Bột caffeine nguyên chất có thể khiến nhịp tim bất thường

author 07:03 04/01/2015

(VietQ.vn) - Với hai trường hợp tử vong do dùng bột caffeine tinh khiết trong năm 2014, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã ban hành cảnh báo thứ hai của mình đối với các sản phẩm bột caffeine do tác dụng phụ nguy hiểm và nghiêm trọng, kể cả tử vong có thể xảy ra.

Theo Michael Landa, Giám đốc Trung tâm An toàn thực phẩm và Dinh dưỡng ứng dụng của FDA, cha mẹ của hai nạn nhân cho biết con cái họ đều khỏe mạnh, thông minh và cẩn thận. Cả hai nạn nhân nghĩ mẫu này bột caffeine là cách an toàn  tăng năng lượng mà giá thành lại rẻ.

Nạn nhân tử vong do bột caffeine cho rằng sản phẩm vừa giúp tăng năng lương, vừa tránh nạp thêm đường và muối giống như soda hay nước tăng lực. Một trong hai nạn nhân thậm chí đã tải về một biểu đồ chuyển đổi để tính toán liều lượng chính xác khi dùng.

Sau cái chết của hai nạn nhân, FDA gửi một cảnh báo về những nguy hiểm khi tiêu thụ bột caffeine tinh khiết và cho biết các triệu chứng khi dùng bột caffeine quá liều bao gồm nhịp tim  nhanh hoặc thất thường. Nôn mửa, tiêu chảy, co giật, sững sờ và mất phương hướng cũng là triệu chứng của ngộ độc caffeine.

FDA cho biết họ đặc biệt quan tâm về bột caffeine tinh khiết được bán trong túi lớn trên internet. Chỉ một muỗng cà phê bột caffeine tinh khiết đã tương đương với 25 tách cà phê. Nó là một chất kích thích mạnh mẽ và thậm chí một lượng nhỏ cũng có thể gây ra quá liều.

Các cơ quan chức năng rất lo ngại về bột caffeine nguyên chất bán tràn lan trên mạng

Các cơ quan chức năng rất lo ngại về bột caffeine nguyên chất bán tràn lan trên mạng. Ảnh minh họa

Laura MacCleery, luật sư thuộc Trung tâm Khoa học vì lợi ích cộng đồng, một nhóm vận động quyền của người tiêu dùng cho rằng: "Bột caffeine không thể bán tràn lan trên mạng như vậy. Nó là chất bổ sung nguy hiểm nhất  trên thị trường hiện nay. "

Các công ty bán caffeine bột thừa nhận rằng sản phẩm của họ có thể gây ra vấn đề sức khỏe nếu sử dụng quá liều và đồng ý các trường hợp tử vong là thảm kịch. Tuy nhiên, Daniel Fabricant, Giám đốc điều hành của Hiệp hội sản phẩm tự nhiên nói rằng vấn đề không nằm ở các sản phẩm mà ở những người lạm dụng nó.

Thượng nghị sĩ Sherrod Brown bang Ohio và Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal bang Connecticut (Mỹ) và những người khác đang kêu gọi một lệnh cấm các sản phẩm này.Brown cho biết trong một tuyên bố: "Tôi kêu gọi FDA cấm việc bán lẻ và tiếp thị của bột caffeine. Chúng ta phải hành động nhanh chóng trước khi quá muộn".

FDA đã đưa ra cảnh báo về việc sử dụng và các mối nguy hiểm tiềm năng của bột cà phê nguyên chất. Nguy cơ biến chứng sức khỏe nghiêm trọng hoặc tử vong là tác dụng phụ của sản phẩm này. Người dân, đặc biệt là sinh viên và phụ huynh cần xem xét kĩ việc sử dụng các sản phẩm này.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang