Infographic: 7 công cụ kiểm soát chất lượng

author 19:59 26/12/2019

(VietQ.vn) - 7 công cụ kiểm soát chất lượng cơ bản (7 Basic Quality Control Tools – 7 QC Tools) được xem là những hành trang không thể thiếu nhằm đạt được mục tiêu “Chất lượng toàn diện”, mang lại sự hài lòng cho khách hàng với chi phí thấp nhất.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Trong hàng trăm công cụ quản lý và cải tiến chất lượng, bảng công cụ được trình bày trong cuốn sách này là các công cụ truyền thống, được sử dụng nhiều nhất. Từ sau chiến tranh thế giới lần thứ hai, liên hiệp các nhà khoa học và kỹ sư Nhật Bản (Japanese Union of Seientionts and Engineers) đã lựa chọn chúng để phổ biến trong quản lý chất lượng cho mọi tầng lớp và doanh nghiệp nước Nhật. Sau đó, bảng công cụ này đã được sử dụng phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới, giúp các doanh nghiệp sản xuất, quản lý sản xuất những mặt hàng đảm bảo chất lượng; và được gọi bằng tiếng Anh là Seven Tools. Đến nay, bảng công cụ vẫn được dùng phổ biến để quản lý chất lượng, và có thể cho ngành quản lý khác. 
 
Bảy công cụ được giới thiệu bao gồm: 1. Phiếu kiểm tra (Checksheet); 2. Lưu đồ (Flow chart); 3. Biểu đồ nhân quả (Cause and Effect Diagram); 4. Biểu đồ Pareto (Pareto Diagram); 5. Biểu đồ phân tán (Scatter Diagram); 6. Biểu đồ phân bố (Histogram); 7. Biểu đồ kiểm soát (Control Chart).  
Infographic: 7 công cụ kiểm soát chất lượng
 Nội dung/Thiết kế: Trang Phạm
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang