt xe, làm tăng nguy cơ gặp sự cố. Vào thời điểm đó, KIA đã không thu hồi các dòng xe của mình, vốn cũng dùng động cơ của Theta II. Vào tháng 3 năm 2017, Huyndai đã mở rộng đợt thu hồi ban đầu tại Hoa Kỳ lên 572.000 xe Sonata và Santa Fe Sport với động cơ của Theta II, với lý do vấn đề tương tự liên quan đến các mảnh vỡ sản xuất. Cùng ngày, KIA cũng đã thu hồi 618.000 xe Optima, Sorento và Sportage, do cả 2 công ty đều sử dụng chung một động cơ.

Việc thu hồi cũng được tiến hành ở Canada và Hàn Quốc, khiến các nhà sản xuất ô tô mất đi số tiền ước tính 360 tỷ won (tương đương 319,3 triệu USD). Trung tâm phi lợi nhuận về an toàn tự động hồi tháng 10 đã kêu gọi thu hồi ngay lập tức 2,9 triệu xe khác của Hyundai và KIA về các rủi ro cháy nổ động cơ.

Phát ngôn viên của NHTSA từ chối bình luận vì hiện chính phủ Mỹ đóng cửa một phần. Cơ quan an toàn tự động không xem xét đệ trình thu hồi hoặc đăng các thông báo thu hồi mới trên trang web của mình.

Huy Hoàng (theo: reuters)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang