Indonesia dẫn đầu nhập khẩu ô tô vào Việt Nam, ‘vượt mặt’ Thái Lan, Ấn Độ

authorĐỗ Thu Thoan 06:29 24/06/2017

(VietQ.vn) - Trong 5 tháng đầu năm, lượng xe nhập khẩu từ Indonesia tăng đột biến, dẫn đầu danh sách các quốc gia nhập khẩu ô tô vào Việt Nam, vượt qua cả Thái Lan và Ấn Độ.

Sự kiện: tin tức thị trường

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, trong 5 tháng đầu năm 2017, ô tô nhập khẩu dưới 9 chỗ ngồi đạt 23,3 nghìn chiếc, trị giá 831 triệu USD, tăng 37,8% về lượng, và 35,7% về trị giá so với cùng kỳ năm trước, dẫn thông tin Zing đăng tải.

Theo báo ICT New, dù Thái Lan vẫn là thị trường cung cấp xe nguyên chiếc lớn nhất cho Việt Nam kể từ đầu năm đến nay nhưng các dòng xe dưới 9 chỗ ngồi (xe con dành cho gia đình) lại chủ yếu được nhập từ thị trường Indonesia.

indonesia-dan-dau-nhap-khau-o-to-vao-viet-nam-vuot-mat-thai-lan-an-do

Biểu đồ lượng xe con nhập khẩu từ các thị trường chủ yếu. Nguồn: Tổng cục Hải quan 

Cụ thể, theo ICT New, xe dưới 9 chỗ ngồi xuất xứ từ Indonesia trong 5 tháng vừa qua đạt 7,2 nghìn chiếc tăng tới 70 lần so với con số hơn 100 chiếc của cùng kỳ năm 2016. Với con số này, lượng xe con nhập khẩu từ thị trường Indonesia đã vượt quan xe con có xuất xứ từ Thái Lan (với 5,8 nghìn chiếc).

Ấn Độ vẫn được biết đến là thị trường cung cấp xe con chủ yếu cho thị trường Việt lùi xuống vị trí thứ 3 khi chỉ đạt 4,9 nghìn chiếc.

Theo Zing, chỉ mới 2 năm gần đây, Thái Lan và Ấn Độ là điểm sáng trong khu vực Đông Nam Á xuất khẩu xe sang Việt Nam. Riêng Thái Lan dẫn đầu trong năm ngoái, xếp trên Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Kết thúc 2 tháng đầu năm 2017, Thái Lan vẫn tiếp tục giữ vị trí số 1 với 5.714 chiếc. Tuy nhiên, sau đó chững lại, chỉ đạt 5,8 nghìn xe cộng dồn trong 5 tháng đầu năm.

Trong khi đó, từ vị trí thứ 9 năm ngoái, Indonesia đã vươn lên dẫn đầu. Sở dĩ có hiện tượng này bắt nguồn từ quyết định chuyển mẫu Fortuner từ lắp ráp sang nhập khẩu Indonesia của Toyota hồi đầu năm. Có 5.661 chiếc Toyota Fortuner thế hệ mới bán ra trong 5 tháng đầu năm, chiếm 78,6% trong tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô từ Indonesia.

Bên cạnh đó, bảng xếp hạng còn cho thấy sự thống trị của xe nhập khẩu Đông Nam Á, và sự sụt giảm của một số thị trường truyền thống như Hàn Quốc và Nhật Bản. Nguyên do nằm ở việc cả Indonesia, Thái Lan và Ấn Độ đều thuộc khối ASEAN, được hưởng thuế nhập khẩu 30% từ 1/1/2017 vừa qua. Theo nhiều chuyên gia nhận định, lượng xe nhập khẩu ASEAN sẽ còn tăng cao trong tương lai, khi thuế nhập khẩu sẽ về 0% vào 2018, Zing thông tin.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang