IMF sẽ hỗ trợ 50 tỷ USD cho các nước bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

author 07:28 06/03/2020

(VietQ.vn) - Bà Kristalina Georgieva, Giám đốc điều hành Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cho biết quỹ này sẽ viện trợ 50 tỷ USD cho các quốc gia nhằm ứng phó lại dịch Covid-19.

CNBC đưa tin, Giám đốc điều hành Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) - bà Kristalina Georgieva cho biết IMF sẽ viện trợ 50 tỷ USD cho việc ứng phó với dịch Covid-19 đang lây lan nhanh chóng trên khắp thế giới, đặc biệt giúp đỡ các quốc gia dễ bị tổn hại nhất.

Tại buổi họp báo chung với Chủ tịch WB - David Malpass, bà Kristalina Georgieva nêu rõ, 1/3 số thành viên của IMF bị ảnh hưởng trực tiếp của dịch Covid-19, và đây không còn là vấn đề khu vực mà là vấn đề toàn cầu, đòi hỏi phải có ứng phó toàn cầu.

Cũng theo đại diện IMF, hiện quỹ này đã dành 50 tỷ USD thông qua các cơ chế cung cấp tài chính khẩn cấp giải ngân nhanh đối với các nước có thu nhập thấp hoặc là thị trường mới nổi, trong đó 10 tỷ USD dành để hỗ trợ không lãi suất cho những nước nghèo nhất.

Bà Kristalina Georgieva - Giám đốc điều hành Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF)

Bà Kristalina Georgieva nhấn mạnh: “Thách thức lớn nhất đối với chúng ta hiện nay là xử lý tình huống không chắc chắn. Chúng ta biết rằng dịch bệnh Covid-19 cuối cùng sẽ bị đẩy lùi, song không biết điều đó sẽ diễn ra nhanh hay chậm".

Trước tình hình hiện nay, bà Georgieva đặc biệt nhấn mạnh về những thách thức mà các quốc gia có hệ thống y tế, năng lực ứng phó kém trong bối cảnh dịch bệnh lanh rộng. Qua đó, bà kêu gọi một cơ chế phối hợp toàn cầu để ứng phó với Covid-19.

Không chỉ IMF, WB cũng cho biết sẽ cung cấp gói tài chính ban đầu trị giá 12 tỷ USD để "hỗ trợ ngay lập tức" các nước đang phải đối phó với những tác động về kinh tế và sức khỏe do dịch bệnh Covid-19.

Cụ thể, Chủ tịch WB David Malpass nêu rõ: "Những gì WB đang làm là phối hợp nhằm phản ứng linh hoạt và nhanh chóng dựa trên nhu cầu của các nước đang phát triển".

Sự hỗ trợ sẽ bao gồm cả cung cấp tài chính khẩn cấp, tư vấn chính sách và hỗ trợ kỹ thuật, trong đó đặc biệt ưu tiên các nước nghèo nhất cũng như các nước năng lực yếu kém và có nguy cơ cao bị tổn hại.

 Thảo Nguyên (Theo CNBC)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang