Indonesia: Người dân phát hoảng khi núi lửa liên tục phun trào

author 21:22 24/11/2013

Núi lửa hoạt động mạnh nhất ở Indonesia là Merapi ở Java, từng cướp đi sinh mạng của hơn 350 người trong hàng loạt lần phun trào dữ dội năm 2010 và năm nay lại quay trở lại liên tục, khiến người dân ở đây vô cùng lo lắng.

Một núi lửa ở phía tây Indonesia phun trào 8 lần chỉ trong vài giờ, rải mưa đá sỏi xuống một khu vực rộng lớn khiến hàng nghìn người hoảng loạn sơ tán khỏi nơi cư trú.

Quan chức Indonesia cho biết, núi lửa Sinabung thỉnh thoảng phun trào kể từ tháng 9, song liên tục hoạt động từ đêm ngày 23 đến sáng sớm hôm nay 24.11, phun dung nham đỏ rực, tro bụi và gạch đá vào không trung đến 8km.

nui lua.vietq.vn.jpgNúi lửa Sinabung phun trào liên tục.

Hàng nghìn người dân đã phải rời khỏi nhà cửa trong đêm, đưa tổng số người đi sơ tán lên khoảng 12.300 người. 
"Cư dân hoảng loạn trong đêm vì núi lửa phun trào cộng với những âm thanh lớn như sấm và mặt đất rung chuyển. Sau đó gạch đá bắt đầu rơi xuống" - quan chức địa phương Robert Perangihangin nói. "Họ chạy hỗn loạn ra khỏi nhà và kêu cứu giúp đỡ". Hiện chưa có báo cáo về thương vong.
Cơ quan cảnh báo núi lửa đã nâng mức cảnh báo lên mức cao nhất trong trong tháng 4, nghĩa là hoạt động phun trào nguy hiểm đang hoặc sắp diễn ra.
Người phát ngôn cơ quan thảm họa quốc gia Sutopo Purwo Nugroho cho biết, chính phủ kêu gọi người dân sống trong vòng 5km quanh núi lửa đi sơ tán.
Sinabung, một trong hàng chục núi lửa hoạt động ở Indonesia, nằm giữa đường đứt gãy kiến tạo lớn được gọi là vành đai lửa, lần đầu tiên phun trào từ tháng 9 kể từ năm 2010.
Hồi tháng 8, năm người thiệt mạng và hàng trăm ngưới tán khi một núi lửa trên đảo Đông Nusa Tenggara phun trào.
Núi lửa hoạt động mạnh nhất ở Indonesia là Merapi ở Java, từng cướp đi sinh mạng của hơn 350 người trong hàng loạt lần phun trào dữ dội năm 2010.

Theo Lao Động

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang