IMF đánh giá tích cực về kinh tế Việt Nam

author 17:22 15/05/2012

Trong tháng 3/2012, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã cử đoàn công tác tham vấn (thực hiện Điều IV Điều lệ Quỹ) vào Việt Nam để đánh giá tình hình và triển vọng kinh tế vĩ mô của Việt Nam năm 2012.

Theo IMF, chính sách ổn định kinh tế vĩ mô của Chính phủ đã bắt đầu phát huy hiệu quả. Kinh tế Việt Nam nói chung, khu vực tài chính nói riêng đã bắt đầu ổn định trở lại. Thâm hụt tài khóa năm 2011 thấp hơn dự kiến; tỷ lệ đầu tư công và nợ có bảo lãnh của Chính phủ/GDP cũng đã giảm từ năm 2011. Mặc dù tăng trưởng GDP chậm hơn nhưng lạm phát giảm nhanh, thâm hụt cán cân thương mại thu hẹp mạnh, áp lực lên đồng tiền Việt giảm.

Đáng chú ý, IMF hoan nghênh việc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) gần đây đã tăng dự trữ ngoại hối đáng kể trong khi tỷ giá trên thị trường vẫn nằm trong biên độ chính thức. IMF cũng ủng hộ chủ trương của NHNN sẽ hạn chế phá giá tiền đồng ở mức 2-3% cho đến cuối năm.

Chính sách ổn định kinh tế vĩ mô của Chính phủ đã phát huy hiệu quả.

IMF hoan nghênh những kết quả tích cực mà Việt Nam đã đạt được trong điều hành chính sách tiền tệ và cho rằng, những kết quả đó được tạo dựng bởi lòng tin vào chính sách tiền tệ. Chính vì vậy, theo IMF, cần coi việc tăng cường lòng tin là ưu tiên cao nhất.

Về tái cấu trúc ngân hàng, IMF hoan nghênh và đánh giá cao việc NHNN đã thực hiện một số biện pháp nhằm kiểm soát rủi ro xuất phát từ những ngân hàng cho vay quá mức cũng như kiểm soát các ngân hàng yếu kém. Tuy nhiên, theo IMF, việc giải quyết nguy cơ của các ngân hàng nhỏ, yếu kém đối với hệ thống tài chính cùng với việc cải thiện năng lực quản trị điều hành của các ngân hàng này sẽ phải mất không ít thời gian.

Về triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2012, IMF dự báo lạm phát sẽ giảm xuống mức một con số mặc dù tốc độ tăng trưởng GDP chậm lại (dưới 6%). Dự trữ ngoại hối tiếp tục tăng khá cho dù thâm hụt cán cân vãng lai tăng đôi chút so với năm 2011 (nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức thâm hụt của năm 2010 trở về trước). Thâm hụt tài khóa giảm dần xuống mức 2,25% GDP (theo định nghĩa của IMF) đến năm 2015.

Theo IMF, để dự báo này trở thành hiện thực, các nhà hoạch định chính sách cần tiếp tục giữ quan điểm thận trọng. Để kiểm soát lạm phát tốt hơn và ổn định kinh tế vĩ mô cũng như hỗ trợ chính sách tiền tệ và tăng nhanh hơn dự trữ ngoại hối, cần hạn chế mở rộng tài khóa trong năm 2012.

Theo Chinhphu.vn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang