Intel bỏ bo mạch chủ

author 12:31 23/01/2013

Thị trường PC ảm đạm khiến hãng Intel lên kế hoạch bỏ mảng kinh doanh bo mạch chủ sau 20 năm hoạt động.

Bo mạch chủ Intel sẽ không vắng mặt trên thị trường sau khi chipset Haswell ra đời. Ảnh: ExtremeTech
Bo mạch chủ Intel sẽ không vắng mặt trên thị trường sau khi chipset Haswell ra đời. Ảnh: ExtremeTech

Theo đó, bộ phận kinh doanh bo mạch chủ cho máy tính để bàn (DMB) sẽ giảm dần lượng sản xuất trong ba năm tới.

Tuy nhiên, quyết định này không ảnh hưởng đến số lượng bo mạch chủ (Motherboard/ Mainboard) Intel sắp ra mắt cho dòng sản phẩm chip xử lý Intel Core i7 thế hệ thứ tư (mang tên mã Haswell). Intel xác nhận thế hệ bo mạch chủ này vẫn có mức bảo hành và hỗ trợ cập nhật cho BIOS tương tự các thế hệ trước.

Mảng kinh doanh bo mạch chủ của công ty sẽ ngừng hoạt động sau khi chip xử lý Haswell thế hệ đầu tiên ra mắt, theo công bố từ Intel.

Về sau, thị trường bo mạch chủ cho chip Intel sẽ "trông cậy" vào các hãng như Asus, Gigabyte hay MSI, ASRock, Sapphire.

Cũng theo email thông báo từ Intel, những kỹ sư giàu kinh nghiệm trong mảng kinh doanh có thâm niên 20 năm sẽ được sắp xếp lại để phù hợp với những dạng sản phẩm mới nổi. Những sản phẩm mới nổi mang đủ loại hình thái lấy tiền đề từ Windows 8 và xu hướng sử dụng thiết bị của người tiêu dùng cho nhiều mục đích trong nhiều môi trường khác nhau. Hai ví dụ cụ thể về sản phẩm thời "hậu PC" là máy tính bảng lai Ultrabook Microsoft Surface Pro và bộ sản phẩm Asus TAICHI.

Bo mạch chủ đầu tiên của Intel có tên mã "Batman", Socket 4 Baby AT sử dụng chipset 430LX, 60MHz FSB. Ảnh: ExtremeTech
Bo mạch chủ đầu tiên của Intel có tên mã "Batman", Socket 4 Baby AT sử dụng chipset 430LX, 60MHz FSB. Ảnh: ExtremeTech

Theo các nhà phân tích, Intel rời bỏ mảng kinh doanh bo mạch chủ vì không còn cần xây dựng các sản phẩm máy tính để bàn (desktop) của riêng mình, thay vào đó, động thái này cho thấy quyết tâm chuyển dịch sang xu hướng thiết bị mới. Mảng kinh doanh được Intel tập trung đầu tư kế tiếp sẽ là NUC (Next Unit of Computing - tạm dịch: Thế hệ máy tính điện toán kế tiếp), các mẫu thiết kế máy tính tất cả - trong - một (AIO), máy tính bảng và máy tính xách tay siêu mỏng.

Tuyên bố của Intel hôm nay sẽ ảnh hưởng lớn đến thị trường. Các công ty đối thủ sẽ nhanh chóng lấp đầy khoảng không của Intel. Tuy nhiên, thị trường máy tính cá nhân (PC) vẫn liên tục đón nhận những báo cáo quý ảm đạm nhất.

Trong những ngày đầu, Intel sớm thống trị thị trường chipset Pentium, nhưng sự ra đời của Socket 7 đã mang tới nhiều mẫu sản phẩm từ các hãng ALI, VIA và SiS. Tuy các sản phẩm này không hoạt động ổn định như bo mạch chủ Intel nhưng lại cho phép người dùng tùy biến nhiều hơn, kể cả việc hỗ trợ tối ưu tốc độ (overlock).

Theo Tuổi Trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang