Ích lợi khi bà bầu ăn cà rốt trong thai kỳ

author 11:12 12/09/2015

(VietQ.vn) - Cà rốt chứa nhiều beta carotin, vitamin B9, carotene và vitamin B1, vitamin B2, vitamin C, protein, chất béo, chất xơ thô, sắt, canxi, phốt pho, có tác dụng giúp điều hòa ruột, nhuận tràng và làm khoan khoái bụng.

Sự kiện:

Tác dụng của cà rốt

Hạn chế táo bón: Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, cà rốt chứa nhiều beta carotin, vitamin B9, carotene và vitamin B1, vitamin B2, vitamin C, protein, chất béo, chất xơ thô, sắt, canxi, phốt pho, có tác dụng giúp điều hòa ruột, nhuận tràng và làm khoan khoái bụng. Trong củ cà rốt còn chứa vitamin B6, vitamin C và chất xơ rất có lợi cho mẹ bầu. Bà bầu ăn cà rốt thường xuyên sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh táo bón thai kỳ.

Tốt cho phát triển xương thai nhi: Cà rốt là loại thực phẩm giàu vitamin A - rất quan trọng cho sự phát triển của xương, răng và đôi mắt thai nhi.

Chống nhiễm khuẩn và đảm bảo năng lượng: Cà rốt có tác dụng tăng cường đào thải chất độc trong cơ thể. Trong cà rốt có nhiều caroten có tác dụng bảo vệ niêm mạc ruột, chống lại vi khuẩn. Vitamin A giúp bảo vệ bộ máy tiêu hóa, ngăn ngừa sự nhiễm khuẩn.

Tinh dầu trong cà rốt cũng có tác dụng diệt khuẩn. Các vitamin, gluxit, protit trong cà rốt đảm bảo nhu cầu về năng lượng khi mẹ cảm thấy mệt mỏi, chán ăn hay ốm nghén.

Cà rốt chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho bà bầu

Cà rốt chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho bà bầu. Ảnh minh họa

Tốt cho bà bầu thiếu máu: Ngoài giá trị dinh dưỡng, cà rốt còn là một vị thuốc tốt chữa được nhiều bệnh. Chất sắt và vitamin A trong cà rốt có tác dụng phòng và chữa thiếu máu, tăng cường khả năng sinh trưởng đối với trẻ em. Đặc biệt tốt với những trường hợp tiêu chảy nhẹ làm mất các nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa, khiến nhu động ruột trở lại bình thường. Đối với phụ nữ, cà rốt còn có tác dụng làm da hồng hào và mịn.

Chú ý khi bà bầu ăn cà rốt

Tuy cà rốt là một loại thức ăn ngon, bổ nhưng không nên ăn nhiều vì nếu ăn cà rốt nhiều và thường xuyên, cơ thể sẽ không chuyển hóa hết được beta-caroten. Chất này sẽ ứ đọng lại trong cơ thể gây vàng mắt, vàng da, chán ăn (nhiều người dễ nhầm tưởng là bị bệnh gan), chỉ cần ngừng ăn cà rốt thì các biểu hiện trên sẽ hết.

Chỉ nên ăn hoặc uống nước ép cà rốt 2-3 lần/tuần. Người lớn ăn khoảng 100g cà rốt/lần, trẻ em ăn khoảng từ 30-50g cà rốt/lần. Khi dùng cà rốt, nên chọn những củ còn tươi, non, màu đỏ da cam, rửa sạch, cạo vỏ chứ không gọt vỏ sâu vì các vitamin và muối khoáng tập trung nhiều ở lớp vỏ ngoài của cà rốt.

Lưu ý nên lựa chọn loại cà rốt ta củ nhỏ, đậm màu, hơi sần và có cuống to còn cà rốt Trung Quốc củ to và bóng bẩy, màu vỏ nhạt hơn. Cà rốt là thực phẩm bổ dưỡng nhưng không phải ăn quá nhiều là tốt vì vậy bà bầu hãy sử dụng cà rốt một cách hợp lý và khoa học.

Thái Hà (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang