Indonesia dự kiến tăng giá xăng dầu vào tháng tới

author 07:41 18/10/2014

(VietQ.vn) - Tổng thống đắc cử Indonesia Joko Widodo có kế hoạch tăng giá xăng dầu và dầu diesel lên 50% vào tháng tới nhằm giảm thâm hụt ngân sách kinh tế nước này.

Sự kiện: Giá xăng dầu

Do được tuyên thệ nhậm chức vào hôm thứ Hai, ông Widodo phải khẩn trương giải quyết vấn đề tài chính lớn nhất của Indonesia bằng cách đưa ra dự luật 23 tỉ đô la nhiên liệu trợ cấp cho ngân sách của quốc gia và thâm hụt tài khoản vãng lai.

Vị cố vấn cho biết Tổng thống dự kiến tăng giá xăng lên 46% và dầu diesel 55%, có thể sớm nhất là ngày 01 tháng 11, động thái này sẽ giúp chính phủ tiết kiệm gần 13 tỷ USD trong năm tới.

Việc tăng giá nhiên liệu là một vấn đề nhạy cảm mà thường là nguyên nhân gây ra cuộc biểu tình, góp phần vào sự sụp đổ của chế độ chuyên chế và sau đó là sự thất bại của Tổng thống Suharto năm 1998.

Xe vận chuyển nhiên liệu tại kho xăng dầu Pertamina (Jakarta). Ảnh minh họa

Xe vận chuyển nhiên liệu tại kho xăng dầu Pertamina (Jakarta). Ảnh minh họa

Vị cố vấn cho hay, tổng thống Widodo vẫn có thể sửa đổi kế hoạch của mình, nhưng nếu giá nhiên liệu tăng, các đảng đối lập sẽ phản đối. Chính phủ không cần sự chấp thuận của quốc hội trong việc tăng giá xăng dầu.

Một cuộc họp được tổ chức vào hôm thứ 6 nhằm giảm bớt tình hình căng thẳng, mặc dù không rõ họ đã thảo luận những gì về việc tăng giá nhiên liệu. Ông Widodo phát biểu, “Mục tiêu của chúng tôi đều giống nhau…tất cả mọi thứ sẽ được thực hiện vì lợi ích của dân tộc.”

Cựu tướng Prabowo đã chúc mừng tổng thống Widodo sau khi cuộc họp kết thúc. Ông nói, “Tôi sẽ yêu cầu quốc hội ủng hộ Tổng thống Joko Widodo và chính phủ. Với những động thái không hướng tới lợi ích của nhân dân…chúng tôi sẽ không ngần ngại phản đối.”
 
Bảo vệ người nghèo
Vị cố vấn cũng cho biết, Tổng thống Widodo hiện đang có kế hoạch tăng giá xăng và dầu diesel lên 3.000 rupiah (0,25 đô la) mỗi lít theo tháng, kể từ tháng 11. Giá nhiên liệu tại Indonesia là một trong những giá rẻ nhất trong khu vực, với giá xăng là 6.500 rupiah một lít, và giá dầu diesel là 5.500 rupiah (1 đô la = 12,165 rupiah).

Chân dung Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Ảnh minh họa

Chân dung Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Ảnh minh họa

Ông cũng cho hay, số tiền tiết kiệm sẽ được sử dụng để xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển nông nghiệp, giáo dục, và các dự án y tế. Tổng thống dự kiến cung cấp cho các gia đình nghèo nhất 300.000 rupiah mỗi quý cho đến quý đầu tiên của năm 2016.

Bộ trưởng Bộ tài chính cho biết, việc tăng giá nhiên liệu lên 3,000 rupiah vào tháng 11 sẽ tiết kiệm cho Chính phủ 21 nghìn tỷ rupiah trong hai tháng cuối năm nay.
Việc tăng giá xăng dầu sẽ giúp giảm bớt thâm hụt tài khoản vãng lai xuống từ 3,2% trong năm nay xuống dưới 2,9 phần trăm tổng sản phẩm trong nước năm 2015.

Bảo Ngọc

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang