Indonesia bắn tàu cá Trung Quốc vì quen thói 'lượn lờ' trong vùng đặc quyền kinh tế

author 10:45 31/05/2016

(VietQ.vn) - Tàu cá Trung Quốc đã đi vào gần quần đảo Natuna, thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia, giáp với cực nam của biển Đông.

Theo tin tức từ báo Vietnamnet, một tàu khu trục của Indonesia đã chặn một tàu đánh bắt cá của Trung Quốc vào cuối tuần qua, khi tàu này xuất hiện ở gần quần đảo Natuna. Tàu khu trục của Indonesia đã nổ súng vào tàu cá Trung Quốc do tàu này không chịu ngừng đánh bắt trong vùng biển của Indonesia.

Phát đạn của tàu khu trục bắn trúng vào đuôi tàu cá Trung Quốc, có số hiệu Gui Bei Yu-27088. Không ai trong tàu cá bị thương. Thiếu tá Budi Amin - người phát ngôn chỉ huy hạm đội phía tây của Hải quân Indonesia - cho biết, họ đã bắt tàu cá này cùng với đoàn thủy thủ gồm 8 người.

Indonesia từng bắt giữ tàu Trung Quốc xâm phạm trái phép. Ảnh: Báo Giao Thông

Indonesia từng bắt giữ tàu Trung Quốc xâm phạm trái phép. Ảnh: Báo Giao Thông

“Việc bắt giữ này là nhằm để cho thế giới thấy rằng Indonesia sẽ có hành động cứng rắn chống lại các tàu xâm phạm lãnh thổ của chúng tôi” – ông Amin nói, và cho biết thêm là Indonesia tuân thủ các quy trình tiêu chuẩn của quốc tế trong việc ứng xử với các tàu nước ngoài đi vào vùng biển của họ, bao gồm cả việc giương cờ cảnh báo, liên lạc nhắc nhở và bắn cảnh cáo.

Phát biểu trong buổi họp báo thường kỳ ngày 30/5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh khẳng định chiếc tàu bị bắt hoạt động đánh bắt cá hợp pháp. "Ngư dân Trung Quốc đang tiến hành các hoạt động đánh bắt thông thường ở vùng biển thích hợp. Chúng tôi đã có tuyên bố nghiêm khắc với Indonesia liên quan đến vấn đề này", AFP dẫn lời bà Hoa nói.

Căng thẳng ngoại giao giữa Indonesia và Trung Quốc nảy sinh từ tháng 3 năm nay, sau vài lần chạm trán giữa các tàu 2 nước xung quanh quần đảo Natuna của Indonesia. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh từng tuyên bố, quần đảo Natuna thuộc chủ quyền Indonesia và Bắc Kinh tôn trọng điều này, báo Zing News đưa tin. 

Cú rơi 'trời giáng' của dây điện cao thế xuống xe buýt làm 2 học sinh tử vong(VietQ.vn) - Khi chiếc xe bus chở các em học sinh trên đường về nhà thì đột nhiên đường dây điện cao thế rơi xuống và mắc vào xe khiến 2 học sinh trên xe tử vong.

Nguyễn Hương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang