In tên lên lon Coca-cola: Lợi mình hại người!

author 06:51 22/07/2014

(VietQ.vn) - Chiến dịch in tên lên lon Coca-cola đang ngày càng gây sốt, song lại dấy lên sự lo ngại đối với các chuyên gia sức khỏe.

Sự kiện: Bê bối sản phẩm Coca Cola hỏng lớn nhất từ trước đến nay

Theo bài phân tích mới đây của trang thông tin sức khoẻ Medical Daily, chiến dịch in tên lên nhãn lon của Coca cola là một ví dụ điển hình cho những chiêu trò quảng cáo mới của các công ty trong ngành thực phẩm, đang lợi dụng sự cảm tính của người tiêu dùng để tăng doanh thu nhưng lại gây ra mối nguy hại đến sức khoẻ của thế hệ trẻ.

Cơn sốt in tên lên vỏ lon của Coca-cola 

Trên thực tế, trong nhiều năm qua, các công ty không chỉ riêng Coca Cola đã sử dụng các chiêu trò tiếp thị thông qua phim hoạt hình, linh vật, và nhiêu thứ khác để thu hút trẻ em. Tuy nhiên, đối tượng hướng đến của chiến dịch in tên lên nhãn lon của Cocacola rộng hơn rất nhiều, từ trẻ em, thanh thiếu niên cho đến người trưởng thành.

Chiến dịch in tên lên nhãn lon của Coca Cola đang gây sốt nhiều nơi trên thế giới

Chiến dịch in tên lên lon Coca cola đang gây sốt nhiều nơi trên thế giới. Ảnh minh họa

Các lon Cocacola thường, Cocacola ăn kiêng hay Cocacola Zero đều trút bỏ những hình ảnh, logo đặc trưng của mình và thay vào đó là hàng ngàn cái tên của người tiêu dùng. Sự cá nhân hóa các lon Coca Cola này đã tạo nên cơn sốt ở nhiều nơi trên thế giới.

Truyền thông cũng giữ vai trò quan trọng trong kế hoạch này của Coca Cola. Các nhà tiếp thị sử dụng hashtag #shareacoke để truyền bá chiến dịch, cùng với những hình ảnh mà người tiêu dùng chia sẻ tràn ngập trên Facebook, Instagram.

Theo tờ The Guardian, “Lượng tiêu thụ của tầng lớp thanh niên đã tăng lên đáng kể, cụ thể 7-8%. Chiến dịch cũng thu được tổng cộng 18.300.000 cộng với nhiều ấn phẩm truyền thông, và lượng truy cập trên trang web Coke Facebook tăng 870%, với lượng Like tăng 39%."

Cơn sốt in tên lên nhãn lon của Coca Cola làm tăng đáng kể lượng tiêu thụ của thanh thiếu niên

Cơn sốt in tên lên vỏ lon của Coca-cola làm tăng đáng kể lượng tiêu thụ của thanh thiếu niên. Ảnh minh họa

Trong báo cáo năm 2013 của Forbes, một cuộc khảo sát với hơn 1.000 người mua sắm trực tuyến cho thấy có đến 25 - 30 % cảm thấy hứng thú với ý tưởng này.

Coca- Cola có đang lợi dụng sự cảm tính của người tiêu dùng?

Chiến dịch in tên lên nhãn lon này là một cách để Coca Cola tăng doanh số bán hàng, khi những con số này có xu hướng giảm xuống trong thời gian gần đây. Nếu nhìn tổng quan ngành công nghiệp chế biến nước giải khát, tổng doanh số bán hàng đã giảm trong vài năm qua.

Đây có thể là kết quả của việc người tiêu dùng đang dần ý thức về sức khỏe của chính mình, về những gì thực sự có trong các thức uống giải khát này và tránh xa chúng.

Tuy nhiên, Cocacola đương nhiên nhìn ra bước thụt lùi này và tìm được cách mới qua mặt người tiêu dùng. Khi chiến dịch in tên của Cocacola được khởi động năm ngoái, nhận thức của người tiêu dùng và doanh số bán hàng đồng loạt tăng.

Cùng với cách tiếp thị truyền thống, Coca Cola cũng như nhiều công ty khác thông qua Internet, trò chơi trực tuyến, và điện thoại di động để quảng bá các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo, đường và muối cho trẻ em tạo nên thói quen ăn uống không lành mạnh dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng sau này.

Đây thực sự là vấn đề khi những thức uống giải khát có ga là nguyên nhân không nhỏ dẫn tới tình trạng béo phì ở Mỹ ngày nay. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy đồ uống có đường như Cocacola làm tăng nguy cơ béo phì, bệnh tiểu đường, bệnh tim, và bệnh gút. 

Các nhà nghiên cứu Trường ĐH Maimi (Mỹ) cho rằng một vài lon limonade hoặc Coca-cola mà trước đây coi như chất giải khát không có hại cho sức khỏe, thực ra lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người. Những người hàng ngày uống Coca-cola hoặc limonade thì 43%bị mắc những bệnh tim mạch các dạng khác nhau. Thậm chí, gần đây các nhà tâm lý học Mỹ cũng từng đưa ra ý kiến là nếu dùng các nước giải khát không cồn có gaz làm những người trưởng thành không kiềm chế được mình và hay gây gổ với người xung quanh.

Thanh Mai

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang